Ứng dụng công nghệ trong góc nhìn của các tập đoàn lớn

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty U&I, ông Mai Hữu Tín cho rằng, mọi khó khăn của doanh nghiệp chỉ phát sinh từ 4 vấn đề lớn: con người, chiến lược, vốn và khả năng triển khai nên chỉ cần biết khó khăn nằm ở đâu thì sẽ tìm được câu trả lời.

Ứng dụng công nghệ trong góc nhìn của các tập đoàn lớn

Chia sẻ trên đã được ông Tín đưa ra tại buổi tọa đàm “Hợp lực khai phá hiệu suất trong bình thường mới” trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ FPT Techday (FPT Techday) thường niên FPT Techday 2020 diễn ra cuối tuần qua.

Ông Mai Hữu Tín cho rằng, mỗi khi vào một doanh nghiệp, cần phải đi tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp ở đâu, con người có thể làm được gì. Con người là trung tâm nên không thể đối xử con người như đối xử với máy móc.

Khi bạn gọi một ai đó là con vì người đó mang gene của bạn. Một công ty chung một bộ gene thì chính là văn hoá công ty. Nếu người lao động trong công ty cùng chia một bộ gene là có cùng một văn hóa, nếu là gene trội, gene tiến bộ, gene thích ứng thì khó khăn nào cũng vượt qua được”, ông Tín nhấn mạnh.

Theo con số được đưa ra bởi ông Pankaj Rathi, Tổng giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn Deloitte Đông Nam Á, 3 tháng trước khi cả thế giới đang trong đại dịch Covid-19, 70% các công ty hàng đầu thế giới ưu tiên nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, 60% tin rằng công nghệ là công cụ cần phải có, 45% cần phải áp dụng mô hình kinh doanh mới. Đồng thời khẳng định cần phải tăng tốc đổi mới sáng tạo.

Vượt qua các giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, ông Nguyễn Đình Trung chia sẻ, triết lý của Hưng Thịnh là luôn đứng về phía khách hàng, người tiêu dùng: “Chúng tôi đã thoát ra khỏi góc nhìn của doanh nghiệp để tiếp cận với cảm xúc của khách hàng. Về vận hành nội bộ, tất cả ý kiến của nhân sự đều được ban lãnh đạo Hưng Thịnh lắng nghe để thực hiện chiến lược “4 win” khi mang đến lợi ích đa chiều cho cả 4 bên: tập đoàn, khách hàng, đối tác và cán bộ nhân viên".

Ông Trung nhìn nhận bất động sản là ngành bảo thủ, người Việt Nam quan niệm bất động sản là tài sản. "Trong mùa dịch vừa qua, nhiều doanh nghiệp chuyển từ offline sang online, việc đó đơn giản chúng ta phải có hình thức mới hơn nữa để lấp đầy những khoảng trống của kinh doanh truyền thống, để thực sự có những nền tảng mới thích nghi với trạng thái mới trong kinh doanh bất động sản”, ông Trung chia sẻ.

Còn theo quan điểm của ông Tín, điều hành công ty phải dựa trên các chỉ tiêu rõ ràng, "với chúng tôi là hiệu quả hoạt động chứ không phải công nghệ là gì?" Nhưng, công nghệ là không thể thiếu - đây là phần việc của các CEO, còn khi quản lý vận hành doanh nghiệp là dựa trên hiệu quả đồng vốn.

Ông Tín cho biết thêm, công nghệ là một mặt cần phải đầu tư, dứt khoát phải đầu tư và tương lai phải là công ty công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất mà cạnh tranh với doanh nghiệp Trung Quốc thì không thể cạnh tranh bằng quy mô, vì họ làm quá rẻ. Mình phải cạnh tranh bằng cách ứng dụng công nghệ vào quản trị để ra quyết định nhanh hơn, hiệu quả hơn.

“Với chúng tôi, đức tính quý nhất là khả năng học liên tục, để ứng dụng côn nghệ vào, để chúng tôi tồn tại.”, ông Tín chia sẻ.

Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB chia sẻ về phẩm chất mà ACB đề cao nhất khi đánh giá nhân sự chính là sáng tạo. Nhiều năm qua, ACB đã triển khai nhiều cuộc thi, hoạt động nội bộ để đề cao tính sáng tạo của nhân viên, từ đó chắt lọc nhân tài, hướng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong ACB.

Đại diện McKinsey Việt Nam đánh giá cao cách làm của ACB và khẳng định sáng tạo là giá trị cốt lõi mà mọi nhân viên trong doanh nghiệp đều phải theo đuổi.

Về hành trình chuyển đổi số, ông Marcin Miller cho rằng cần phải có một bộ giá trị để nhân viên theo sát - điều mà phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam chưa có. Doanh nghiệp cũng cần đảm bảo mọi thành viên trong tổ chức đều bám theo bộ giá trị cốt lõi này một cách thấu hiểu và rõ ràng.

Ông Trần Thanh Hải, nhà khởi nghiệp công nghệ nhấn mạnh, trong đợt dịch Covid-19, mọi thứ đều chậm lại, chỉ có công nghệ tiến nhanh hơn. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt trước đây chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm mà quên chuẩn bị đối phó với các trường hợp khủng hoảng và sẽ phải sẵn sàng khắc phục điều này trong tương lai.

Ông Hải cũng đánh giá các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam sẽ có cơ hội lớn để xây dựng các sản phẩm công nghệ đáp ứng nhu cầu khách hàng trong thời kỳ này.

Với ngành ngân hàng, ông Trần Hùng Huy cho rằng, giờ đây một ngân hàng có các app công nghệ không còn là lợi thế cạnh tranh mà chỉ là một cánh cửa để bước vào cuộc đua mới với: AI, Big Data... Do vậy để tạo lợi thế cạnh tranh, ngân hàng phải thấu hiểu hành vi và thị hiếu của khách hàng. Từ đó ngân hàng mới có thể ứng dụng công nghệ để khách hàng sử dụng dịch vụ một cách đơn giản, thuận tiện và không giới hạn.

Trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của fintech, ông Marcin Miller nhận định bài toán mới được đặt ra là mô hình nào sẽ bền vững nhất. Rất nhiều công ty đã nhảy vào thị trường fintech, ví điện tử là một ví dụ điển hình. Do vậy, khung pháp lý mới cần phải được hình thành và áp dụng. Chính những ngân hàng lớn sẽ là đơn vị dẫn dắt sự chuyển đổi và một bộ giá trị rất vững vàng sẽ giúp ngân hàng ứng dụng fintech hiệu quả, rộng rãi và thiết lập một văn hóa mới giúp thích ứng với công nghệ.

Làm thế nào để ứng dụng công nghệ vào cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng? Ông Nguyễn Đình Trung chia sẻ đang ấp ủ một nền tảng giao dịch C2C giúp tất cả mọi người kiếm tiền từ bất động sản. Câu hỏi ông đặt ra là "Làm sao để mọi người cùng hưởng lợi?" chứ không phải "Làm sao để chúng ta hưởng lợi?". Ngân hàng và bất động sản cần có sự liên kết và công nghệ bán hàng sẽ giúp mọi người tham gia hoạt động ở phạm vi rộng hơn, sâu hơn trong lĩnh vực bất động sản, thậm chí là cả fintech.

Nhã An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục