Fort Canning, lá phổi xanh của Singapore

(ĐTCK) Nằm trong khuôn viên ngọn đồi giữa lòng Singapore, Công viên Fort Canning được bao quanh bởi không gian xanh mát của cây cối, cùng vô vàn trầm tích và lịch sử.
Fort Canning, lá phổi xanh của Singapore

Chẳng phải ngẫu nhiên mà tôi chọn điểm đến cho cuộc hành trình khám phá lần này của mình là Singapore, bởi quốc đảo này không chỉ nổi tiếng là đất nước phát triển nhất Đông Nam Á với bao công trình mới hiện đại, mà còn được biết đến là thành phố “xanh” bậc nhất thế giới.

Ấn tượng đầu tiên khi tôi đặt chân đến quốc đảo xinh đẹp này là sự hoành tráng của sân bay Changi, mênh mông bát ngát một màu xanh phủ kín quanh lối đi, cùng với sự hiện đại, tráng lệ về kiến trúc, không gian và sự văn minh, tinh tế các dịch vụ đi kèm.

Từ sân bay di chuyển về trung tâm thành phố, ngồi trong taxi tôi ngắm nhìn thành phố với một màu xanh mát mắt, được phủ kín dọc hai bên đường. Mặc dù là một quốc gia có diện tích nhỏ, nhưng diện tích đất dành cho việc trồng và bảo tồn cây xanh luôn được Chính phủ Singapore chú trọng hàng đầu.

Fort Canning, lá phổi xanh của Singapore ảnh 1

Được biết đến là thành phố “xanh” bậc nhất thế giới, với mục tiêu “đưa rừng vào thành phố”, Singapore không ngần ngại đầu tư vào những công trình với những khoảng cây xanh khổng lồ tươi mát, tạo ra không gian sống trong lành cho người dân. Đó là những công viên trải rộng trên đảo, với màu xanh phủ kín trên 46% diện tích lãnh thổ. Vì thế, bất cứ ai đến Singapore cũng đều bắt gặp màu xanh của thực vật ở khắp mọi nơi.

Công viên Fort Canning là điểm thăm quan mà tôi ưu tiên đầu tiên trong cuộc hành trình khám phá quốc đảo xinh đẹp này. Với người yêu thiên nhiên như tôi, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua địa điểm này, bởi đây được biết đến như “máy điều hòa” không khí của thành phố, tọa lạc ngay trong khuôn viên ngọn đồi giữa lòng Singapore phồn thịnh. Đặc biệt hơn nữa, đây còn là khu di tích mang dấu ấn lịch sử quan trọng, giúp cho những du khách có thể hiểu hơn về quá trình hình thành cũng như phát triển của đất nước Singapore.

Fort Canning, lá phổi xanh của Singapore ảnh 2

Có nhiều cách để đến Công viên Fort Canning như đi tàu điện ngầm từ hầm của trung tâm mua sắm, từ khu ăn vặt, từ hầm của Thư viện Quốc gia, nhưng tôi lựa chọn taxi và di chuyển đến Bảo tàng lịch sử Singapore, bởi Công viên nằm ở ngay phía sau khuôn viên của Bảo tàng.

Với diện tích rộng 18 ha, Công viên Fort Canning nằm giữa những tòa nhà chọc trời. Công viên luôn thu hút đông đảo khách du lịch và người dân địa phương đến đây để tham quan, thư giãn, chiêm ngưỡng quang cảnh thiên nhiên. Nhiều hoạt động ngoài trời cũng được tổ chức như cắm trại cùng gia đình, bạn bè, đạp xe hay chạy bộ.

Fort Canning, lá phổi xanh của Singapore ảnh 3

Dạo bước trên sườn đồi rợp bóng hàng cây, tôi hít hà căng tràn lồng ngực không khí trong lành cùng cơn gió mát, thoảng hương thơm dịu nhẹ của cây me, cây quế khẽ đu mình trong nắng vàng buổi sớm mai. Mọi bộn bề của cuộc sống như tan biến, tôi thả mình vào thiên nhiên, tìm về cảm giác bình yên, thư thái và tận hưởng bầu không khí tuyệt vời này.

Điểm nhấn của Công viên Fort Canning đó chính là góc cầu thang “giếng trời”, được ví như “nấc thang lên thiêng đường” nằm ở phía cuối của đường hầm đi bộ Canning Park, xuất phát từ hướng Caning Rise để tiến vào khu đồi Fort Canning. Với một con đường dẫn thẳng từ dưới lên trên, cùng mái vòm tròn rộng mở 360 độ ngước mắt lên là thấy cả bầu trời cao và những tán cây xanh mát.

Góc cầu thang đặc biệt hơn khi được điểm xuyến bởi rất nhiều cây cỏ tạo thành một vòng tròn xung quanh miệng hang ngợp màu rêu phong. Dưới vòm ống khói rêu phong dương xỉ, cây cỏ rủ miền đá gạch trầm u. Vị trí của góc cầu thang này khá đặc biệt và việc tìm đến nơi ẩn chứa góc “sống ảo” vô cực này còn đặc biệt hơn khi tôi đến nơi đã thấy rất đông các bạn trẻ xếp hàng chờ đến lượt mình “check in” địa điểm có một không hai này.

Khu kiến trúc độc đáo này đã níu đôi chân tôi kiên trì ở đây hơn 1 giờ đồng hồ để được thỏa sức sự hiếu kỳ, tò mò và tận hưởng cảm giác rất “đã” của mình. Tận mắt được chiêm ngưỡng góc cầu thang “sống ảo” vô cực và thoải mái tạo dáng dưới mái vòm “thần thánh” này mới thấy việc chờ đợi hơn 1 giờ qua thật xứng đáng.

Ngoài góc cầu thang “sống ảo”, tôi còn ghé thăm khu vườn gia vị và vườn điêu khắc ASEAN, tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong xanh của công viên. Ở đây cũng có rất nhiều thực vật - động vật bản xứ khá đa dạng và phong phú. Những di tích lịch sử trong khuôn viên như nghĩa trang, pháo đài và một số đường hàm dưới lòng đất như minh chứng sống cho những trận đánh hào hùng trong lịch sử Singapore vẫn còn được bảo quản tốt.

Các pháo đài được bao quanh bởi một công viên yên tĩnh và một nghĩa trang Công giáo cũ. Đặc biệt, trong công viên còn có ngôi đền thờ Bukit Larangan linh thiêng thờ Sultan Iskandar Shah, vị vua cuối cùng của Vương quốc Singapore xưa.

Fort Canning, lá phổi xanh của Singapore ảnh 5

Sau hàng giờ lang thang khám phá các địa điểm lịch sử và tận hưởng bầu không khí trong lành ở Công viên Fort Canning, tôi tranh thủ ghé thăm khu mua sắm nổi tiếng Orchard ở ngay ngọn đồi công viên dẫn xuống. Với những tín đồ shopping thì không thể bỏ qua trung tâm mua sắm bậc nhất này ở Singapore.

Trước những giá trị lịch sử và văn hóa nghệ thuật dần bị bào mòn bởi công nghệ và sản phẩm nhân tạo, thì việc tôi ghé thăm Công viên Fort Canning như một sự tri ân, bằng lòng biết ơn và thái độ sống tích cực, trân trọng di tích lịch sử. Nếu bạn là người yêu thiên nhiên, đam mê lịch sử hay đơn giản muốn khám phá di tích lịch sử thì hãy thử ghé thăm, vì ở đây luôn tràn ngập những điều bất ngờ giành cho bạn.

Với tôi, điều tuyệt vời, ngập tràn cảm xúc trong cuộc hành trình này là như được dạo bước trở về quá khứ tại Công viên Fort Canning, được “sống chậm” đúng nghĩa và hưởng thụ một bầu không khí rất trong lành, tươi mát. Nên hãy cứ đi thôi, cứ để mọi thứ tự nhiên theo dòng chảy của cuộc sống vốn đầy những điều bất ngờ, thú vị đến tuyệt vời này.         

Ngọc Thủy
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục