“Trong tương lai, các công ty trong ngành công nghiệp xe điện sẽ phát triển lớn mạnh hơn. Hiện tại, chúng tôi có quá nhiều hãng xe điện trên thị trường”, Xiao Yaqing, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Hai (13/9).
“Các công ty chủ yếu là nhỏ và phân tán. Vai trò của thị trường nên được tận dụng tối đa và chúng tôi khuyến khích các nỗ lực sáp nhập và tái cơ cấu trong lĩnh vực xe điện để tăng cường hơn nữa mức độ tập trung của thị trường”, ông cho biết.
Trung Quốc đã xây dựng ngành công nghiệp ô tô điện trở thành thị trường lớn nhất thế giới và đang đặt trọng tâm mới vào việc củng cố hàng ngũ các nhà sản xuất xe điện. Hiện tại Trung Quốc có khoảng 300 nhà sản xuất xe điện mà đa phần là nhỏ lẻ.
Các cơ quan quản lý đang xem xét đặt ra tỷ lệ về năng lực sản xuất tối thiểu cho ngành và các tỉnh không đạt yêu cầu sẽ không được phép phê duyệt các dự án mới.
Bill Russo, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty cố vấn Automobility cho biết: “Điều này đã là một trách nhiệm đối với các công ty địa phương ngay từ đầu khi có quá nhiều công ty trên thị trường, làm phân mảnh chuỗi cung ứng cho các yếu tố cốt lõi. Bắt buộc phải tập trung vào một số nhà sản xuất và nhà cung cấp chính các thành phần sản xuất của xe điện”.
Sự tập trung vào việc đưa ngành công nghiệp xe điện sang phát triển bền vững hơn diễn ra khi Trung Quốc đang chấn chỉnh lại các ngành từ dạy kèm cho tài sản sang công nghệ trong mục tiêu thực hiện chính sách “thịnh vượng chung” của Trung Quốc.
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe điện ở Trung Quốc đã được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp của chính phủ nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang ô tô thân thiện với môi trường hơn.
Dữ liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cho thấy, tổng các khoản trợ cấp của chính phủ trung ương đối với việc mua xe sử dụng năng lượng mới là 33 tỷ nhân dân tệ (5,1 tỷ USD) từ giai đoạn 2016 – 2020.
Bên cạnh đó, chính quyền cấp tỉnh cũng đã đưa ra các biện pháp giảm thuế và các ưu đãi khác cho các nhà sản xuất xe điện và điều này đã dẫn đến tình trạng dư thừa công suất. Tỉnh Giang Tô hiện là khu vực có khoảng 30 nhà sản xuất ô tô nhưng một số trong số đó đã phá sản.
Theo tính toán dựa trên một bản đệ trình của tỉnh Giang Tô lên Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia vào đầu năm nay, công suất sản xuất trung bình của các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc là khoảng 53% vào năm 2020.