Văn hoá nội bộ tốt đóng góp thế nào vào lợi nhuận doanh nghiệp?

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Văn hóa doanh nghiệp hiện nay không chỉ là bộ quy tắc ứng xử hay khẩu hiệu nội bộ, mà là nền tảng định hình cách thức vận hành, ra quyết định và phát triển chiến lược của doanh nghiệp .
Văn hoá nội bộ tốt đóng góp thế nào vào lợi nhuận doanh nghiệp?

Trong vận hành của một doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo nhận thấy, văn hóa nội bộ phù hợp sẽ giúp gắn kết nhân sự, thúc đẩy hiệu quả làm việc, đồng thời tạo dựng uy tín và niềm tin với khách hàng, đối tác. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và yêu cầu phát triển bền vững, doanh nghiệp sở hữu văn hóa linh hoạt, minh bạch sẽ dễ dàng thích ứng, duy trì tăng trưởng ổn định và nâng cao giá trị lâu dài cho cổ đông.

Nghiên cứu của FTSE Russell cho thấy, các công ty nằm trong danh sách 100 Công ty Tốt nhất để Làm việc của Fortune® thường có hiệu suất vượt trội so với thị trường chung gấp 3,68 lần. Đây không chỉ là một câu chuyện mang tính truyền cảm hứng. Những doanh nghiệp sở hữu văn hóa tin cậy cao thường có lợi nhuận tốt hơn và mang lại tỷ suất sinh lợi trên thị trường chứng khoán cao hơn.

Tuy nhiên, thách thức là sự đồng bộ văn hóa không tự nhiên mà có, và cũng không thể thúc ép chỉ bằng những email nội bộ hay các áp phích truyền động lực. Để đạt được, doanh nghiệp cần đo lường một cách chủ động, xác định khoảng cách và từng bước lấp đầy những khoảng trống đó.

Tại toạ đàm về văn hoá nơi làm việc, Workplace Culture Masterclass 04, do Great Place To Work tổ chức chiều 11/09, bà Phạm Tấn Bảo Thuyên, Giám đốc Nhân sự Hilton Saigon chia sẻ, tại Hilton, sự an toàn về mặt tâm lý là yếu tố then chốt để nhân viên yên tâm khi đi làm. Dù mức lương có cao, nếu nhân viên gặp phải nhiều vấn đề với sếp, đồng nghiệp, hoặc những căng thẳng không lường trước, họ sẽ không cảm thấy an toàn và khó phát huy hiệu quả công việc.

Để tạo môi trường làm việc an toàn, Hilton áp dụng sáu giá trị cốt lõi trong mọi hoạt động, giúp nhân viên cảm nhận rõ ràng sự minh bạch và sự quan tâm trong công việc.

Trong đó, chữ “H” - Hospitality nhấn mạnh tinh thần hiếu khách, không chỉ với khách hàng mà còn giữa các đồng nghiệp. Chữ “I” - Integrity là đề cao tính chính trực: mọi hành động phải minh bạch và mang lại giá trị thực chất. Chữ “L” - Leadership tức không chỉ dành cho các vị trí lãnh đạo, bất kỳ nhân viên nào có sáng kiến hoặc chủ động giải quyết rủi ro đều thể hiện tinh thần lãnh đạo trong công việc.

Chữ “T” - Teamwork nhấn mạnh tinh thần đồng đội, sự chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình làm việc. Chữ “O” - Ownership yêu cầu mỗi nhân viên xem công việc là trách nhiệm của chính mình, chủ động giải quyết ngay những vấn đề thay vì đùn đẩy cho người khác. Cuối cùng, chữ “N” - Now chỉ tính khẩn trương, ưu tiên công việc cấp bách và duy trì sự chủ động trong xử lý tình huống.

“Tại Hilton Sài Gòn, các giá trị này được áp dụng nhất quán và thường xuyên trở thành tiêu chí để đánh giá các quyết định trong công việc. Nhờ đó, nhân viên có thể yên tâm, làm việc trong môi trường minh bạch, rõ ràng và cởi mở”, bà Thuyên chia sẻ.

Các diễn giả chia sẻ tại toạ đàm ngày 11/09.
Các diễn giả chia sẻ tại toạ đàm ngày 11/09.

Trong khi đó, bà Lê Thúy Anh, Chủ tịch Hệ thống Y tế Vinmec cho biết, chữ "CARE" là bộ giá trị cốt lõi của Vinmec, tượng trưng cho bốn giá trị chính, được triển khai nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho cộng đồng. Chữ C (creativity) nhấn mạnh sự sáng tạo. Vinmec cam kết mang đến giá trị dịch vụ tốt nhất thông qua nghiên cứu vượt trội và các phương pháp điều trị mới nhất, cập nhật theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chữ A (accountability) đề cao tính chịu trách nhiệm. Mỗi thành viên, đặc biệt trong môi trường y tế, phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi và quyết định của mình. Từ bác sĩ, điều dưỡng đến nhân viên tư vấn, mọi y lệnh hay phương pháp điều trị đều phải chính xác, phù hợp với từng bệnh nhân.

Chữ R (reliability) nhấn mạnh sự đáng tin cậy. Tất cả hoạt động tại Vinmec dựa trên bằng chứng khoa học (evidence-based), tuân thủ guideline quốc tế (một bộ quy tắc hoặc hướng dẫn về cách thức hoạt động của thương hiệu), không dựa trên kinh nghiệm cá nhân hay sự tùy hứng.

Chữ E (excellent) thể hiện tinh thần xuất sắc trong mọi dịch vụ. Ngành Y là lĩnh vực học tập suốt đời, do đó mọi thành viên, dù là bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ hay kỹ thuật viên, đều phải liên tục học hỏi và cải thiện năng lực. Chỉ thông qua học tập và sáng tạo liên tục, Vinmec mới đảm bảo chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng tối ưu.

Theo bà Thúy Anh, giá trị cốt lõi là nền tảng xây dựng chiến lược và văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa Vinmec giống như “chất keo” kết nối tất cả thành viên, hướng tới tầm nhìn và sứ mệnh chung, đồng thời đảm bảo mọi hành vi đều tuân thủ một bộ tiêu chuẩn rõ ràng.

Hiện nay, văn hóa Vinmec được định hình qua bốn yếu tố chính: kỷ luật, sáng tạo, trách nhiệm và công bằng - minh bạch. Trong đó, Vinmec đề cao văn hoá kỷ luật và tính tuân thủ như “lá chắn” bảo vệ an toàn cho mỗi nhân viên, bệnh nhân, giảm thiểu rủi ro nghề nghiệp và sai sót y khoa. Đặc biệt, Vinmec còn xây dựng văn hoá nơi mọi thành viên đều được khuyến khích “speak up” khi phát hiện nguy cơ hay sai sót.

“Chính sự thẳng thắn và minh bạch giúp tập thể chủ động phòng ngừa rủi ro, bảo vệ lẫn nhau, duy trì môi trường an toàn - chất lượng - nhân văn, hướng tới sự phát triển bền vững”, bà Thuý Anh nói và lưu ý thêm, văn hóa không phải là những quy định trên giấy, và giá trị cốt lõi cũng chỉ thực sự có ý nghĩa khi được hòa nhập vào văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa không đơn giản là tổ chức các hội thảo hay buổi chia sẻ theo định kỳ, mà phải được thực hiện và thực hành hàng ngày trong mọi hoạt động.

Hồng Ân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục