VIB: 5 năm và những con số

(ĐTCK) Chủ động thay đổi chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ, hệ thống nhận diện thương hiệu, cải tổ hệ thống giao dịch theo mô hình kinh doanh mới…, Ngân hàng VIB đã đạt được những thành công bước đầu và hiện có hơn 1,2 triệu khách hàng cá nhân, hơn 20.000 khách hàng doanh nghiệp và doanh nghiệp FDI.
VIB: 5 năm và những con số

Chủ động làm mới mình

5 năm trước, giống như các ngân hàng khác, hoạt động của VIB rất căn bản, chủ yếu là cho vay và huy động. HĐQT mới nhận nhiệm vụ đúng vào giai đoạn kinh tế thế giới và Việt Nam “khó khăn tiếp nối khó khăn”, và ngay từ rất sớm đã chủ động định hướng Ngân hàng phát triển và tăng trưởng thận trọng, đảm bảo phát triển an toàn cho cả hệ thống và duy trì nền tảng vững chắc. Tam giác chiến lược Quản trị tăng trưởng - Quản trị rủi ro - Quản trị hiệu quả được thực hiện xuyên suốt hệ thống.

Năm 2012, VIB gần như là ngân hàng đầu tiên chủ động rút khỏi các hoạt động mang tính rủi ro ngày càng tăng trên thị trường liên ngân hàng, một hành động đã giúp cho VIB tránh được tổn thất lớn mà nhiều đối tác đã phải gánh chịu ở quý cuối năm. VIB cũng chủ động kiểm soát hoạt động cấp tín dụng với khẩu vị rủi ro tín dụng mới và bộ máy quản trị rủi ro tín dụng được tăng cường, đồng thời nâng cao mức trích lập dự phòng rủi ro nhằm đảm bảo sự an toàn cho cả hệ thống. Ở những thời điểm cam go nhất của ngành ngân hàng, VIB duy trì thanh khoản thuộc loại tốt nhất trên thị trường.

Ông Hàn Ngọc Vũ, Chủ tịch HĐQT VIB chia sẻ: “Một mặt theo đuổi chiến lược thận trọng, một mặt HĐQT và Ban điều hành xác định phải đưa VIB hoạt động theo chuẩn mực quốc tế”. VIB đã quyết định lựa chọn cổ đông chiến lược là Commonwealth Bank of Australia (CBA), một trong những ngân hàng an toàn hàng đầu thế giới. Tăng tỷ lệ sở hữu lên mức tối đa cho phép là 20%, đưa nhiều chuyên gia có năng lực và giàu kinh nghiệm sang làm việc và chuyển giao nhiều công nghệ ngân hàng hiện đại cho VIB, mối nhân duyên giữa VIB và CBA được thị trường đánh giá đạt hiệu quả cao và đang đem lại nhiều lợi ích cho cổ đông nội. Bên cạnh đó, VIB đã song hành với những nhà tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới như BCG, Interbrand, IBM, John Ryan, Hay Group… để thực hiện một loạt thay đổi về chiến lược kinh doanh, không gian bán lẻ, phát triển thương hiệu, công nghệ ngân hàng và hệ thống nhân sự.

 

Quả ngọt ban đầu

Sau 5 năm đổi mới, VIB đã có những bước tăng trưởng bền vững, an toàn, thể hiện trên nhiều mặt. Thứ nhất, Ngân hàng hiện có dịch vụ khách hàng vượt trội. Đến cuối năm 2012, VIB nghiên cứu và phát triển tổng cộng 12 dòng sản phẩm và 44 sản phẩm chính, trong đó nổi bật là Mobile Banking, Internet Banking thế hệ mới, và ra mắt Tài khoản thanh toán tốt nhất trên thị trường. Với khách hàng DN, các gói tín dụng ưu đãi, dịch vụ thu hộ... cũng đã đáp ứng nhu cầu cần thiết và đa dạng của DN.

Nổi bật nhất là những thành công về thương hiệu. Kết quả nghiên cứu sức khoẻ thương hiệu được thực hiện định kỳ bởi các công ty nghiên cứu hàng đầu thế giới tại Việt Nam cho thấy, tổng chỉ số nhận biết thương hiệu của VIB đã tăng trưởng ấn tượng với tỷ lệ tăng trưởng năm 2012 so với năm 2008 là 94% (từ 37% năm 2008 tăng lên 71,2% năm 2012). Đồng thời, thương hiệu VIB luôn nằm trong top 5 NHTMCP có tổng nhận biết thương hiệu cao nhất. Chỉ số hài lòng (Customer Satisfaction Index) được hai công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới đo lường sự hài lòng của khách hàng hiện tại của VIB đã đạt 8,7 (trên thang điểm 10), cao hơn chuẩn của các nước trong khu vực. Kết quả của những thành công ban đầu thể hiện ở những con số khá ấn tượng (xem bảng).

 

Bước sang chặng đường mới

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và chưa ổn định, HĐQT VIB chủ trương duy trì một chính sách kinh doanh thận trọng, tăng trưởng có chọn lọc, hướng tới phân khúc khách hàng tập trung hơn. VIB sẽ chú trọng đầu tư cho các sản phẩm phi tín dụng, ưu tiên bổ sung nguồn lực vào địa bàn có tỷ trọng đóng góp cao trong nền kinh tế, quản lý chặt chẽ hiệu quả chi phí trên từng đồng thu nhập, tiếp tục quá trình hoàn thiện bộ máy quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế. Quyết tâm của Ban lãnh đạo Ngân hàng là duy trì và củng cố hệ thống quản trị DN chuẩn mực, chú trọng phát triển nguồn lực con người trên cơ sở văn hóa DN: hướng tới khách hàng, hướng tới hiệu quả và với độ liêm chính cao.

“Cây muốn vững, gốc phải bền”, những nền tảng vững chắc mà VIB đã xây dựng thành công sẽ tạo cơ hội để Ngân hàng bứt phá trong tương lai và khách hàng sẽ có những trải nghiệm tốt hơn đối với sản phẩm, dịch vụ của VIB. Được khách hàng tin yêu, lựa chọn là niềm hạnh phúc lớn của bất cứ ngân hàng nào, do vậy, hành trình của VIB sẽ không lúc nào ngừng nghỉ.      

     

Một số chỉ tiêu đạt được của VIB tính đến cuối năm 2012

Hạng mục

2012

So với năm 2008

Tổng tài sản

65.023 tỷ đồng

87%

Huy động vốn

40.062 tỷ đồng

64 %

Dự nợ

33.887 tỷ đồng

71%

Lợi nhuận trước thuế

701 tỷ đồng

205%

Trích quỹ dự phòng rủi ro

744 tỷ đồng

10 lần

Tỷ lệ an toàn vốn

19,43%

 

Nợ xấu

<3%

 

SL CN/PGD

Gần 160

50%

Anh Việt
Anh Việt

Tin cùng chuyên mục