Tìm hiểu về thông tin nợ xấu

(ĐTCK) Tôi xin hỏi, khi có một khoản nợ xấu, thông tin này sẽ ở trong báo cáo tín dụng khoảng bao lâu? Khách hàng có thể làm gì để cải thiện tín dụng trong trường hợp đó? Các ngân hàng tại nước ngoài có thể tra soát và dựa vào báo cáo tín dụng và điểm tín dụng của doanh nghiệp/cá nhân được tính ở Việt Nam để làm thủ tục cấp tín dụng ở nước ngoài được không? 
Tìm hiểu về thông tin nợ xấu

Trả lời:

Nợ quá hạn (nợ cần chú ý và nợ xấu) phát sinh khi khách hàng vay không hoàn thành nghĩa vụ trả nợ của mình với TCTD đúng thời hạn mà hai bên đã thỏa thuận. Khoản nợ quá hạn này sẽ được lưu giữ thông tin và hiển thị trong báo cáo tín dụng của khách hàng vay trong khoản thời gian tối đa là 05 năm tình từ ngày khoản vay được tất toán.

Chính vì vậy, khách hàng cần tạo thói quen kiểm soát khoản vay, khoản chi tiêu của mình và thanh toán đúng hạn để tránh phát sinh nợ quá hạn đồng thời khách hàng cần quản lý giấy tờ cá nhân của mình để giảm thiểu các nguy cơ bị lợi dụng định danh, phát sinh các khoản nợ xấu ngoài ý muốn có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận tín dụng sau này của chính khách hàng vay đó.

Mỗi Ngân hàng đều có hệ thống quy trình và yêu cầu riêng về việc đánh giá khách hàng và quyết định cấp tín dụng. Tùy thuộc quy định pháp luật của nước sở tại, các ngân hàng có thể lựa chọn sử dụng hoặc không sử dụng các báo cáo tín dụng, điểm tín dụng do các cơ quan TTTD tại Việt Nam cung cấp để tham khảo trong quá trình cấp tín dụng cho khách hàng vay đó tại nước ngoài.

CIC đã thực hiện cung cấp các báo cáo tín dụng cho khách hàng vay để sử dụng trong xét duyệt hồ sơ du học, xuất khẩu lao động, di cư. 

Ngân hàng Nhà nước

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục