Các NĐT cá nhân như chúng tôi khi mới bước chân vào thị trường đều cần có người tư vấn. Nhưng một thực tế hiện nay là các hoạt động tư vấn, chuyên gia tư vấn thì có rất nhiều, nhưng những tư vấn mang tính chuyên nghiệp, tạo hiệu quả cho các NĐT thì lại rất ít.
Thừa…
Một trong những chức năng đăng ký hoạt động kinh doanh của hầu hết CTCK là nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán. Tức là bất kỳ NĐT nào đến mở tài khoản tại các sàn giao dịch đều có thể được tư vấn đầu tư thông qua các nhà môi giới chứng khoán.
Bên cạnh đó, trên TTCK đã hình thành một tầng lớp chuyên gia, những NĐT có kinh nghiệm cũng hiện diện khắp nơi trên báo, trên đài… Không biết ở đâu mà xuất hiện nhiều chuyên gia chứng khoán đến thế.
Trên thị trường ai cũng có thể tự nhận là chuyên gia. Chỉ cần một phi vụ kinh doanh thành công là có thể trở thành "sư phụ", được nhiều người tìm tới xin được tham vấn.
Đó là chưa kể hiện nay, các CTCK liên tục đưa các bài phân tích, nhận định, dự đoán thị trường từng ngày. Không ít NĐT nhỏ lẻ có cảm giác như "con chim chích" lạc vào khu rừng rậm các nhận định, phân tích có khi trái ngược nhau một trời một vực.
…và thiếu
Có thể nói, hiện nay giữa các chuyên gia tư vấn và các NĐT đang có một khoảng trống khó có thể gặp được nhau. Các NĐT chỉ muốn các nhà tư vấn chỉ bảo họ tận nơi, mua cổ phiếu gì và bán cổ phiếu nào. Còn các nhà tư vấn thì chỉ có thể nói chung chung về tình tình DN, tình hình thị trường và tình hình kinh tế vĩ mô.
Cũng có một số nhân viên CTCK khuyên khách hàng mua vào hay bán ra cổ phiếu tại một thời điểm nào đó, nhưng những tư vấn này thường không mang lại hiệu quả.
Như vậy, theo thời gian, khoảng trống giữa các nhà tư vấn và NĐT ngày càng trở nên rộng hơn, đây chính là môi trường cho các nhà tư vấn chứng khoán độc lập nhảy vào thị trường tư vấn chứng khoán.
Cũng giống như nghiệp vụ môi giới chứng khoán, nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán phát triển ở khắp nơi.
Nhan nhản trên các trang web, những yêu cầu của họ thiết thực và khá hấp dẫn các NĐT. Chỉ mất 5.000 đồng cho một giờ tư vấn. Nếu tạo được lợi nhuận thì lấy 10%. Nếu thua lỗ thì họ chịu 1%.
Thực tế, thì đây chính là một phương cách sử dụng vốn người khác để tìm kiếm lợi nhuận chứ không phải tư vấn đầu tư chứng khoán theo đúng nghĩa. Và một vấn đề là không ai có thể thẩm định trình độ của những người này thế nào, họ có chức năng hành nghề hay không?
Nhưng sự ra đời của hoạt động này cũng thể hiện một tình trạng có thực trên thị trường hiện nay là trình độ tư vấn của các CTCK chưa đạt tới mức chuyên nghiệp và phương thức đầu tư cổ phiếu của các NĐT còn có tính chất "ăn xổi" nhiều hơn là có một chiến lược đầu tư bài bản rõ ràng.
TTCK không phải là nơi tạo lợi nhuận cho tất cả các tầng lớp trong xã hội, cũng không phải là một sòng bạc hên xui.
NĐT nào có mong muốn trở thành những NĐT thành công trên thị trường cần phải có một số kiến thức nhất định để có thể tiếp cận được những kiến thức tư vấn chuyên nghiệp.
Hãy nhớ rằng, không có một hoạt động tư vấn chứng khoán nào lại chỉ ra cho NĐT cụ thể từng phi vụ mua bán cổ phiếu. Tất cả những hành động mua bán là do NĐT quyết định sau khi đã được tư vấn về tình hình thị trường, về DN niêm yết… và theo chiến lược đầu tư của mỗi người.