Việt Nam nên có đề án hình thành hệ sinh thái du lịch cho đối tượng siêu giàu và Đà Nẵng cũng nên hướng tới điều này, TS. Lương Hoài Nam đặt vấn đề tại Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống” do Báo Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức tại Đà Nẵng, sáng 27/6.
Câu hỏi được Tổng Biên tập Báo Đầu tư, ông Lê Trọng Minh đặt ra với các diễn giả là, Đà Nẵng sẽ tự làm mới mình như thế nào để tiếp tục bứt phá, tăng tốc, để mãi xứng danh là nơi đáng đến và nơi đáng sống bậc nhất Việt Nam?
Trước khi trả lời câu hỏi này, TS. Lương Hoài Nam, thành Thành viên Hội đồng Tư vấn Du lịch chia sẻ, đến Đà Nẵng sau đại dịch Covid-19 ông đặc biệt vui khi thấy sự trở lại của các doanh nghiệp du lịch.
Không nghi ngờ gì, Đà Nẵng là điểm đến số 1, điểm đến tốt nhất Việt Nam, chỉ rộng 1.000 km2 nhưng Đà nẵng có tất cả mọi thứ, từ đô thị xinh xắn, là một trong những nơi biển đẹp nhất châu Á, nằm trong các bãi biển đẹp nhất thế giới, hệ sinh thái về du lịch là số 1 Việt Nam.
Sau khẳng định trên, ông Nam cũng chia sẻ rằng đã từng có lúc thấy "quá vô duyên" khi cứ đi du lịch biển ở Phuket (Thái Lan) hay một số nơi khác.
Ông Nam cũng cho biết, năm 2021, Hội đồng tư vấn du lịch - TAB đánh giá về tiêu chí năng lực cạnh tranh điểm đến để phát triển du lịch, Đà Nẵng là số 1 Việt Nam.
Với những lợi thế này, ông Nam cho rằng Đà Nẵng đang xác định rất đúng là đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, nếu với cả nước du lịch đóng góp 9% vào GDP thì Đà Nẵng phải tận dụng mọi cơ hội, tiềm năng để đóng góp vào tăng trưởng cao hơn, khoảng 15% mới xứng đáng với tiềm năng.
Với quan sát của mình, ông Nam cũng nhận xét, Đà Nẵng có sự thận trọng hơn trong chống dịch, nên thành phố này mở cửa chậm hơn các địa phương khác một chút. Nhưng hiện nay khách nội địa đến Đà Nẵng đã đông trở lại. Với các hoạt động xúc tiến vừa qua của Thành phố và các doanh nghiệp, vị chuyên gia này tin rằng, thời gian tới Đà Nẵng sẽ phục hồi nhanh hơn.
Về khách quốc tế, ông Nam cho rằng sẽ khó khăn hơn bởi các ảnh hưởng về dịch bệnh, chiến tranh vẫn nhiều nên để phục hồi các thị trường quốc tế là không hề đơn giản.
Ông Nam cũng nhắc đến con số ấn tượng trước khi có đại dịch Covid - 19 thì cứ hai tuần ngành du lịch Việt Nam kiếm được 1 tỷ USD từ khách quốc tế, hiếm có ngành nào có doanh thu khủng như vậy.
Nhưng bối cảnh hiện nay, theo ông Nam, cần thiết vừa tranh thủ khai thác nội địa thật tốt, vừa cố gắng tối đa khai thác các đường bay quốc tế, và cũng là thời điểm có để đầu tư thoả đáng, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để phục hồi và phát triển du lịch mạnh hơn.
Chúng tôi đã kiến nghị với Thủ tướng mở hơn nữa chính sách visa, Mỹ, Úc, Newzealand, Ấn Độ... và toàn bộ các nước châu Âu. Tôi đi xúc tiến nước ngoài nhiều, khách du lịch quốc tế rất mệt mỏi khi làm thủ tục visa, ông Nam trao đổi.
Cho rằng Việt Nam hiện nay có chính sách rất tốt liên quan đến chống dịch, mọi thứ đã gần như bình thường, ông Nam cho biết, Hội đồng tư vấn Du lịch cũng đã kiến nghị bỏ đeo khẩu trang. Và các địa phương, trong đó có Đà Nẵng cũng nên kiến nghị thêm các chính sách, quy định cởi mở hơn để phát triển du lịch.
Tại hội thảo, ông Nam cũng nêu một lo ngại về lâu dài, nếu không cẩn thận, Sân bay Đà Nẵng có thể sẽ là nút thắt trong phát triển kinh tế nói chung, du lịch nói riêng.
Theo ông Nam thì Sân bay Đà Nẵng hoàn toàn có thể đưa công suất lên 30- 40 triệu khách/ năm và phát triển nhanh về phía Đông. Phải nhanh để đón cơ hội sau đại dịch, ông Nam nhấn mạnh.
"Tôi tin rằng, du lịch Đà Nẵng còn rất nhiều cơ hội phát triển. Đà Nẵng có diện tích gấp rưỡi Singapore nhưng hiện nay lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng rất ít so với Singapore", ông Nam nói.
Nhắc đến một số địa điểm du lịch mà TS. Nam chia sẻ, trong đó có Phuket, ông Lê Trọng Minh bình luận, dường như du khách quốc tế vẫn thích đến phuket, nơi được mệnh danh là thành phố không ngủ, nơi có sức hấp dẫn của sự đa dạng về sản phẩm du lịch.
Vậy Đà Nẵng có làm được như vậy không, dường như Đà Nẵng còn đang thiếu những sản phẩm du lịch để thu hút du khách?
Đề cập vấn đề này, đại diện cho doanh nghiệp du lịch hàng đầu tại Đà Nẵng là Sun Group, bà Trần Nguyện - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World đã thông tin về định hướng sản phẩm mới mà Sun Group sẽ đem đến cho Đà Nẵng thời gian tới, để Thành phố “đã đẹp sẽ còn đẹp hơn, đã đáng đến sẽ còn đáng đến hơn nữa, nhiều trải nghiệm độc đáo hơn nữa”.
Theo đó, không chỉ mang tới một mùa hè 2022 sôi động cho Đà Nẵng với nhiều sự kiện và lễ hội đẳng cấp trong chuỗi lễ hội Take me to the Sun, tới cuối năm 2022, Sun Group sẽ ra mắt 3 show diễn mới là show Núi lửa, show Bông hồng vàng và show Piano bay tại Sun World Ba Na Hills. Năm 2023, công trình Hầm rượu Bà Nà cũng được hoàn thành. Đây là công trình có kiến trúc đặc biệt ấn tượng, và là nơi du khách có thể tìm hiểu quy trình sản xuất rượu vang chuẩn Pháp cũng như thưởng thức những loại vang được làm ngay tại Bà Nà, bà Nguyện cho biết.
Trao đổi thêm, TS. Lương Hoài Nam cho rằng cần làm rõ Đà Nẵng đáng đến với đối tượng nào, vì đối tượng bình dân và siêu giàu khác nhau rất nhiều. Ông Nam cho rằng, Việt Nam chưa có hệ sinh thái du lịch siêu giàu. Hiện nay cả nước không có một chiếc trực thăng VIP, trực thăng y tế, trong khi 1 khách nhà giàu chi tiêu bằng hàng trăm khách bình thường. Chúng tôi đã kiến nghị cần sớm hình thành đề án về hệ sinh thái du lịch phục vụ giới siêu giàu, và Đà nẵng cũng nên hướng tới đối tượng siêu giàu, ông Nam nêu quan điểm.
Trong một bức tranh đa dạng chúng ta cần có đầy đủ các sản phẩm, vừa phục vụ khách bình dân, vừa phục vụ giới siêu giàu, nó phải là một hệ sinh thái hoàn chỉnh, ông Lê Trọng Minh bình luận.
Trả lời ngắn gọn về điều cần làm nhất lúc này để Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến, ông Nam cho rằng, ông vẫn nghĩ đến cần nhanh chóng mở rộng Sân bay Đà Nẵng về phía đông ở đẳng cấp quốc tế và trong đó có cả nhà ga phục vụ máy bay VIP. Điều này cần thực hiện càng sớm càng tốt, ông Nam nhấn mạnh.