Cuộc thi: “Hiểu đúng về tiền” đã kết thúc với 18 giải được lựa chọn

(ĐTCK) Tiếp tục truyền thông giáo dục tài chính đến giới trẻ, được sự phê duyệt của Thống đốc NHNN Việt Nam, Vụ truyền thông phối hợp cùng Ban sản xuất các chương trình giải trí Đài Truyền hình Việt Nam (VTV3) và Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” cho học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. 
Cuộc thi: “Hiểu đúng về tiền” đã kết thúc với 18 giải được lựa chọn

Cuộc thi nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng tài chính thông minh; thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen, của người sử dụng dịch vụ tài chính; đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận sản phẩm dịch vụ tài chính; giảm thiểu những rủi ro khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính như tránh tín dụng đen hay kỹ năng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng (thanh toán, tiết kiệm, vay vốn...), tạo thói quen tài chính tốt trong cộng đồng.  

Đồng thời, khuyến khích các em học sinh phổ thông tìm hiểu các kiến thức về tài chính, ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, đầu tư, vay vốn…

Qua đó, giúp các em hình thành những thói quen tốt về tài chính như chi tiêu hợp lý, tiết kiệm để đầu tư, tránh tín dụng đen; đồng thời, có những hiểu biết đúng đắn về đồng tiền, cách ứng xử với đồng tiền, biết quý trọng giá trị sức lao động, cảm nhận được những thông điệp về lòng yêu lao động, lòng nhân văn, nhân ái.

Cuộc thi: “Hiểu đúng về tiền” đã kết thúc với 18 giải được lựa chọn ảnh 1

Trong vòng hơn 1 tháng, Ban Giám khảo đã nhận được rất nhiều tác phẩm dự thi với hình thức thể hiện phong phú đã truyền tải một cách sinh động hiểu biết của các em về đồng tiền Việt Nam, về chi tiêu tiết kiệm, cảnh báo về tín dụng đen, về thanh toán không dùng tiền mặt, những kiến thức, kỹ năng tài chính thông minh…

Theo đó, 18 giải đã được lựa chọn. Cụ thể: mỗi thể loại (viết luận; sáng tác bài hát, bài thơ, kịch; sáng tạo video clip ngắn) có 01 Giải nhất; 03 Giải nhì; 03 Giải ba.

Đồng thời, Ban Tổ chức dành 03 giải đặc biệt khác cho tác phẩm hay về thanh toán không dùng tiền mặt, tác phẩm về các bài học tránh các rủi ro tài chính và tác phẩm được bình chọn nhiều nhất.

Các tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi sẽ được truyền thông rộng rãi góp phần thay đổi hành vi người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính - ngân hàng, tạo thói quen tài chính tốt trong cộng đồng, qua đó hạn chế các bẫy tín dụng đen. 

Không những thế, các tác phẩm này được thực hiện một cách rất tỉ mỉ và được đầu tư công phu cả về chất lượng nội dung và hình thức, thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc cũng như sự hào hứng tham gia Cuộc thi của các em học sinh.

Trong số đó, ở mỗi thể loại như: viết luận; sáng tác thơ, kịch, bài hát; sáng tạo video clip ngắn… các em đều thể hiện được các nội dung liên quan đến: lịch sử đồng tiền Việt Nam, giá trị đồng tiền, quản lý tài chính cá nhân, tín dụng đen, các phương pháp thanh toán không dùng tiền mặt…

Các tác phẩm viết luận, viết kịch có cách tiếp cận rất mới mẻ, cấu trúc logic chặt chẽ. Đặc biệt, có một số tác phẩm thể hiện sự trăn trở về cuộc sống rất đáng suy ngẫm, đặc biệt hơn khi đó là những suy nghĩ của các bạn trẻ còn học phổ thông.

Các tác phẩm thể loại sáng tác thơ không chỉ truyền tải thông điệp của cuộc thi mà còn mang đậm hơi thở của cuộc sống. Có những tác phẩm sử dụng các hình ảnh đậm chất nghệ thuật, gợi cho người đọc nhiều liên tưởng sâu xa về ý nghĩa của cuộc sống, về giá trị của cải và giá trị lao động. Một số bài có cấu tứ lạ và sử dụng những thể thơ truyền thống cũng như đương đại.

Có thể nói, với nhiều thể loại khác nhau, các bạn học sinh đã đem đến cho cuộc thi những góc nhìn đa dạng, suy nghĩ đa chiều một cách thiết thực về tài chính và tiền. Các em đã không chỉ thể hiện rằng mình biết tiêu tiền một cách có ý thức mà còn hướng đến hành động tiêu tiền và kiếm tiền có ý nghĩa, biết trân trọng giá trị lao động của cha mẹ và chính bản thân.

Với thông điệp trang bị cho các em “kiến thức kỹ năng tài chính thông minh”, cuộc thi cũng nhằm tìm kiếm ý tưởng thể hiện nội dung kiến thức giáo dục tài chính phù hợp với tuổi thanh thiếu niên, tạo ra các sản phẩm độc đáo, đặc sắc để truyền thông rộng rãi trong giới trẻ.

Tham dự lễ trao giải cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” có ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; bà Tạ Bích Loan, Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí Đài Truyền hình Việt Nam, Lãnh đạo Vụ Thanh toán, Viện Chiến lược ngân hàng, Vụ Truyền thông (NHNN); bà Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường PTTH chuyên Hà Nội - Amsterdam cùng đông đảo thày trò, phụ huynh học sinh trường. 

Buổi gala còn có phần giao lưu với các cầu thủ nổi tiếng Quang Hải, Văn Hậu, ca sỹ Uyên Linh với những chia sẻ của các cầu thủ về kỷ niệm lần đầu tiên kiếm được tiền, món quà đầu tiên tặng người khác phái và cách tiêu tiền ra sao… qua đó, gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về trân trọng giá trị lao động, biết chi tiêu hợp lý. 

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục