UBND tỉnh Điện Biên đề xuất Vietjet đầu tư Cảng hàng không Điện Biên

Cảng hàng không Điện Biên sẽ được đầu tư lớn để cải tạo, nâng cấp đồng bộ để có thể đón được tàu bay A320/B737.
Sân bay Điện Biên hiện chỉ đón được tàu bay nhỏ ATR72. Sân bay Điện Biên hiện chỉ đón được tàu bay nhỏ ATR72.

Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên vừa ký công văn số 242/UBND – TH đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biện do Công ty cổ phần Hàng không Vietjet đề xuất.

Theo đó, Cảng hàng không Điện Biên hiện chỉ đón được tàu bay ATR72 sẽ được đầu tư đồng bộ các công trình kết cấu hạ tầng, khu bay, đường giao thông kết nối, đường nội bộ, hàng rào cảng và xây mới Khu Nhà ga hành khách.

Những điểm nhấn quan trọng nhất trong đề xuất nâng cấp, cải tạo sân bay Điện Biên của hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam là sẽ xây dựng mới 1 Nhà ga hành khách hiện đại, 2 cao trình, diện tích sàn khoảng 16.000 m2, công suất 2 triệu hành khách/năm, 800 hành khách/giờ; xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45 m, kết cấu bê tông xi măng có thể đón được tàu bay A320/B737; xây mới sân đỗ tàu bay có diện tích 21.000 m2, đảm bảo đỗ cùng lúc 4 tàu bay A320/B737.

Tổng mức đầu tư Dự án là 4.465 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.242 tỷ đồng (nhà ga hành khách 693,8 tỷ đồng, khu bay 807 tỷ đồng...); chi phí thiết bị 394 tỷ đồng; GPMB là 1.101 tỷ đồng; chi phí QLDA là 21 tỷ đồng; lãi vay 103 tỷ đồng...

Vietjet đề xuất Nhà nước sẽ tham gia vào Dự án khoảng 2.610 tỷ đồng, tương đương 58,5% tổng mức đầu tư; phần Nhà đầu tư góp vốn là 1.855 tỷ đồng, tương đương 41,5% tổng mức đầu tư.

Liên quan đến hình thức đầu tư, Vietjet đề nghị công tác GPMB, tái định cư sẽ do UBND tỉnh Điện Biện sắp xếp, bố trí vốn; các công trình khu bay (đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay, đường lăn nối) sẽ sử dụng 100% ngân sách. Trong điều kiện ngân sách khó khăn, Vietjet sẵn sàng thu xếp phần vốn để đầu tư các công trình khu bay nhưng không tham gia vào các hạng mục này để đảm bảo sự chủ động, đáp ứng tiến độ đề ra (hoàn thành dự án vào năm 2021). Đài kiểm soát không lưu cũng sẽ được xây mới bằng nguồn vốn ngân sách.

Đối Khu nhà ga hành khách, Vietjet đề xuất áp dụng theo hình thức BOT, thời gian thực hiện hợp đồng là 55 năm.

Đặc biệt, Vietjet khẳng định Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục là người khai thác cảng tại Cảng hàng không Điện Biên và thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác sân bay này theo các quy định pháp luật có liên quan. Riêng đối với Nhà ga hành khách, ACV sẽ phối hợp với nhà đầu tư được lựa chọn và sử dụng đội ngũ cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Nhà ga hiện hữu. Nhà đầu tư sẽ trả cho ACV một khoản phí nhượng quyền hàng năm trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục