Traphaco với mục tiêu đầy tham vọng năm 2025

(ĐTCK) Nhà sản xuất thuốc chất lượng cao hàng đầu Việt Nam đang quyết liệt triển khai hàng loạt giải pháp tạo động lực bứt phá doanh thu.

Đa dạng sản phẩm, tập trung vào hàng chất lượng cao

Sở hữu thương hiệu doanh nghiệp cũng như sản phẩm mạnh, Traphaco đã trở thành lựa chọn của nhiều người dân. Khảo sát tại nhiều nhà thuốc cho thấy, các sản phẩm của Traphaco thường được người tiêu dùng hỏi mua như Boganic, Cebraton, Hoạt huyết dưỡng não, thuốc ho Methorphan, thuốc mỡ máu TimaRo (rosuvastatin), thuốc dạ dày RebaTot (rebamipide).

Hai trong số các sản phẩm trên có tên trong giai đoạn 1 của dự án chuyển giao công nghệ giữa Traphaco và cổ đông chiến lược Daewoong - Top 3 doanh nghiệp dược phẩm Hàn Quốc. Traphaco đã tiếp nhận công nghệ sản xuất 7 sản phẩm thuộc nhóm điều trị gan mật, tim mạch và dạ dày từ Tập đoàn Daewoong. Những sản phẩm này đã được thương mại hóa thành công, doanh số liên tục tăng trưởng qua từng năm.

Trên nền tảng đó, giai đoạn 2 của dự án hợp tác với Daewoong được Traphaco kích hoạt vào đầu năm nay, đặt mục tiêu chuyển giao công nghệ sản xuất 12 sản phẩm mới, tập trung vào các nhóm thuốc điều trị bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch và rối loạn lipid máu. Mục tiêu hai bên đặt ra rất tham vọng: tiếp nhận và thương mại hóa khoảng 70 sản phẩm trong tổng số 8 giai đoạn.

Ngoài tân dược chuyển giao công nghệ sản xuất từ Daewoong, Traphaco còn mạnh tay đầu tư cho R&D để phát triển các loại thuốc tương đương sinh học như thuốc hạ áp Trafedin New, kháng sinh Azizi, Claritra... Tính riêng năm 2024, Công ty đã giới thiệu ra thị trường 14 sản phẩm mới.

Traphaco cũng không tiếc nguồn lực đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, làm mới các sản phẩm Đông dược - vốn làm nên tên tuổi và vị thế của Công ty lâu nay. Ba nhãn hàng cao cấp Boganic Premium, Cebraton Premium và Formenton Premium từ khi tung ra thị trường ghi nhận đà tăng trưởng hai con số.

Số liệu của Traphaco cho thấy, doanh số mảng Đông dược cao cấp tăng tới 49% trong năm qua, tân dược chất lượng cao tăng trưởng 33%. Đây là cơ sở để Công ty tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai mảng sản phẩm này lần lượt là 60% và 40% trong năm 2025.

Dự án lớn đang được Traphaco quyết liệt thực hiện, đó là đầu tư nhà máy EU-GMP. Nhà máy mới được xây dựng trên phần đất Nhà máy Traphaco Hưng Yên. Hiện Công ty đang nghiên cứu xây dựng danh mục sản phẩm của Nhà máy, tập trung vào các dòng sản phẩm tim mạch, huyết áp, tiểu đường và tìm kiếm nhà cung ứng thiết bị, máy móc cho dây chuyền. Mục tiêu Nhà máy đạt chứng nhận EU-GMP trong vòng 4 năm tới được Hội đồng quản trị Traphaco nhìn nhận là không thể trì hoãn.

“Kênh ETC, tức là thuốc kê đơn, hiện là thị trường lớn nhất của Việt Nam, chiếm 70% doanh số. Đặc biệt, kênh bệnh viện được vận hành rất chặt chẽ, thông qua hệ thống đấu thầu của Chính phủ và có nhiều ưu đãi hơn cho thuốc sản xuất trong nước. Năm ngoái, chúng tôi đã thành lập Ủy ban EU-GMP và đang tích cực triển khai dự án này để đảm bảo thành công”, ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco chia sẻ tại đại hội cổ đông 2025.

Chuyển đổi số toàn diện, tinh gọn hiệu quả

CEO Traphaco cho biết thêm, tối ưu hóa kênh phân phối tiếp tục là một ưu tiên trọng tâm của Công ty. Từ năm nay, Công ty thực hiện tinh gọn bộ máy quản lý kênh OTC, trao quyền chủ động cho các chi nhánh cấp 1, tinh gọn cấp quản lý trung gian, kết hợp triển khai trung tâm đơn hàng, nhằm nâng cao hiệu suất và tính linh hoạt trong vận hành. Trung tâm đơn hàng đóng vai trò là đầu mối tiếp nhận và xử lý các yêu cầu mua hàng, chốt đơn hàng tự động, tinh giản vị trí kế toán bán hàng. Hệ thống logistics chuyên trách chuẩn hóa quy trình giao hàng, giảm thiểu các khâu trung gian không cần thiết và tăng cường khả năng kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo sản phẩm đến tay đối tác một cách nhanh chóng và an toàn.

Chính sách bán hàng OTC cũng được xây dựng mới, định lượng chỉ tiêu rõ ràng theo vùng, theo nhóm sản phẩm, cá nhân hóa quyền lợi khách hàng và kiểm soát chặt chẽ các yếu tố giá bán, tồn kho và dòng chảy hàng hóa thông qua công nghệ QR truy xuất nguồn gốc.

Với kênh thuốc kê đơn (ETC), Traphaco đã tiến hành tái cơ cấu đội ngũ bán hàng bệnh viện, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm chuyên khoa đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các hoạt động đấu thầu, hợp tác y tế và ứng dụng dữ liệu lớn trong phân tích thị trường được triển khai đồng bộ nhằm nâng cao tỷ lệ trúng thầu và mở rộng độ phủ tại các bệnh viện trọng điểm.

Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục ứng dụng AI trong các lĩnh vực phân tích dữ liệu thị trường, chăm sóc khách hàng và đặc biệt là kiểm nghiệm dược liệu. 2025 được Traphaco xác định là năm bản lề cho hai sáng kiến lớn: tự động hóa toàn bộ quy trình xử lý đơn hàng và chuẩn bị nền tảng triển khai hệ thống ERP từ năm 2026.

Minh Hà

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục