Việt Nam chi 1,64 tỷ USD nhập ôtô ngoại từ đầu năm

Tính đến giữa tháng 12, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cả nước đã nhập về trên 72.650 xe nguyên chiếc. Ước tính, tổng giá trị xe nhập về đã đạt trên 1,64 tỷ USD.
Ôtô nhập khẩu đang dần đánh mất vị thế tại thị trường Việt. Ảnh:Liêu Lãm. Ôtô nhập khẩu đang dần đánh mất vị thế tại thị trường Việt. Ảnh:Liêu Lãm.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan mới công bố cho hay, trong tuần vừa qua (từ 7-13/12), cả nước đã có 2.833 ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai nhập khẩu hải quan với tổng trị giá hơn 67 triệu USD.

Nếu so với tuần trước đó, lượng xe nhập về đã giảm hơn 700 chiếc, tương đương gần 20%.

Trong đó, cũng như những tháng gần đây, Thái Lan và Indonesia tiếp tục là thị trường nhập khẩu xe chính cho Việt Nam, với lần lượt 1.592 chiếc và 869 chiếc. Chỉ tính riêng 2 thị trường này đã đóng góp 87% tổng lượng xe về Việt Nam. Ngoài ra, một lượng nhỏ xe cũng được nhập từ thị trường Nhật Bản với 118 chiếc.

Trong số xe nhập về tuần vừa qua, có tổng cộng 2.056 chiếc dưới 9 chỗ với giá trị trên 43,7 triệu USD. Bình quân, mỗi chiếc xe con dưới 9 chỗ nhập vào Việt Nam tuần qua có giá 21.250 USD.

Tổng cộng, tính đến ngày 13/12, cả nước đã nhập 72.650 ôtô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch nhập khẩu trên 1,64 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước, số lượng xe nhập về đã giảm gần 20% trong khi giá trị nhập về cũng giảm hơn 21%.

Chỉ tính riêng xe từ thị trường Thái Lan đã chiếm gần 72%, với trên 52.170 chiếc. Giá trị xe nhập khẩu từ thị trường này cũng lên tới 1,04 tỷ USD từ đầu năm đến nay.

Việt Nam chi 1,64 tỷ USD nhập ôtô ngoại từ đầu năm ảnh 1
Trong khi đó, ở chiều bán ra trong nước, báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho hay riêng tháng 11, toàn thị trường tiêu thụ khoảng 30.540 ôtô các loại, tăng 6% so với tháng trước đó.

Nếu tính con số tiêu thụ từ đầu năm đến nay, toàn thị trường đã bán được 253.956 xe, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, thị trường xe lắp ráp trong nước tiếp tục tăng 11% đạt doanh số 193.688 chiếc, trong khi xe nhập khẩu vẫn giữ đà giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 60.269 chiếc.

Sau tháng 10 bị Toyota chiếm lĩnh ngôi thị phần tiêu thụ xe số 1, đến tháng 11, Thaco đã chính thức lấy lại vị trí này với 30,2%. Ngược lại, Toyota sụt giảm từ mức 30% của tháng 10 xuống chỉ 25,2% trong tháng 11 vừa qua và tụt xuống vị trí thứ 2 về doanh số.

Trong tháng vừa qua cũng ghi nhận một số nhà nhập khẩu khác tăng trưởng doanh số và thị phần khá mạnh như Ford tiêu thụ được 3.466 xe, tương đương 11,8% thị phần; Mitsubishi bán được 1.665 xe tương ứng 5,7% thị phần; GM Việt Nam với 1.487 xe chiếm 5,1% thị phần và Mercedes Benz Việt Nam đạt doanh số 684 xe chiếm 2,3% thị phần...

Tuy tụt xuống vị trí thứ 2 về thị phần tiêu thụ, mẫu xe Toyota Vios của hãng này vẫn duy trì vị thế số 1 bán chạy tại phân khúc xe sedan. Đây cũng là mẫu xe ôtô dưới 9 chỗ bán nhiều nhất thị trường trong tháng 11 với 2.580 chiếc được bán ra.

Vị trí thứ 2 thuộc về mẫu xe Huyndai Accent với 1.848 chiếc, trong khi Ford Ranger vẫn là ông trùm doanh số trong phân khúc xe bán tải với 1.744 chiếc, xếp thứ 3.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục