Kỳ vọng vàng còn tăng giá

(ĐTCK) Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục cắt giảm lãi suất trong thời gian qua đã tác động tích cực lên giá vàng và mặt hàng kim quý này được dự báo sẽ có cơ hội tăng giá trong những tháng cuối năm nay khi nhu cầu vàng vật chất tăng.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Ngày 30/10/2019, Fed tiếp tục hạ thêm lãi suất đồng USD lần thứ 3 trong năm 2019, sớm hơn so với dự báo của thị trường là cuối năm nay.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đưa ra đánh giá khá lạc quan về nền kinh tế Mỹ, trong đó nêu bật rằng, đà tăng trưởng việc làm và chi tiêu hộ gia đình sẽ tiếp tục tăng với tốc độ mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Fed cũng thừa nhận, đầu tư kinh doanh và khu vực xuất khẩu vẫn yếu. Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell cho rằng, đây chỉ là sự điều chỉnh giữa chu kỳ, đồng thời nhấn mạnh Fed có thể sẽ không cắt giảm lãi suất thêm lần nào nữa.

Trong vòng hơn 1 thập kỷ kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính giai đoạn 2007-2008, Fed luôn giữ lãi suất đồng USD ở mức tượng trưng 0,25% để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ vượt khó. Ðiều này sẽ tác động lên vàng.

Ngoài việc Fed giảm lãi suất, các yếu tố khác cũng có thể làm thay đổi cục diện thị trường tài chính thế giới, tác động đến giá vàng như tình trạng bất ổn ở Hồng Kông, Trung Ðông và việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Những nghi ngờ mới về nỗ lực giải quyết cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã đẩy lùi đồng bạc xanh và đẩy TTCK cầu xuống thấp… Những điều này cũng góp phần buộc Fed cắt giảm lãi suất và tạo điều kiện cho giá vàng.

Tác động từ vàng thế giới, tại Việt Nam, giá vàng SJC tại hệ thống cửa hàng DOJI niêm yết ở mức 41,92- 42,12 triệu đồng/lượng trong ngày 1/11, tăng 100.000 đồng so với ngày 31/10.

Giá vàng SJC tại hệ thống của vàng bạc đá quý PNJ niêm yết tại 41,85 - 42,15 triệu đồng/lượng, tăng 120.000 đồng/lượng. Vàng SJC của Bảo Tín Minh Châu tăng 160.000 đồng mỗi lượng, lên 41,82 - 42,12 triệu đồng/lượng.

Dù giá vàng bật tăng mạnh, nhưng thị trường kỳ vọng giá còn tăng. Trong một báo cáo được công bố mới đây, WB dự kiến giá vàng sẽ tăng 5,6% trong năm 2020, tức là có thể giao dịch quanh mức 1.600 USD/ounce.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đưa ra cảnh báo một triển vọng xấu hơn cho nền kinh tế toàn cầu.

Trong dự báo mới nhất, IMF cho biết, nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3% trong năm 2019, mức thấp nhất trong một thập niên qua và giảm mạnh so với dự báo của IMF hồi tháng 7.

IMF ước tính tổng thiệt hại về kinh tế do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể lên tới 700 tỉ USD vào năm 2020, tương đương khoảng 0,8% GDP toàn cầu.

Chính triển vọng xấu hơn cho nền kinh tế toàn cầu đang và sẽ tác động lên triển vọng giá kim loại quý với khả năng xu hướng đi lên sẽ là chính do lựa chọn thông minh của nhà đầu tư trong bối cảnh không chắc chắn là chọn tài sản an toàn.

Quỹ đầu tư lớn thế giới SPDR vừa mua 6,45 tấn vàng, tăng lượng vàng nắm giữ lên 924,64 tấn. Ðây là phiên giao dịch vàng có khối lượng lớn nhất của quỹ này kể từ đầu tháng 10 đến nay.

Các nhà đầu tư và chuyên gia được hỏi trong cuộc khảo sát của Kitco News mới đây cho rằng, vàng sẽ tăng giá với tỷ lệ cao.

Hội đồng Vàng thế giới (WGC) thì đưa ra nhận định, trong bối cảnh Fed hạ thấp lãi suất hiện nay, các nhà đầu tư có thể xem vàng như một sự thay thế cho trái phiếu.

Tại Việt Nam, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HÐQT Công ty cổ phần Ðầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, việc Washington và Bắc Kinh bị cuốn vào cuộc chiến thương mại khốc liệt kéo dài gần 16 tháng khiến thương mại toàn cầu chậm lại và làm tăng nguy cơ suy thoái tại một số nền kinh tế và thị trường tài chính lớn.

Fed đã giảm lãi suất và có thể sẽ còn giảm tiếp nếu kinh tế toàn cầu chưa sáng lên. Vì thế, vàng có nhiều triển vọng tích cực khi nguy cơ suy thoái nền kinh tế còn hiển hiện.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, nếu ai bỏ vốn vào vàng có thể gặt hái không dưới 18-20% lợi nhuận trong 3 quý đầu năm 2019.

Những tháng cuối năm, khi sức cầu vàng vật chất tăng lên theo nhu cầu tự nhiên mùa lễ, tết, sẽ làm tăng cơ hội cho giá vàng.

Tuy nhiên, với các nhà đầu tư nhỏ, lẻ trong nước, Chủ tịch VGB khuyến cáo rằng, đó không phải là công cụ dễ thắng nếu không đủ thời gian và nỗ lực theo sát diễn biến của kinh tế thế giới và có những phản ứng nhanh với giá vàng.

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục