Trung tâm thương mại TP.HCM giảm tới 80% khách tham quan

(ĐTCK) Theo JLL, trong quý I/2020, lượng khách tham quan tới các trung tâm bán lẻ ở TP.HCM giảm thê thảm, khó khăn sẽ còn kéo dài trong quý II và có thể ảnh hưởng tới nguồn cung mặt bằng cả năm 2020.
Các đơn vị cung cấp mặt bằng bán lẻ đang gặp khó. Ảnh: Thành Nguyễn.

Điều này đã tác động trực tiếp tới ngành bán lẻ khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa tạm thời để cắt lỗ chi phí hoạt động. Hoạt động cầm chừng trong khi rủi ro trở thành ổ dịch bùng phát gây ảnh hưởng tới hình ảnh trung tâm thương mại khiến một số chủ nhà quyết định đóng cửa toàn bộ từ cuối tháng 3.

“Ngoài ra, sự tác động của dịch cúm Covid-19 đã khiến nhiều nhãn hàng quốc tế tạm hoãn hoặc cân nhắc lại kế hoạch khai trương cửa hàng tại Việt Nam nói chung và HCMC nói riêng trong năm nay”, JLL đánh giá.

Diễn biến này cũng làm ảnh hưởng đến nguồn cung, khi cả quý I/2020, toàn thành phố không có thêm nguồn cung mới. Trung tâm thương mại Parskson Đồng Khởi sau khi gây chú ý với sự khai trương của Uniqlo trong quý IV/2019 vẫn đang tiến hành cải tạo và tái cấu trúc khách thuê.

Trước các khó khăn này, theo khảo sát của JLL, tất cả các trung tâm thương mại đều tập trung hỗ trợ khách thuê thông qua giảm giá thuê hoặc điều chỉnh chính sách thanh toán.

Một số chủ đầu tư như Vincom, Keppel Land đã ban hành chính sách giảm giá thuê trong tháng 2 và 3 cho tất cả các khách thuê, dao động từ 10 - 30% tùy ngành hàng, trong đó ưu tiên giảm sâu cho nhóm khách ngành bán lẻ chung, đến ngành hàng ăn uống và giải trí. 

Các chủ đầu tư còn lại cũng đã xem xét giảm giá thuê từ 10 - 50% tùy tình hình kinh doanh thực tế của mỗi gian hàng. Riêng Keppel Land còn áp dụng thêm hình thức thanh toán trả chậm đối với khoản tiền thuê trong thời gian ba tháng (từ tháng 3  5 ) sang các tháng sau, khi tình hình cải thiện hơn.

Đánh giá về triển vọng thị trường, JLL cho rằng, các tác động xấu từ đại dịch Covid-19 có thể sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch khai trương của gần 280.000 m2 sàn trung tâm thương mại dự kiến hoạt động trong năm 2020. Ngành bán lẻ sẽ tiếp tục đương đầu với khó khăn trong quý II/2020 và dự kiến sẽ hồi phục dần nếu tình hình được cải thiện sau quý II/2020.

“Như một xu hướng mới, các nhà bán lẻ cần tập trung hơn vào các trải nghiệm mua hàng trực tuyến và thanh toán không tiền mặt trong tương lai. Các chủ đầu tư trung tâm thương mại nội địa cần xem xét lại mô hình cho thuê truyền thống, trong đó chỉ thu giá thuê cố định của khách thuê sang mô hình chia sẻ doanh thu như các nhà bán lẻ quốc tế đang áp dụng trong thời gian gần đây nhằm chia sẻ rủi ro và gia tăng tương tác về mặt lợi ích giữa chủ nhà và khách thuê”, JLL khuyến nghị. 

Thành Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục