Tâm lý và pháp lý
Ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến và công nghệ thông tin vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản là điều cần thiết, rất đáng được quan tâm và nhân rộng. Thế nhưng, số lượng người mua/thuê bất động sản ở Việt Nam thông qua kênh internet để tìm kiếm sản phẩm chưa nhiều như các quốc gia khác.
Hơn nữa, tâm lý khách hàng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ 7x trở về trước, rất dè dặt khi chọn thuê/mua bất động sản thông qua kênh internet, mà đa phần liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư, nhân viên tư vấn hay người quen đã thuê/mua giới thiệu. Họ muốn được nghe tư vấn cặn kẽ về thông tin sản phẩm và các dịch vụ tiện ích khác trước khi ra quyết định. Vai trò của Uber bất động sản vì thế không thể “thay thế” chuyên viên tư vấn trong hoạt động này.
Mặc khác, việc tìm đến các nhà môi giới chuyên nghiệp không bị chi phối do quản lý nhiều sản phẩm cùng lúc, trả lời nhanh và chuẩn xác các yêu cầu của khách hàng, dịch vụ tư vấn tận tâm, chuyên nghiệp cũng là những yếu tố “đả bại” dịch vụ Uber bất động sản.
Pháp lý về thị trường và sản phẩm bất động sản ở Việt Nam cũng khác nhiều so với pháp lý của Mỹ, hay các nước phát triển khác,. Hỗ trợ pháp lý và tư vấn pháp lý là hoạt động rất quan trọng trong kinh doanh bất động sản ở Việt Nam, trong khi điều này dịch vụ Uber bất động sản không thể “kham nổi”, vì bản chất của dịch vụ này chỉ là công cụ kết nối, không đo lường được rủi ro của sản phẩm.
Chuyên nghiệp hóa đội ngũ môi giới địa ốc
Sự xuất hiện của loại hình Uber bất động sản thực sự không phải là điều gì quá bất ngờ, bởi đó là quy luật phát triển tự nhiên trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh và sản xuất. Nếu nói sự phát triển của loại hình này sẽ “xóa sổ” các doanh nghiệp môi giới địa ốc là quá sớm và như phân tích ở trên, dịch vụ này cũng khó có khả năng thay thế chuyên viên tư vấn, môi giới địa ốc.
Trên thực tế, hiện đã có nhiều doanh nghiệp ứng dụng Uber bất động sản và cạnh tranh với nhau khá gay gắt, trong khi hiệu quả thực sự của dịch vụ này đem lại chưa như kỳ vọng. Tuy nhiên, nếu cho rằng Uber bất động sản không thể cạnh tranh môi giới địa ốc thì cũng chưa hẳn đúng. Những chuyên viên môi giới thiếu chuyên nghiệp hay những doanh nghiệp môi giới địa ốc không xây dựng được thương hiệu và không uy tín trên thương trường sẽ dần bị dịch vụ Uber “xóa sổ”.
Do đó, để không rơi vào tình trạng bị lép vế trước Uber bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc và chuyên viên môi giới nên đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu cho riêng mình và phải tạo được lòng tin đối với khách hàng.