Tăng cường năng lực R&D
Ông Chung Ji Kwang, Chủ tịch Traphaco từng nhấn mạnh yêu cầu tăng cường năng lực Nghiên cứu và Phát triển: “Traphaco cần thể hiện sự cạnh tranh xuất sắc của mình trong lĩnh vực dược phẩm thông qua việc chuyển giao công nghệ nhiều hơn, phát triển các loại thuốc first generic và kết hợp”.
Mạnh tay đầu tư cho hoạt động nghiên cứu – phát triển với định hướng chiến lược sản phẩm “Đông dược cao cấp – Tân dược chất lượng cao”, Traphaco đã tung ra thị trường Boganic Premium, Cebraton Premium và Formenton Premium với công thức đột phá và hiệu quả vượt trội so với các dòng sản phẩm truyền thống. Vượt qua những cơn gió ngược đến từ môi trường kinh doanh khó khăn, cạnh tranh gắt gao, thắt chặt chi tiêu của người dân, Boganic Premium đạt mức tăng trưởng nổi bật 36% trong năm 2024, giữ đà tăng trưởng hai con số từ khi ra thị trường (2020). Nhìn rộng hơn, doanh số mảng đông dược cao cấp tăng tới 49% khẳng định xu hướng đề cao chất lượng và hiệu quả của người tiêu dùng, tái khẳng định tiềm năng thị trường cao cấp luôn rộng mở.
Ở mảng tân dược, sản phẩm chất lượng cao cũng là thế mạnh của Traphaco khi doanh số tăng trưởng 33%. Traphaco có một chìa khóa lợi hại để mở ra cánh cửa mới bước chân sâu vào lĩnh vực tân dược, đó là năng lực nhận chuyển giao công nghệ với Daewoong, tập đoàn dược phẩm top 3 Hàn Quốc.
Trong Giai đoạn 1 của dự án CGCN, Traphaco đã tiếp nhận công nghệ sản xuất của 7 sản phẩm thuộc các nhóm điều trị gan mật, tim mạch và dạ dày. Những sản phẩm này đã được thương mại hóa thành công và liên tục tăng trưởng doanh số theo từng năm.
Giai đoạn 2 của dự án được kích hoạt đầu năm nay đặt mục tiêu chuyển giao công nghệ sản xuất 12 sản phẩm mới, tập trung vào các nhóm thuốc điều trị bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch và rối loạn lipid máu. Các sản phẩm chuyển giao từ Daewoong đều đã được kiểm chứng về hiệu quả và độ an toàn.
Đây chỉ là những bước khởi đầu trong lộ trình hợp tác dài hạn với Daewoong bởi mục tiêu 2 bên đặt ra rất tham vọng: tiếp nhận và thương mại hóa khoảng 70 sản phẩm trong tổng số 8 giai đoạn.
Năng lực R&D giúp Traphaco tiếp cận sâu hơn với các tiêu chuẩn sản xuất tiên tiến, tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mục tiêu đạt chứng nhận GMP-EU trong tương lai. Điều này không chỉ nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường nội địa mà còn mở ra cơ hội xuất khẩu sang các quốc gia phát triển – nơi yêu cầu chất lượng sản phẩm ở mức khắt khe.
|
Traphaco gia tăng số lượng các thuốc tương đương sinh học với tham vọng tăng trưởng nhóm Tân dược chất lượng cao |
Chuyển đổi số toàn diện
Song song với năng lực R&D, nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu Việt Nam còn quyết liệt chuyển đổi số với một loạt động thái mới.
Công ty đã triển khai ký hợp đồng điện tử với hơn 24.000 khách hàng, phát hành hóa đơn điện tử trực tiếp từ công ty, thanh toán không dùng tiền mặt, tích hợp hệ thống Zalo OA, Chatbot AI, tổng đài tự động và ứng dụng nhà thuốc, hướng đến cá nhân hóa tương tác, nâng cao trải nghiệm dịch vụ và tối ưu hóa tỷ lệ hài lòng.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng để phân tích dữ liệu thị trường, chăm sóc khách hàng và đặc biệt là kiểm nghiệm dược liệu.
Năm 2024, Traphaco đã phối hợp với nhóm tác giả Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội – thực hiện đề tài nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ đo phổ hồng ngoại (FT-IR) trong kiểm soát chất lượng dược liệu Đinh lăng, một trong những dược liệu chiến lược của công ty.
Kết quả, AI có thể phân biệt chính xác các bộ phận dùng của dược liệu đinh lăng, kể cả trong các trường hợp pha trộn phức tạp. Đây là công cụ hữu hiệu giúp Traphaco nâng cao hiệu quả kiểm soát, đồng thời phòng ngừa gian lận nguyên liệu, đảm bảo chất lượng dược liệu đầu vào.
Đề tài mở ra tiềm năng ứng dụng to lớn của AI trong nhiều khâu khác của chuỗi kiểm soát chất lượng tại Traphaco, từng bước xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng thông minh, giúp công ty nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo chất lượng vượt trội. Với kết quả ấn tượng, đề tài nghiên cứu của Traphaco đã được chọn báo cáo tại Hội nghị Analytica Vietnam 2025 – diễn đàn khoa học quốc tế uy tín trong lĩnh vực công nghệ phân tích, xét nghiệm, và sinh học tại TP. Hồ Chí Minh và nhận được đánh giá cao từ hội đồng khoa học quốc tế về tính thực tiễn.
Traphaco sẽ tiến thêm một bước nhảy xa khi tự động hóa toàn bộ quy trình xử lý đơn hàng trong năm nay và chuẩn bị nền tảng triển khai hệ thống ERP từ năm 2026.
Đánh mạnh vào kênh phân phối mới
Năm 2025, Traphaco đặt mục tiêu doanh thu 2.559 tỷ đồng (tăng trưởng 8,0%) và lợi nhuận 268 tỷ đồng (tăng trưởng 4,2%). Theo ông Chung Ji Kwang, Chủ tịch Traphaco, những con số này được đặt ra với một cách tiếp cận có phần thận trọng, xét đến những thách thức của thị trường hiện nay. Tuy nhiên, Traphaco sẽ đẩy mạnh doanh số, không chỉ để đạt được mục tiêu đề ra mà còn hướng đến việc vượt xa kỳ vọng.
|
Đoàn cán bộ Traphaco và nghiên cứu được báo cáo tại Hội nghị Khoa học Quốc tế Analytica Vietnam 2025 |
Ông Chung đánh giá, bối cảnh đầy thách thức hiện nay đòi hỏi những nỗ lực đặc biệt, nhất là khi Traphaco đặt mục tiêu mảng đông dược cao cấp tăng trưởng 60%, tân dược chất lượng cao tăng trưởng 40%.
Với hệ thống nhà thuốc truyền thống, Traphaco triển khai một loạt chính sách để tăng độ gắn kết, thêm lợi ích, tiện ích khi bán hàng, đẩy mạnh mở rộng thị phần tại khu vực miền Trung và miền Nam – những địa bàn còn nhiều dư địa phát triển.
Với các kênh phân phối mới, Công ty dành tâm sức đặc biệt. Trước hết là kênh hệ thống điều trị, phân phối chủ yếu qua bệnh viện và phòng khám. Traphaco đã tuyển dụng và đào tạo đội ngũ kinh doanh mới, tập trung gia tăng nhân lực tại các khu vực trọng điểm. Chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm, đặc biệt là các dòng thuốc chuyên khoa, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, có bằng chứng lâm sàng rõ ràng và đáp ứng tốt các phác đồ điều trị tại bệnh viện sẽ là yếu tố then chốt giúp Traphaco nâng cao tỷ lệ trúng thầu và thâm nhập sâu hơn vào hệ thống điều trị công, tư.
Traphaco cũng đầu tư nâng cao trải nghiệm khách hàng đa kênh, từ hotline tư vấn 1800 6612, hỗ trợ Zalo OA, Facebook Messenger đến sự hiện diện trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiktok Shop. Mô hình “Traphaco New Gen” – một kênh truyền thông dành riêng cho thế hệ người tiêu dùng trẻ – cũng được triển khai để lan tỏa thông điệp sống xanh, sử dụng Đông dược thế hệ mới và phổ cập kiến thức chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Đồng thời, Công ty gia tăng độ phủ tại các chuỗi bán lẻ hiện đại và các siêu thị lớn, khẳng định bước chuyển chiến lược trong tiếp cận kênh tiêu dùng mới.
Thế giới đang chuyển biến không ngừng và khó đoán định nhưng với triết lý tập trung vào hiệu quả thay cho hình thức, dữ liệu thay cho cảm tính, lợi ích lâu dài thay cho ngắn hạn, Traphaco sẽ liên tục đổi mới để xây dựng một hệ sinh thái minh bạch và phát triển bền vững.