Bình yên Côn Đảo

(ĐTCK) Từ “mảnh đất địa ngục trần gian”, nay Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” nổi tiếng.
Bình yên Côn Đảo

Thiên nhiên tuyệt mỹ, với những bãi cát trải dài, làn nước trong xanh, di tích lịch sử cách mạng, truyền thuyết xa xưa thú vị, đến những người dân đôn hậu…, đã tạo nên một Côn Đảo bình yên trong lòng người.

Bao nhiêu người thắc mắc, mất thời gian bao lâu để chuẩn bị cho chuyến du lịch Côn Đảo. Tại sao không chọn một địa danh nào khác mà cứ phải Côn Đảo. Rằng “nơi đây có nhiều âm khí lắm, không nên đi”, “Chơi một ngày là hết, buồn lắm”…

Những câu hỏi này đã được giải đáp bằng sự trải nghiệm tuyệt vời 3 ngày 2 đêm của tôi cùng với nhóm bạn tại Côn Đảo.

Bình yên Côn Đảo ảnh 1

Chuyến bay sớm từ 6h sáng tại Sân bay Tân Sơn Nhất của hãng hàng không Vasco đã đưa chúng tôi gồm nhóm bạn 4 người đến Côn Đảo.

Chuyến bay kéo dài 55 phút và từ trên máy bay nhìn xuống, chúng tôi cảm nhận được một vẻ đẹp rất hoang sơ và bình yên, với màu xanh của núi, của biển đảo. 7h sáng, chúng tôi hạ cánh xuống Sân bay Côn Đảo, với cái nắng vàng rực rỡ của buổi sớm mai trong lành, bao quanh là núi đồi xanh mướt và những rặng dừa trải dài.

Bình yên Côn Đảo ảnh 2

Điểm dừng chân mà chúng tôi chọn cho ngày đầu tiên là Uyên’s House - Homestay lý tưởng theo phong cách vintage với tông màu xanh chủ đạo, điểm tô cùng những chậu cây cảnh nhỏ xinh, mang lại cho mắt nhìn một cảm giác dịu dàng, êm ái thật khó tả.

Chúng tôi lựa chọn nghỉ ngơi ở đây là bởi Uyên’s House nằm trên một khu vực yên tĩnh trên đường Phạm Văn Đồng, cách bờ biển chỉ có 200 m, cách chợ đêm 70 m và cách chợ Côn Đảo khoảng 100 m, rất dễ dàng di chuyển đến các địa điểm nổi bật ở Côn Đảo.

Bình yên Côn Đảo ảnh 3

Sau khi nhận phòng và nghỉ ngơi một chút, chúng tôi đi ăn trưa. Lựa chọn một quán hải sản ngay trung tâm, chúng tôi đã khám phá các món ăn đặc sản ở Côn Đảo như ốc vú nàng, cá thu một nắng, gỏi cá mập, cá mú đỏ sốt xì dầu… với hương vị đặc trưng rất thơm ngon và mới lạ.

Vì Côn Đảo là điểm đến của du lịch tâm linh, nên chúng tôi dành khá nhiều thời gian để đến tham quan các điểm tâm linh gắn với lịch sử. Đúng 12 h đêm, chúng tôi chuẩn bị chu đáo lễ để tới viếng mộ liệt sĩ Võ Thị Sáu tại nghĩa trang Hàng Dương. Đài tường niệm 1.912 liệt sĩ nằm tại nghĩa trang Hàng Dương và gần 2.000 mộ liệt sĩ cũng gần kế bên. Kết thúc buổi lễ cũng là 1h30 sáng, chúng tôi trở về phòng nghỉ ngơi để chuẩn bị cho những hành trình tiếp theo vào ngày mai.

Bình yên Côn Đảo ảnh 4  

Một ngày mới tại Côn Đảo, là những tia nắng sớm mai rực rỡ xuyên qua vòm lá dừa xanh mát thơ mộng, là tiếng chim hót véo von đánh thức khiến cảnh vật cũng như con người chợt bừng tỉnh. Điểm thăm quan tiếp theo của chúng tôi là di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo, đền thờ Bà Phi Yến, đền Cậu, chùa Núi Một (Vân Sơn Tự) - ngôi chùa có phong thủy đẹp nhất Việt Nam. Chùa tựa lưng vào núi và nhìn xuống đầm sen rộng mát, yên bình.

Sau khi thăm quan các điểm du lịch tâm linh, chúng tôi được anh tài xế taxi kiêm hướng dẫn viên cho đi dạo một vòng Côn Đảo. Cảm nhận được sự bình yên, trong lành và khoáng đạt của con người, cuộc sống nơi đây qua những con phố nên thơ, tĩnh lặng.

Bình yên Côn Đảo ảnh 5

Không ồn ào, xô bồ và náo nhiệt như phố thị, nhịp sống Côn Đảo cứ trôi qua một cách êm đềm, thảnh thơi, rất thích hợp cho những chuyến nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên. Côn Đảo sở hữu nhiều bãi biển đẹp tự nhiên, bãi cát mịn màng hiền hòa, làn nước xanh trong vắt như pha lê soi bong dưới những hàng cây bàng cổ thụ. Đặc trưng của Côn Đảo là những dãy bàng xanh mướt lâu đời, được công nhận là di sản có mặt trên khắp các góc phố trầm lặng của đảo.

Điểm nghỉ dưỡng cho đêm thứ 2 mà chúng tôi lựa chọn là Tân Sơn Nhất Côn Đảo Resort. Nếu như lựa chọn cho đêm đầu tiên là Homestay ấm cúng với thiết kế độc đáo và decor tinh tế, thì ở đêm thứ 2 này, resort hướng biển với view đẹp lại là một sự lựa chọn thú vị không kém.

Bình yên Côn Đảo ảnh 6  

Nơi đây có bãi tắm riêng, với khu nghỉ dưỡng có 12 Bungalow hướng biển sang trọng, được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ. Bao quanh khu nghỉ dưỡng là những rặng dừa, cỏ cây hoa lá rực rỡ sắc màu. Đi dọc đường ven biển, một bên là núi, một bên là bãi biển với cát trắng mịn, làn nước trong xanh và những con sóng vỗ vào bờ trắng xóa.

Bãi biển tiếp theo mà chúng tôi đặt chân đến trải nghiệm là Đầm Trầu - bãi biển được mệnh danh là bãi biển đẹp nhất, nổi tiếng hoang sơ ở Côn Đảo. Sở hữu cát vàng mịn trải dài tít tắp, núi ôm gọn bãi biển theo vòng cung, nên bất cứ ai cũng không khỏi ngỡ ngàng bởi khung cảnh nơi đây.

Bình yên Côn Đảo ảnh 7

Khung cảnh của Đầm Trầu như đưa ta lạc vào chốn thiên đường với làn nước trong xanh màu ngọc bích, sóng biển nhẹ nhàng vỗ vào bờ, phía dưới là những rặng san hô đầy màu sắc. Ngắm nhìn xa hơn là cánh rừng nguyên sinh ngút ngàn với những đàn chim bay lượn.

Một điểm khá đặc biệt là bãi Đầm Trầu có những vách đá được tạo hình khá độc đáo. Trên một triền đá vươn ra tận biển, có hai tảng đá lớn chụm đầu vào nhau, trông giống như đôi chim hải âu đang âm yếm và quấn chặt lấy nhau.

Ngắm biển Đầm Trầu, con người dường như được trải lòng, thả hồn cùng thiên nhiên và chìm đắm trong không gian hoang sơ, vắng lặng, như được tạm lánh với không khí ồn ào, náo nhiệt của phố thị để thưởng thức trọn vẹn mọi cảm giác đến không cùng ở biển đảo xanh nhỏ bé diệu kỳ này.

Bình yên Côn Đảo ảnh 8  
Những điểm thăm quan, những địa danh chúng tôi ghé thăm là những cung bậc cảm xúc khác nhau, dù không đủ dài, nhưng là những cảm xúc rất chân thành mà chúng tôi đã giành cho mảnh đất quá đỗi thân thương này. Ngoài ra, người dân Côn Đảo còn thân thiện, hiền hòa, nồng hậu với tất cả khách du lịch.
Bình yên Côn Đảo ảnh 9

Chúng tôi được “sống chậm” đúng nghĩa. Chia tay Côn Đảo, trong lòng mỗi người lại chung một nỗi nhớ nhung về mảnh đất vừa bi hùng, thiêng liêng, vừa khiến lòng mình bình yên, tâm hồn thư thái.

Sẽ ghé thăm Côn Đảo một ngày không xa, cùng với những trải nghiệm tuyệt vời mới.

Ngọc Thủy
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục