Nghĩ khác về đầu tư trái phiếu

(ĐTCK) Trong 3 năm qua, nếu đầu tư cổ phiếu thành công, nhà đầu tư sẽ được trả về lợi tức khoảng 60%, đầu tư trái phiếu cùng trong giai đoạn này cũng lãi khoảng 50%.
Nghĩ khác về đầu tư trái phiếu

Chốt phương án phát hành 1.200 trái phiếu, tương đương mệnh giá 1.200 tỷ đồng từ tháng 4/2018 với dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ kết thúc việc huy động, nhưng trong báo cáo cuối năm 2018, Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) cho biết mới chỉ phát hành được 485 trái phiếu. Mức lãi suất tuy không được HSC công bố với tình trạng bán không hết hàng, có thể dự đoán lãi suất trả cho nhà đầu tư ở mức “kịch khung”, tức là 10%/năm.

Vào thời điểm đầu năm 2018, khi  thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vừa trải qua năm 2017 với VN-Index tăng 48%, ít ai tính đến việc mua trái phiếu, dù đó là của DN uy tín, lãi suất có 10%. Nhưng cuối năm, khi Index tăng trưởng âm, không ít người đã tiếc nuối cơ hội mua trái phiếu để hưởng lãi 10%/năm, thay vì vất vả tìm kiếm cơ hội trong hàng trăm loại cổ phiếu và nhận kết quả kém vui cho cả năm giao dịch.

Vậy năm 2019 thì sao? Trong khi các chuyên gia đưa ra nhiều dự báo về khả năng TTCK (cổ phiếu) tiếp tục có một năm bấp bênh thì cơ hội đầu tư trái phiếu đang xuất hiện khá nhiều trên thị trường. Công ty Chứng khoán Rồng Việt công bố huy động 500 tỷ đồng, Công ty Chứng khoán IB muốn huy động 200 tỷ đồng, CTCK Sài Gòn - Hà Nội muốn huy động 500 tỷ đồng bằng trái phiếu…

Ðể thu hút nhà đầu tư, mỗi công ty có chiến lược chào bán khác nhau, đặt ra mệnh giá trái phiếu từ 1 triệu đến 1 tỷ đồng. Lãi suất trái phiếu được xác định trên cơ sở thỏa thuận, với mức tối đa dao động từ 10-12%/năm.

Chưa rõ các công ty chứng khoán sẽ làm cách nào để sinh lợi trên khoản tiền vay từ trái phiếu, nhưng với nhà đầu tư, bỏ tiền vào kênh này, không cần suy nghĩ, toán tính gì nhiều, hết năm hưởng lãi 10-12% chắc không phải là một lựa chọn đáng… bỏ qua.

Khối công ty quản lý quỹ cũng đang nhìn thấy cơ hội từ kênh trái phiếu. Thống kê được ông Trần Lê Minh, Phó tổng giám đốc VFM mới đây chia sẻ khiến không ít người ngạc nhiên: Quỹ đầu tư lớn nhất TTCK hiện nay không phải là quỹ đầu tư cổ phiếu mà là quỹ đầu tư trái phiếu.

Quỹ có kết quả đầu tư năm 2018 tốt nhất cũng là quỹ đầu tư trái phiếu với tăng trưởng giá trị tài sản ròng khoảng 11%. Theo ông Minh, trong 3 năm qua, nếu đầu tư cổ phiếu thành công, nhà đầu tư sẽ được trả về lợi tức khoảng 60%, đầu tư trái phiếu cùng trong giai đoạn này cũng lãi khoảng 50%.

Thực tế trên liệu có khiến nhà đầu tư nghĩ khác về kênh trái phiếu? Bạn có thể chưa quan tâm đến kênh trái phiếu, nhưng có nhiều người đang nghĩ khác, chọn trái phiếu vào danh mục đầu tư của mình.

Tính riêng sản phẩm đầu tư trái phiếu Ibond của CTCK Techcombank đã thu hút trên 15.000 khách hàng đầu tư, với khối lượng giao dịch “qua lại” đạt trên 45.000 tỷ đồng. Ðó là chưa kể khối công ty quản lý quỹ sớm nhìn thấy cơ hội từ kênh đầu tư trái phiếu. Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt, Công ty Quản lý quỹ MB, Công ty Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam… đã lập quỹ đầu tư trái phiếu, Công ty Quản lý quỹ Vietcombank dự kiến sẽ phát triển loại hình quỹ đầu tư trái phiếu trong năm 2019.

Lựa chọn đầu tư luôn là câu chuyện khó khăn, nhất là khi TTCK ngày càng có nhiều loại hàng hóa. Tuy nhiên, nếu chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận quanh 10%/năm thì kênh trái phiếu  có lẽ sẽ giúp bạn đạt kế hoạch một cách thảnh thơi hơn nhiều.

Người quan sát

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ