Công trình xây dựng hầm chui An Sương được khởi công tháng 1/2017, được thiết kế có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7, tổng vốn đầu tư 514 tỷ đồng. Khi hoàn thành, dự án giúp giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực, tạo thuận lợi cho xe lưu thông trên trục quốc lộ 1, quốc lộ 22 và đường Trường Chinh qua nút giao.
Tới tháng 3/2018, dự án được hoàn thành và đưa vào hoạt động nhánh N1, góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao thông An Sương.
Riêng nhánh hầm N2 có chiều dài 385 m, trong đó phần hầm hở phía đường Trường Chinh là 7 đốt hầm (dài 140 m); phần hầm kín 5 đốt (125 m); phần hầm hở phía Quốc lộ 22 là 6 đốt (120 m).
Bề rộng hầm từ 9 – 9,5 m, trong đó bề rộng phần xe chạy là 7,5m. Sau khi thông xe nhánh N1 trong tháng 3/2018, nhánh N2 đã được triển khai thi công gấp rút nhằm nhanh chóng đưa vào sử dụng.
Hiện nay, phía đường Trường Chinh (Quốc lộ 22 nối dài) đang được triển khai theo tiến độ. Phần hầm hở thi công từ 31/3, hiện đã thi công xong 4 đốt, 3 đốt còn lại sẽ thi công trong tháng 10/2018 và phấn đấu hoàn thành trong tháng 12/2018.
Đối với phần hầm kín, hiện đã thi công hoàn thành 1 đốt hầm, 2 đốt đang hoàn thiện và 1 đốt hầm sẽ triển khai trong tháng 9/2018.
Theo Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 3, Dự án có 34 hộ dân và 7 tổ chức trên địa bàn xã Bà Điểm (Hóc Môn) bị ảnh hưởng, với kinh phí bồi thường khoảng 93 tỷ đồng.
Hiện việc giải phóng mặt bằng trên Quốc lộ 22 (xã Bà Điểm, Hóc Môn) vẫn chưa được thực hiện. UBND huyện Hóc Môn và đơn vị tư vấn thẩm định giá đang hoàn chỉnh chứng thư thẩm định giá theo yêu cầu của Hội đồng thẩm định giá đất Thành phố.
Ông Lê Văn Độ cho biết, sau khi được bàn giao mặt bằng hoàn chỉnh (dự kiến trong quý IV/2018), đơn vị sẽ cho thi công gấp rút những phần còn lại của nhánh N2 để hoàn thành trong vòng 7 tháng.
Cụ thể, sẽ thi công di dời đường ống cấp nước D800 và phần đường mở rộng (phục vụ phân luồng giao thông) trong 2 tháng; tổ chức phân luồng giao thông và thi công 1 đốt hầm kín và 6 đốt hầm hở trong 5 tháng, để có thể thông xe sớm nhất có thể.