“Phát súng” đầu tiên trong việc phát hành trái phiếu quốc tế là Chính phủ phát hành rồi cho Vinashin vay lại vào năm 2005, mặc dù có những điều còn bàn cãi liên quan tới việc sử dụng vốn vay, nhưng trên thực tế, đã khơi thông được một số vấn đề cho việc phát hành trái phiếu quốc tế về sau này.
Việc phát hành trái phiếu quốc tế chủ yếu đến từ các lý do sau: các tổ chức kinh tế cần huy động các nguồn vốn trung và dài hạn, nhưng khả năng trong nước không đáp ứng được; các tổ chức kinh tế cần huy động nguồn vốn cho nhu cầu mở rộng đầu tư các dự án bất động sản, nhưng các tổ chức tín dụng (TCTD) trong nước không đáp ứng được do quy định về hạn mức cho vay bất động sản đã hết; các TCTD cần huy động vốn dài hạn để bổ sung vốn cấp 2 nhằm nâng tỷ lệ an toàn vốn (hệ số CAR) hoặc cải thiện tỷ lệ huy động dài hạn để sử dụng cho vay.
“Việc phát hành trái phiếu ngoại tệ là giải pháp nhanh chóng nhằm giúp các tổ chức kinh tế, TCTD bổ sung các nguồn vốn dài hạn để đầu tư mở rộng kinh doanh trong bối cảnh thị trường trong nước không thể đáp ứng được do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân quan trọng nhất là sự khan hiếm các nguồn vốn dài hạn”, ông Võ Tấn Hoàng Văn, Phó tổng giám đốc Ernst&Young Việt Nam nhận định.
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, việc phát hành trái phiếu cũng có nhiều cái lợi: thứ nhất, trái phiếu là một kênh để huy động nguồn ngoại tệ trung dài hạn; thứ hai, lãi suất có thể thấp hơn so với lãi suất đi vay thẳng; thứ ba, tính thanh khoản (vì các ngân hàng dễ chuyển nhượng lại hơn so với các khoản cho vay).
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng nhận định, một số doanh nghiệp Việt
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng, có một số vấn đề mà các tổ chức kinh tế cần cân nhắc kỹ trước khi triển khai, bởi không phải doanh nghiệp nào cũng có thể phát hành thành công trái phiếu quốc tế.
Phát hành trái phiếu quốc tế giúp DN giải quyết rất nhiều vấn đề về vốn trung và dài hạn
Ông Phạm Hồng Hải, Phó tổng giám đốc HSBC Việt Nam chia sẻ, việc phát hành ra thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam có thành công hay không còn tùy thuộc vào việc chọn thời điểm phát hành, bởi nhìn chung, độ tín nhiệm của các doanh nghiệp Việt Nam còn phụ thuộc vào tín nhiệm tín dụng quốc gia.
Bên cạnh đó, trái phiếu của các doanh nghiệp Việt còn bao gồm các rủi ro khác, theo TS. Lực, gồm: thứ nhất, thời điểm hiện nay lãi suất không phải là tốt (lãi suất cao); thứ hai, rủi ro tỷ giá hối đoái; thứ ba, câu chuyện đầu ra; thứ tư, vấn đề nợ nước ngoài của Việt Nam. Việc phát hành trái phiếu quốc tế này không làm tăng lên nợ Chính phủ, nhưng vẫn tính chung vào nợ nước ngoài của Việt
“Lâu nay, các tổ chức kinh tế tại Việt
“Các doanh nghiệp Việt
Theo TS. Hiếu, đến lúc các tổ chức kinh tế Việt