Trung Quốc là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và cũng là một thị trường xe hơi khổng lồ, nơi các hãng xe muốn nhắm đến. Trong đó các thương hiệu như Mercedes, BMW, Audi, Porsche, Land Rover... thành công lớn ở đất nước đông dân nhất thế giới với mức tăng trưởng không có dấu hiệu giảm.
Theo đó, các hãng xe hơi Trung Quốc không thể đứng làm ngơ. Một số hãng xe nội địa "copy" nguyên kiểu dáng và chỉ thay đổi tên hay cách gọi.
Tất nhiên, sự giống nhau kỳ lạ này là hoàn toàn có chủ ý. Những mẫu xe được ưa chuộng tại Trung Quốc đều bị làm giả thương hiệu, đơn giản chỉ vì có mức giá thấp hơn và phù hợp với đa số người dân hơn.
Giá thấp thường đi kèm với chất lượng dịch vụ kém. Công nghệ và trang bị an toàn thường bị "bỏ quên". Dưới đây là một số mẫu xe bị làm "nhái" ở Trung Quốc.
LandWind X7 và Range Rover Evoque
Hãng xe Trung Quốc LandWind bê nguyên thiết kế của Range Rover Evoque lên chiếc X7, từ đèn pha, cản trước/sau, đường bao cho đến lưới tản nhiệt. Nếu không để ý đến logo thì rất dễ bị nhầm tưởng.
LandWind X7 "copy" thiết kế của Range Rover Evoque.
Một chiếc LandWind X7 có giá 17.600 USD, trong khi Range Rover Evoque giá 44.000 USD. So về kiểu dáng, X7 nhỉnh hơn Evoque nhưng chất lượng nội thất cùng trang bị còn khác xa so với bản gốc, trong khi động cơ lấy từ Mitsubishi.
Zotye E30 và Smart ForTwo
Giới thiệu ở triển lãm xe hơi Thượng Hải năm 2015, Zotye E30 là mẫu xe cỡ nhỏ gây chú ý bởi kiểu dáng giống với chiếc Smart ForTwo, một thương hiệu con của Mercedes. Zotye E30 sử dụng động cơ điện.
Mẫu xe điện Zotye E30, bản sao của Smart ForTwo.
Xe có thể di chuyển quãng đường gần 150 km chỉ với một lần sạc, tốc độ tối đa có thể đạt 80 km/h.
G Patton và Spartan APC
G-Patton, mẫu SUV hầm hố vinh danh George S Patton, tổng tư lệnh quân đội Mỹ trong thế chiến thứ 2. G-Patton có chiều dài 5.791 mm, mượn kiểu dáng của Spartan APC, mẫu xe bọc thép do Canada chế tạo từ Streit Group, một chuyên gia về xe quân sự và xe bọc thép.
Không chỉ sao chép kiểu dáng của những mẫu xe thông dụng, một thương hiệu xe hơi ở Trung Quốc còn sao y bản chính mẫu xe bọc thép của Mỹ.
Trong khi phiên bản gốc Spartan APC trang bị động cơ diesel 6,7 lít V8 lấy từ Ford thì bản sao G-Patton sử dụng động cơ 6,9 lít V10 không rõ nguồn gốc.
Eagle và Porsche Cayman
Chiếc Eagle là một trong những minh chứng rõ nét nhất về sao chép kiểu dáng của những hãng ôtô Trung Quốc.
Xe Trung Quốc Eagle làm nhái Porsche Cayman
Eagle, bản sao của Porsche Cayman là một mẫu xe điện, trang bị bộ pin nhỏ gọn cho phép chạy với tốc độ tối đa gần 112 km/h và di chuyển 257 km chỉ với một lần sạc.
JAC A6 và Audi A6
JAC A6, bản sao của Audi A6 tại Trung Quốc.
BAIC X424 và Jeep Wrangler
Trong thiết kế của X242, BAIC chưng cất những đặc tính đặc trưng của Jeep thành một chiếc SUV. Cụm đèn pha, lưới tản nhiệt lấy từ Cherokee, hai bên sườn vay mượn từ Wrangler.
BYD S7 và Honda CR-V
S7 của BYD "copy" thiết kế ngoại thất của Honda CR-V từ kiểu đèn pha, lưới tản nhiệt, hai bên hông cho đến đường dốc phía sau. Tuy nhiên, S7 cũng có một vài chi tiết khác với bản gốc để tránh bị kiện tụng về gian lận thương mại.
BYD S7 "mượn" thiết kế của Honda CR-V 2011.
Geely GE và Rolls-Royce Phantom
Đến cả mẫu siêu sang của Anh quốc cũng bị Geely sao chép thiết kế. Nếu nhìn lướt qua Geely GE và không để ý đến logo thì khó có thể phân biệt biệt sự khác nhau với Phantom.
Geely GE còn "copy" cả mẫu Phantom của Rolls-Royce
Những chi tiết giống nhau đến bất ngờ như lưới tản nhiệt, kiểu đèn pha, gương hậu, các cột A, B, C. Điểm khác nhau để phân biệt giữa GE và Phantom là kiểu mở cửa, đèn sương mù và bộ vành.
Lifan 330 và Mini Cooper
Lifan 330 ra đời với kiểu thiết kế phong cách châu Âu, mượn kiểu dáng của Mini thế hệ thứ hai và một phần của Fiat 500.
Lifan 330 sao chép kiểu dáng của Mini.
Zotye T600 và Volkswagen Tiguan
Volkswagen Tiguan cũng bị Zotye bắt chước với mẫu T600.