Chiến lược “sóng đôi”
Trên sàn chứng khoán năm 2022, giá cổ phiếu TRA đi ngược thị trường chung khi tính đến giữa tháng 11 đạt mức tăng xấp xỉ 9%, trong khi VN-Index giảm sâu tới 40%. Đây là một kỳ tích, nhưng quan trọng hơn là phong độ và triển vọng dài hạn của doanh nghiệp.
Chiến lược “Duy trì vị thế số 1 mảng Đông dược, tập trung đẩy mạnh mảng ngoài Đông dược” mà Traphaco thực thi mạnh mẽ từ năm 2021 đã đem đến những kết quả ngoạn mục. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Công ty đạt doanh thu 1.818 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 230 tỷ đồng, tăng lần lượt 14% và 28% so với cùng kỳ.
Chiến lược “sóng đôi” mà Công ty thực hiện đã thúc đẩy cả 2 mảng chủ lực tăng trưởng kép ở mức 2 con số. Cụ thể, mảng Đông dược tăng 10%, mảng ngoài Đông dược tăng 44% so với cùng kỳ.
Vị thế “ông hoàng Đông dược” của Traphaco được giữ vững nhờ các sản phẩm chủ lực như Hoạt huyết dưỡng não, Boganic, Tottri. Mảng ngoài Đông dược được nhìn nhận có sức bật mạnh mẽ khi đồng hành với doanh nghiệp là cổ đông chiến lược Deawoong.
Tiếp nhận chuyển giao công nghệ hiện đại từ tập đoàn thuộc Top 3 ngành dược phẩm của Hàn Quốc này, Traphaco được hỗ trợ từ việc lựa chọn nhà cung ứng nguyên liệu đầu vào cho đến nghiên cứu và sản xuất thuốc, nhờ đó tiết kiệm thời gian và giảm thiểu chi phí nghiên cứu.
12 sản phẩm mà Traphaco tiếp nhận từ Daewoong trong giai đoạn 1 chuyển giao công nghệ từ năm 2021 đều tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2022, đặc biệt là các sản phẩm thuốc ho và kháng sinh. Các sản phẩm ngoài Đông dược tiếp nhận từ Daewoong và phân phối ra thị trường trong năm 2023 - 2024 sẽ “nặng ký” hơn, với tác dụng điều trị mỡ máu, tiểu đường, huyết áp, kháng sinh.
Triển vọng sáng với khát vọng lớn
Tài chính minh bạch và vững vàng, nguồn nhân lực toàn tâm, toàn ý cống hiến là những điểm mạnh nổi bật ở Traphaco.
Báo cáo tài chính cho thấy, năm 2021, lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế của Traphaco tăng trưởng lần lượt là 23,86% và 21,87%, lợi nhuận trên vốn cổ phần cải thiện lên mức 23,53%. Công ty ít vay nợ khi giảm số dư vay từ 78,9 tỷ đồng xuống 26,8 tỷ đồng. Cổ tức chi trả cho các cổ đông duy trì mức 30% trên vốn điều lệ.
Ở khía cạnh nguồn nhân lực, theo bà Đào Thúy Hà, Phó tổng giám đốc Traphaco, trong năm 2022, Traphaco đẩy mạnh đầu tư vào nhân sự cho mảng ngoài đông dược. Công ty đã thử nghiệm chia tách trình dược viên ở 13 tỉnh/địa bàn trong năm 2022, kết quả là các địa bàn được chia tách đều vượt kế hoạch tháng/quý, có địa bàn hoàn thành kế hoạch năm 2022 trước 2,5 tháng.
“Không chỉ hoàn thành vượt kế hoạch đặt ra, người lao động có động lực phấn đấu cao hơn, đặc biệt là tinh thần thi đua lành mạnh”, bà Hà nói.
Khát vọng lớn ở Traphaco còn thể hiện ở việc Công ty đang chuẩn bị nguồn lực gia nhập phân khúc thuốc đấu thầu chất lượng cao.
Ông Kim Dong Hyu, Phó tổng giám đốc Traphaco, đại diện cho Deawoong trong Ban điều hành chia sẻ: “Chúng tôi đang xem xét và nghiên cứu việc đầu tư dây chuyền sản xuất đạt chuẩn EU-GMP tại nhà máy thuốc thông minh Traphaco Hưng Yên”.
Hiện có 10 doanh nghiệp sản xuất dược phẩm tại Việt Nam đạt chuẩn EU-GMP, trong danh sách này chỉ có một doanh nghiệp niêm yết nội địa, trong khi 8/10 là doanh nghiệp FDI. Sự quyết tâm và năng lực đầu tư cho “cuộc chơi” lớn của Traphaco có thể mở ra những cơ hội tăng trưởng đột phá.
Nói về cổ phiếu TRA, Công ty Chứng khoán Bảo Việt nhận xét: “TRA được nhà đầu tư (đặc biệt là quỹ ngoại) ưa thích, do đây là cổ phiếu phòng thủ, thích hợp nắm giữ trong bối cảnh suy thoái kinh tế và lạm phát kéo dài. Công ty đạt kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng sau giãn cách xã hội từ quý III/2021”.
Ngày 18/11/2022, Traphaco được tôn vinh “Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á năm 2022”, giải thưởng dành cho các doanh nghiệp bền vững và tiên phong tại châu Á, hạng mục Sáng kiến vì cộng đồng. Trải qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển vượt bậc, Traphaco luôn đảm bảo cân bằng 3 mục tiêu: tăng trưởng kinh tế gắn với bảo tồn hệ sinh thái xanh và phát triển cộng đồng xã hội. Ngân sách dành cho các hoạt động vì cộng đồng của Công ty mỗi năm chiếm từ 1 - 3% doanh thu.