Nếu không quản lý tốt, chủ thẻ tín dụng dễ rơi vào danh sách nợ xấu của ngân hàng
Anh Hoàng Văn Minh ở quận Tây Hồ cho biết, anh sử dụng thẻ tín dụng (credit card) mua hàng trước và trả tiền sau mà không bị tính lãi có thời hạn của một ngân hàng từ nhiều năm nay, với hạn mức đăng ký ban đầu với ngân hàng là 50 triệu VND. Cách đây 1 năm, anh đã sử dụng thẻ để mua hàng hết gần 30 triệu VND, tuy nhiên do không nhớ rõ hạn mức cam kết với ngân hàng khi trả là tối thiểu hay toàn bộ một lần nên anh Minh chỉ trả mức tối thiểu. 3 tháng sau, Anh nhận được thông báo của ngân hàng cho biết anh có khoản nợ xấu phải thanh toán. Ngay lập tức anh Minh đã đến ngân hàng và trả số tiền còn nợ cũng như tiền lãi phát sinh.
Câu chuyện của anh Minh cũng tương tự chị Trà ở Q.Thanh Xuân Bắc, là quên hơn 3 tháng sau mới trả nợ ngân hàng một khoản tiêu trước có 2 triệu VND. Vấn đề ở chỗ, sau khi thanh toán hết nợ cho ngân hàng mọi người đều nghĩ rằng mọi việc tưởng như đã giải quyết xong, nhưng khi cần vay một khoản tín dụng tiêu dùng ở một ngân hàng khác thì cả anh Minh và chị Trà đều bị từ chối do có tiền sử nợ xấu.
Giám đốc dịch vụ tài chính cá nhân một ngân hàng thương mại cho biết, tất cả các ngân hàng đều có nghĩa vụ báo cáo lịch sử thanh toán của khách hàng cá nhân cho Trung tâm thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước và được phép kiểm tra thông tin của khách hàng từ nguồn dữ liệu này khi cấp thẻ tín dụng hoặc cấp hạn mức vay cho khách hàng.
Do vậy, đối với thẻ tín dụng mua hàng trước và trả tiền sau, khi sử dụng, khách hàng nên lưu ý về thời hạn ưu đãi không lãi suất và thời hạn thanh toán của ngân hàng phát hành thẻ. Hàng tháng, ngân hàng sẽ gửi bảng sao kê chi tiết về khoản tiền khách hàng đã chi tiêu trong kỳ, tổng số dư nợ, số tiền tối thiều cần thanh toán và thời hạn thanh toán. Nếu khách hàng trả hết toàn bộ số dư nợ trong hoặc trước thời hạn thanh toán, thì ngân hàng sẽ không tính lãi suất. Nếu khách hàng chỉ trả phần thanh toán tối thiểu, thì lãi suất sẽ được áp dụng đối với khoản tiền chưa thanh toán.
Với hình thức thanh toán này, lịch sử tín dụng của khách hàng vẫn tốt và chỉ bị ảnh hưởng khi khách hàng không thanh toán khoản tối thiểu hàng tháng. Trong trường hợp khách hàng nhận thấy mình quá bận rộn hay có quá nhiều thẻ tín dụng và không thể định kỳ kiểm tra sao kê và thực hiện thanh toán hàng tháng, thì lời khuyên tốt nhất là khách hàng nên thỏa thuận với ngân hàng hình thức thanh toán tối thiểu hàng tháng tự động.
Việc này giúp làm giảm thiểu tối đa rủi ro khách hàng quên thanh toán tối thiểu cho các chi tiêu thực hiện bằng thẻ tín dụng. Qua trường hợp trên có thể thấy rằng, đôi khi chỉ vì một sơ suất nhỏ trong việc theo dõi, quản lý sao kê và thanh toán của những chiếc thẻ tín dụng mà ảnh hưởng đến các kế hoạch tài chính lớn hơn sau này của khách hàng.