Cửa hẹp kiếm lãi trái phiếu

(ĐTCK) Lần đầu tiên trong lịch sử, lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ loại kỳ hạn 5 năm chỉ còn 3,05% trong phiên đấu thầu mới diễn ra trên Sở GDCK Hà Nội. 
Ảnh Internet Ảnh Internet

Thậm chí, có thành viên dự thầu còn đặt mức lãi suất 2,95% cho thấy, dòng tiền nhàn rỗi trên thị trường còn nhiều và nhà đầu tư lớn chấp nhận mức lãi suất thấp để đổi lấy tính an toàn và khả năng thanh khoản cao của công cụ đầu tư này.

Nhưng lãi suất trái phiếu về mức thấp kỷ lục 3,05% nói lên điều gì? Trả lời câu hỏi của Người quan sát, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó chủ tịch Sở GDCK Hà Nội cho rằng, bên gọi vốn (Nhà nước) rất có lợi do chi phí vốn bỏ ra để huy động giảm.

Tuy nhiên, với các thành viên thị trường (bên mua), lãi suất trái phiếu giảm cho thấy khả năng kiếm lời từ công cụ đầu tư này không dễ.

Thực tế, lãi suất trái phiếu chính phủ từng có giai đoạn lên đến 12-14%, các quỹ đầu tư, công ty bảo hiểm, ngân hàng, nhà đầu tư lớn dễ dàng chọn trái phiếu làm kênh đầu tư vừa an toàn, vừa sinh lợi. Bối cảnh đầu tư thời lãi suất trái phiếu cao đó khác rất nhiều so với hiện nay.

Cùng với việc lãi suất giảm, kỳ hạn phát hành bình quân của trái phiếu lại tăng mạnh trong 2 năm gần đây. Chẳng hạn, từ năm 2013 đến 2017, kỳ hạn bình quân khoảng hơn 10 năm. Sang năm 2017, con số này tăng lên 12,75 năm.

2 tháng đầu năm 2018, dòng tiền tiếp tục chọn mua trái phiếu kỳ hạn dài, loại 10 năm có lượng huy động chiếm 32%, loại 15 năm chiếm 21,4% trên tổng số vốn huy động là gần 30.000 tỷ đồng.

Có nhiều nguyên nhân khiến dòng tiền lớn chọn trái phiếu chính phủ, nhưng trong đó có nguyên nhân thị trường này ngày càng có thanh khoản rất tốt (giá trị giao dịch bình quân/phiên đạt trên 10.000 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm).

Một nguyên nhân khác là dòng tiền lớn chưa tìm được kênh đầu tư nào có hiệu quả cao hơn và rủi ro chấp nhận được so với kênh trái phiếu, nên đây vẫn là địa chỉ được lựa chọn.

Không ít quỹ đầu tư nội địa, nhất là các quỹ đầu tư trái phiếu mà các công ty quản lý quỹ như Vietinbank, Bảo Việt, Vinawealth… tạo lập và quản lý, sẽ phải chịu thêm sức ép làm thế nào để tạo ra lợi nhuận trong bối cảnh “cửa” kiếm lời ngày càng hẹp.

Ðể ngành quỹ đứng vững trên thị trường, Câu lạc bộ Công ty Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán mới đây đã đề xuất nhà quản lý cho phép mở rộng không gian “tác nghiệp”, chẳng hạn, cho phép lập quỹ thành viên hoạt động theo mô hình quỹ mở, hay cho phép quỹ mở dược đầu tư một tỷ lệ nhất định vào ETF.

Một kiến nghị đáng xem xét khác là Bộ Tài chính cần sớm có thông tư hướng dẫn loại hình quỹ hưu trí tự nguyện, để các quỹ có điều kiện triển khai trong thực tế...

Lãi suất trái phiếu về mức 3% cho thấy bối cảnh thị trường đang có sự thay đổi về chất. Bộ Tài chính cần sớm mở thêm những cánh cửa mới cho các doanh nghiệp ngành quỹ trụ lại và vươn lên.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ