Trái phiếu doanh nghiệp “nổi sóng”

(ĐTCK) Trong tháng 10/2013, các trái phiếu doanh nghiệp niêm yết có khối lượng giao dịch lớn nhất kể từ năm 2010, với giá trị giao dịch đạt 1.230 tỷ đồng.
Trái phiếu doanh nghiệp “nổi sóng”

Cập nhật của Ban Kinh doanh vốn và tiền tệ, BIDV cho thấy, trong tháng 10/2013, trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) thứ cấp, các trái phiếu niêm yết có khối lượng giao dịch lớn nhất kể từ năm 2010, với giá trị giao dịch đạt 1.230 tỷ đồng.

Diễn biến này đã làm “sống” lại tình trạng “chết” thanh khoản kéo dài trên thị trường thứ cấp TPDN.

Sở dĩ có diễn biến tích cực như vậy, ngoài lý do lãi suất giảm về mức thấp nhất kể từ năm 2005, còn do nhu cầu đầu tư TPDN tăng mạnh, bởi mang lại lợi nhuận khả quan trong bối cảnh các kênh đầu tư an toàn như trái phiếu chính phủ đã bớt hấp dẫn trong con mắt NĐT.

Trên thị trường sơ cấp ghi nhận thương vụ phát hành trái phiếu quốc tế của Tập đoàn Vingroup, giá trị phát hành thành công là 200 triệu USD; HD Bank phát hành được 1.000 tỷ đồng trái phiếu…

Giới chuyên gia dự báo, từ nay đến cuối năm, thị trường TPDN sơ cấp sẽ tiếp tục “ấm”, bởi một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước, cũng như các DN lớn có uy tín đang lên kế hoạch phát hành, với giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Nhu cầu phát hành trái phiếu của các DN tăng và có khả năng thành công cao là do mặt bằng lãi suất hiện được coi là đáy.

Mức lãi suất thấp sẽ khó duy trì lâu, khi tín dụng đang nóng dần, bởi nhu cầu vốn cho mùa kinh doanh cuối năm đã bắt đầu. Các DN tận dụng cơ hội này để nhanh chân vay được các khoản vốn trung và dài hạn.

Đáng chú ý, một số động thái về chính sách cũng đang tiếp sức cho thị trường TPDN cả trong trước mắt lẫn dài hạn.

Thông tin mới nhất từ Bộ Tài chính cho biết, Nghị định về thành lập và hoạt động của công ty định mức tín nhiệm đang được khẩn trương hoàn tất, để ngay trong tháng 11 này sẽ trình Chính phủ xem xét ban hành.

Công ty định mức tín nhiệm đi vào hoạt động không chỉ hỗ trợ DN thuận lợi hơn trong huy động vốn qua kênh trái phiếu, mà còn thu hút NĐT trong và ngoài nước quan tâm nhiều hơn tới sản sản phẩm này, bởi việc định hạng các DN phát hành được thực hiện chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn.

Một kho dữ liệu tập trung về TPDN cũng sắp được hình thành, khi Phó chủ tịch Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) Trịnh Hoài Giang cho hay, Đề án xây dựng Trung tâm thông tin TPDN đã được VBMA hoàn chỉnh lần cuối, vừa trình Bộ Tài chính phê duyệt.

Việc hình thành nguồn dữ liệu tập trung, cập nhật sẽ được VBMA thực hiện thông qua thu thập thông tin từ Sở GDCK, các thành viên thị trường, Bộ Tài chính, NHNN và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Các thông tin, dữ liệu này sẽ được kiểm tra lại về tính hoàn thiện, đảm bảo tin cậy trước khi công khai trên website của VBMA, đáp ứng nhu cầu thông tin của cả cơ quan quản lý lẫn các DN và NĐT.

Với những chuyển động chính sách nêu trên, hai điểm yếu lớn là thiếu tính chuyên nghiệp và kém minh bạch của thị trường TPDN sẽ dần được khắc phục, qua đó giúp thị trường TPDN không chỉ là kênh huy động vốn hiệu quả của DN, mà còn là kênh đầu tư hấp dẫn cho NĐT trong và ngoài nước.

Người quan sát
Người quan sát

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ