Trụ cột hỗ trợ an sinh và phục hồi kinh tế

(ĐTCK) Việc ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giúp doanh nghiệp có thêm điều kiện để phục hồi, duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Trụ cột hỗ trợ an sinh và phục hồi kinh tế

Hơn 2 năm qua, nền kinh tế - xã hội cũng như người dân, doanh nghiệp chịu tác động mạnh mẽ bởi đại dịch Covid-19. Trước tình hình đó, BHXH Việt Nam luôn theo sát diễn biến thực tế, chủ động tham mưu, phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ BHXH, BHTN để tháo gỡ khó khăn cho người lao động, người sử dụng lao động.

Cụ thể gồm Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 và Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19; Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch; Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch từ quỹ BHTN, đặc biệt trong đó là gói hỗ trợ trực tiếp bằng tiền lớn nhất từ trước đến nay với giá trị hơn 30.000 tỷ đồng.

Theo đó, trong năm 2020, 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, để triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất các gói hỗ trợ nêu trên đến tận tay người lao động, người sử dụng lao động, BHXH Việt Nam đã tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, đẩy nhanh tiến độ giải ngân; phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin và mã định danh của từng người tham gia, rút gọn tối đa các công đoạn, thủ tục và thời gian chi trả. Kết quả, toàn ngành đã triển khai giảm đóng vào các quỹ BHXH và chi hỗ trợ từ nguồn quỹ BHTN với tổng kinh phí trên 45.444 tỷ đồng cho người lao động, người sử dụng lao động đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Đối với Nghị quyết 42 và Nghị quyết 154, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với 1.847 đơn vị, doanh nghiệp (cho 192.503 lao động) với số tiền tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất là trên 786,8 tỷ đồng.

Đối với Nghị quyết 68, tính đến ngày 15/5/2022, toàn ngành đã thực hiện điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho trên 375.300 đơn vị, tương ứng gần 11,1 triệu lao động với số tiền khoảng 4.322 tỷ đồng; đã giải quyết cho 2.760 đơn vị (với 374.126 lao động) tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền 1.913 tỷ đồng. Đồng thời, tính đến ngày 27/5/2022, tiếp nhận quyết định của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và chi trả kinh phí hỗ trợ đào tạo nâng cao bồi dưỡng kỹ năng để duy trì việc làm cho 5.038 người lao động của 36 đơn vị tương ứng với số tiền 23,5 tỷ đồng.

Đối với Nghị quyết 116, chỉ sau 5 ngày triển khai, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc thông báo điều chỉnh mức đóng vào quỹ BHTN cho 363.600 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng 9,676 triệu lao động với số tiền khoảng 7.595 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 31/12/2021, toàn ngành BHXH Việt Nam, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân đã chi trả chế độ hỗ trợ từ nguồn kết dư quỹ BHTN cho gần 12,968 triệu lao động với số tiền gần 30.804 tỷ đồng.

Có thể thấy, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp chưa có trong tiền lệ đã nhanh chóng được ban hành, qua đó lợi ích của người lao động, doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT càng được thể hiện rõ hơn trong thời dịch. Bên cạnh đó, với việc ngành BHXH đã chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả các gói hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp từ nguồn quỹ BHXH, quỹ BHTN theo tinh thần các nghị quyết của Chính phủ đã khắc họa rõ nét và sâu đậm thêm vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHTN trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội của đất nước, thực sự trở thành nhu cầu thiết yếu, điểm tựa an sinh trong cuộc sống của mỗi người dân.

Để đạt được những kết quả nêu trên, BHXH Việt Nam đã liên tục có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt trong toàn hệ thống nhằm triển khai nghiêm túc, hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ cho người lao động, người sử dụng lao động. Trong đó, đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm, sự chủ động của lãnh đạo, viên chức toàn ngành trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động tiếp cận các gói hỗ trợ; đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ (không phụ thuộc vào địa giới hành chính) cũng như việc cắt giảm tối đa thời gian giải quyết hồ sơ xuống còn không quá 1 ngày làm việc… để chính sách hỗ trợ đến sớm nhất, hiệu quả nhất.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục