“Tiêu điểm” – tâm điểm mỗi tuần
So với các loại hình báo chí khác, báo in là hình thức lâu đời và truyền thống nhất của báo chí. Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của báo điện tử hay truyền hình, báo in đang chịu sức ép cạnh tranh rất lớn. Để có thể tồn tại, giữ được vị trí trong lòng bạn đọc, các cơ quan báo in phải tạo ra “độ sâu” của thông tin, để cạnh tranh lại với độ nhanh của báo điện tử, báo phát thanh, truyền hình, mạng xã hội. Nói thì dễ, nhưng để làm được điều này thật không đơn giản.
Ngày 10/12/1999, Báo Đầu tư Chứng khoán chính thức ra mắt bạn đọc song hành cùng với thị trường chứng khoán còn non trẻ của Việt Nam.
Trong 23 năm không ngừng thay đổi, Báo Đầu tư Chứng khoán luôn phản ánh kịp thời các hoạt động của thị trường chứng khoán, tin tức của các doanh nghiệp niêm yết và các vấn đề liên quan trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản và các cơ hội đầu tư…
Để giữ vững vị thế là tờ báo kinh tế tin cậy của bạn đọc và thể hiện được phong cách riêng của mình, Ban Biên tập luôn đặt chất lượng tác phẩm báo chí lên hàng đầu hơn hai thập kỷ qua. Nhất là sau khi tái cơ cấu, kỳ xuất bản thưa hơn, từ báo cách nhật (3 số một tuần) thành tuần báo, yêu cầu chất lượng, đặc biệt là độ sâu của thông tin lại càng được đặt ra khắt khe hơn.
Trong mỗi cuộc họp giao ban đầu tuần của Ban Chứng khoán, chuyên mục “Tiêu điểm”, mục đinh của ấn phẩm Đầu tư Chứng khoán, luôn được dành nhiều thời gian để thảo luận, phân tích. Những vấn đề được đề cập trong mục Tiêu điểm của mỗi số đều được lựa chọn cẩn trọng, đáp ứng ít nhất ba yêu cầu: tính thời sự, tính hấp dẫn và tính khả thi.
Yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất của bất kỳ tờ báo nào là tính thời sự. Đầu tư Chứng khoán là tờ báo phục vụ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia, nhà đầu tư, nên yêu cầu đặt ra là phải phản ánh được hơi thở, chuyển động của nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng, do đó, vấn đề được đề cập trong mục “Tiêu điểm” phải đang là vấn đề nóng trên thị trường chứng khoán, của nền kinh tế.
“Thay vì bán cái chúng ta có, chúng ta phải bán cái thị trường cần”, Tổng biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh luôn nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo trong mỗi cuộc họp giao ban nội dung của Ban Chứng khoán. Điều mà thị trường cần ở đây không chỉ là những thông tin, số liệu bề mặt, mà là những bình luận, góc nhìn đa chiều, những lý giải thấu đáo về những sự kiện, vấn đề trên thị trường chứng khoán cũng như trong nền kinh tế, những khuyến nghị đầu tư có giá trị…
Bên cạnh việc tìm kiếm những tiêu điểm nóng đang được thị trường quan tâm, Đầu tư Chứng khoán cũng thường lựa chọn những tiêu điểm mang lại sự cân bằng cho thị trường.
Thời điểm thị trường chứng khoán phản ứng thái quá trước một số thông tin tiêu cực, các cổ phiếu bị bán tháo và đua nhau nằm sàn, Ban Biên tập đã chỉ đạo triển khai nhiều chủ đề trấn an tâm lý nhà đầu tư, như: Vượt qua nỗi sợ (số 14/2022), Hành động trong vòng xoáy thông tin (số 17/2022), Chế ngự nỗi sợ (số 18/2022) hay Chống chọi trong tâm bão (số 26/2022)…
Với nhà đầu tư chứng khoán, thông tin là tiền bạc. Để tạo ra giá trị cho nhà đầu tư, đội ngũ phóng viên phải giương “ăng-ten” để thu thập tin tức, kết nối với đội ngũ chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp.
Cùng với chuỗi Talkshow “Chọn danh mục” được Báo tổ chức trong quý II (phát sóng trực tiếp vào chiều thứ Năm hàng tuần, trong 14 tuần liên tiếp), ấn phẩm Đầu tư Chứng khoán đã góp tiếng nói trấn an giới đầu tư, chặn đà bán tháo trên thị trường.
Thực tế cho thấy, sau giai đoạn hoảng loạn, giới đầu tư đã bình tĩnh hơn, có cái nhìn cân bằng hơn với các yếu tố vĩ mô trong và ngoài nước, giúp thị trường chứng khoán trong nước có một đợt hồi phục tích cực trong tháng 8.
Sức ép của dây chuyền sản xuất
Chỉ người trong nghề mới hiểu được nỗi vất vả, nhọc nhằn của phóng viên, bởi làm báo không phải là công việc làm hành chính 8 tiếng mỗi ngày, mà bất kỳ giờ nào, thậm chí khi mọi người đang ngon giấc.
Yêu cầu của Ban Biên tập với mỗi bài viết là không chỉ là phản ánh diễn biến thị trường, của nền kinh tế, của doanh nghiệp, mà phải dự báo được tương lai để nhà đầu tư hành động kịp thời, hiệu quả. Đây là thách thức lớn với mỗi người làm báo chứng khoán, bởi thị trường chứng khoán biến động rất nhanh và ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Nhiều khi thị trường biến động chỉ vì một sự kiện ở bên kia bán cầu, tưởng như chẳng liên quan gì tới doanh nghiệp, tới thị trường chứng khoán trong nước.
Đề tài được đăng ký từ ngày thứ Sáu của tuần trước đến sáng thứ Hai của tuần sau có thể đã đủ “nguội”, vì trong 2 ngày cuối tuần không loại trừ khả năng xảy ra các sự kiện bất ngờ khiến đề tài không còn phù hợp. Thậm chí, khi đã hoàn thành bài viết, thông tin có thể trở nên lạc hậu.
Với nhà đầu tư chứng khoán, thông tin là tiền bạc. Để tạo ra giá trị cho nhà đầu tư, đội ngũ phóng viên phải "giương ăng-ten” để thu thập tin tức, phân tích số liệu, dữ liệu, kết nối với đội ngũ chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp.
Tất nhiên, mỗi bài báo đến tay người đọc phải qua quy trình sản xuất, với sự tham gia của phóng viên, biên tập viên, đội ngũ thiết kế, lãnh đạo Báo. Mỗi thứ Sáu, trước ngày báo in, tòa soạn thường sáng đèn đến khuya.
Niềm trăn trở trong mỗi số báo sẽ tiếp tục đi cùng đội ngũ người làm báo chúng tôi. Tuy nhiên, sự quan tâm, lời động viên và góp ý của bạn đọc sẽ là động lực để Báo Đầu tư Chứng khoán không ngừng thay đổi, nâng cao chất lượng sản phẩm vì mục tiêu “Kết nối cơ hội và dẫn dắt đầu tư”, trở thành người bạn đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp và thị trường.