Tại cuộc họp, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hiện Bộ GTVT đang triển khai Dự án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT theo mô hình xã hội hóa tại hai tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình, đồng thời triển khai trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ. Trong đó, đoạn Nội Bài – Phú Thọ do FPT triển khai thực hiện, đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty Hanel thực hiện. Tuy nhiên, đến nay dự án đã chậm tiến độ hơn hai tháng, chưa đưa vào sử dụng do còn vướng mắc về mặt thủ tục, cơ chế.
Phát biểu tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, tuy FPT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị công an trong quá trình khảo sát, lắp đặt thiết bị trên tuyến nhưng hiện vẫn còn thiếu một số thủ tục nhất thiết phải tuân thủ như kiểm định thiết bị đầu vào theo quy định của Bộ KHCN. Hơn nữa, ngoài thiết bị phát hiện vượt tải trọng, cần mở bổ sung phần mềm để hoàn thiện hơn các tính năng tùy theo từng tuyến đường như: ghi hình cả xe ngược chiều, sai làn, xe máy đi vào đường cao tốc… để xử lý các hành vi vi phạm.
“Chúng tôi mong muốn sớm đưa hệ thống giám sát này vào sử dụng, để giúp hỗ trợ chúng tôi tăng cường đảm bảo an toàn. Như tuyến Nội Bài – Lào Cai dài 265 km mà chỉ có 44 đồng chí CSGT, rất khó bao quát hết…”, Thiếu tướng Dánh nói.
Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh đây là dự án quan trọng góp phần đảm bảo ATGT, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Qua hệ thống giám sát vi phạm, sẽ minh bạch hơn trong xử lý vi phạm ATGT. Tuy nhiên, do cơ chế hành chính quá phức tạp nên việc phối hợp cũng như tổ chức thực hiện có nhiều vấn đề.
“Để thực hiện tiếp cần tháo gỡ nhiều vấn đề, nhưng không được để ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, Thứ trưởng yêu cầu.
Để có thể sớm đưa hình thức “phạt nguội” này vào sử dụng, Thứ trưởng yêu cầu, đối với đoạn Nội Bài – Phú Thọ, FPT cần hoàn thiện hồ sơ pháp lý về thiết bị, phải tuân theo quy định. Đồng thời yêu cầu của Cục CSGT (Bộ Công an) là mở rộng tính năng, đáp ứng được nhu cầu thực tế như: đo quá tải trọng, ghi hình được các lỗi quá tốc độ, xe đi ngược chiều, sai làn… Tất cả thiết bị phải được Bộ KHCN kiểm định, sau đó tiến hành nghiệm thu hệ thống.
“Từ 1/5/2016 chính thức thí điểm xử phạt qua hình ảnh đoạn Nội Bài – Phú Thọ nhưng thời gian đầu chưa xử phạt bằng tiền, chỉ nêu rõ hành vi vi phạm. Sau một thời gian tuyên truyền, nhắc nhở mới chính thức xử phạt bằng tiền”, Thứ trưởng Trường yêu cầu.
Đối với tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, Thứ trưởng yêu cầu Công ty Hanel phải đẩy nhanh các thủ tục cũng như thi công lắp đặt thiết bị, để từ ngày 1/7/2016 sẽ thực hiện thí điểm “phạt nguội”. Cho rằng việc triển khai dự án của công ty này quá chậm, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cảnh báo: “Nếu đến 30/4, Công ty Hanel chưa triển khai lắp đặt, sẽ kiên quyết thay nhà thầu khác”.