Cùng với sự khẩn trương của hai Sở, Trung tâm Lưu ký (VSD) - một “mắt xích” không thể thiếu liên quan đến việc vận hành của ETF cũng cho biết, VSD đang hoàn tất Đề án quỹ vay và cho vay chứng khoán, cho phép thực hiện thanh toán bù trừ cho sản phẩm ETF và xử lý các rủi ro liên quan đến việc hủy thanh toán của thành viên. Sau đó, VSD sẽ cho chạy thử hệ thống để sớm đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất, chắc chắn là trong năm 2014.
Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2014, Chủ tịch UBCK Vũ Bằng cho biết, hiện nay, hạ tầng kỹ thuật đang gấp rút hoàn thiện để cung cấp dịch vụ cho các quỹ ETF nội địa, dự kiến sẽ bắt đầu xuất hiện trong quý II/2014. Cơ quan quản lý khuyến khích các công ty quản lý quỹ tiên phong nghiên cứu và thành lập loại quỹ này.
ETF được nhà đầu tư kỳ vọng là một trong những sản phẩm mới, góp phần cải thiện tính thanh khoản cho thị trường, giúp thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài trong bối cảnh nhiều công ty được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đã hết room như hiện nay. Về lý thuyết, ETF là một sản phẩm hữu dụng cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư theo rổ chỉ số trên thị trường với chi phí thấp. HOSE cho rằng, việc các thành viên lập quỹ, các nhà đầu tư lớn có thể đổi cổ phiếu cơ sở lấy chứng chỉ quỹ ETF hoặc ngược lại, sẽ giúp giá cả của ETF trên thị trường luôn theo sát giá trị tài sản đầu tư của quỹ.
Măc dù vậy, theo chia sẻ của lãnh đạo ngành, công tác tạo hàng đang là khó khăn lớn nhất. Việc ra đời một quỹ ETF không chỉ phụ thuộc hành lang pháp lý, vào sự chuẩn bị của Sở, Trung tâm Lưu ký, mà phụ thuộc rất lớn vào sự nỗ lực của các công ty quản lý quỹ, các thành viên lập quỹ. Lực lượng được kỳ vọng nhất là các sự vào cuộc của các tổ chức tài chính trung gian, trực thuộc các ngân hàng đang nắm giữ lượng lớn tài sản cầm cố là cổ phiếu, sẽ tham gia lập quỹ ETF tại Việt Nam.
Tuy nhiên, ngay cả khi các lực lượng thị trường đã sẵn sàng vào cuộc thì loại hình quỹ này chỉ có thể sống được nếu thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư đại chúng. Hiện nay, hỏi 100 nhà đầu tư thì cả 100 người không sẵn sàng tham gia ETF, vì chưa hiểu gì về loại hình sản phẩm mới này. Cùng với nỗ lực của nhà quản lý, rất cần một chiến dịch đào tạo, truyền thông về các sản phẩm mới ra công chúng, để giúp nhà đầu tư hiểu và cùng tham gia xây dựng loại hình quỹ mới mẻ này.