Từ 24/1/2022, ô tô dưới 16 chỗ chỉ được nhập qua 6 cảng biển

Theo Thông tư số 21/2021 của Bộ Công thương, từ hôm nay 24/1/2022, ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển.
Từ 24/1/2022, ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển. Từ 24/1/2022, ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển.

Theo Thông tư số 21/2021 của Bộ Công thương quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi, có hiệu lực từ 24/1/2022, xe ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua 6 cửa khẩu cảng biển, bao gồm: Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Nghi Sơn (Thanh Hoá), Đà Nẵng, TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Như vậy, ngoài 5 cảng biển trước đây, ô tô dưới 16 chỗ được nhập khẩu về Việt Nam qua cảng Nghi Sơn (Thanh Hoá).

So với quy định tại Thông tư 06/2019/TT-BCT, đã bổ sung cửa khẩu cảng Nghi Sơn tại Thanh Hóa vào nhóm các cửa khẩu cảng biển được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ.

Bộ Công Thương cho biết, những trường hợp không áp dụng các cửa khẩu nêu trên để nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ, bao gồm: Nhập khẩu, tạm nhập tái xuất của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Nhập khẩu phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Nhập khẩu phục vụ các mục đích cá biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Tạm nhập khẩu để trưng bày tại hội chợ, triển lãm và sau đó tái xuất khẩu; nhập khẩu để nghiên cứu khoa học, thử nghiệm; Quá cảnh với các nước có chung đường biên giới và kinh doanh chuyển khẩu.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, Việt Nam đã chi 3,66 tỷ USD để nhập khẩu hơn 160.035 ô tô nguyên chiếc, mức cao cao kỷ lục từ trước đến nay. Trong đó, riêng tháng 12/2021, cả nước nhập khẩu 15.196 ô tô nguyên chiếc, trị giá 432,65 triệu USD.

Như vậy, tác động của dịch Covid-19 kéo dài đã không ngăn nổi lượng xe ô tô nhập khẩu lớn đổ về thị trường nội địa, đưa lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về trong nước đạt cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt xa so với năm 2020 (hơn 105.000 xe) và năm có lượng nhập kỷ lục trước đó là năm 2019 (139.427 xe).

Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc là 3 quốc gia cung cấp xe nhiều nhất cho Việt Nam, dẫn đầu là Thái Lan đạt 80.903 xe, trị giá 1,5 tỷ USD; Indonesia đạt 44.250 xe, trị giá 559,5 triệu USD; Trung Quốc đạt 22.753 xe, trị giá 873 triệu USD. Trong vài năm trở lại đây, lượng xe nhập từ Trung Quốc ngày càng tăng, soán ngôi những thị trường xe truyền thống trước đó.

Năm qua, riêng 3 thị trường châu Á là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc đã cung cấp cho Việt Nam 147.906 chiếc xe, chiếm 92,4% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong năm. 3 thị trường lớn ở châu Á này chiếm 92,4% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong năm 2021.

Thế Hoàng
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục