Sáng 17/11, TP HCM làm lễ khởi công gói thầu 1a - gói cuối cùng của tuyến metro số 1, gồm nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm đến ga Nhà hát thành phố (dài 515 m).
Với giá trúng thầu 4.850 tỷ đồng (tương đương 26,5 tỷ Yên Nhật), gói thầu bao gồm: kết cấu chịu lực chính của nhà ga tuyến metro số 1, phần kiến trúc nội thất và các trang thiết bị cơ - điện phục vụ khai thác; đường hầm chạy tàu từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát bên dưới đường Lê Lợi.
Ngoài ra, gói thầu còn có kết cấu chịu lực của nhà ga tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và một phần nhà ga tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Nguyễn Văn Linh).
Tổng lãnh sự Nhật Bản, lãnh đạo thành phố và Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM thực hiện nghi thức động thổ gói thầu nhà ga trung tâm Bến Thành. Ảnh: Hữu Công
Nhà ga Bến Thành có 4 tầng ngầm (sâu nhất khoảng 30 m). Tầng 1 là sảnh thu phí, văn phòng ga, phòng máy nhà ga. Tầng 2 là ke ga của tuyến số 1. Tầng 3 là sảnh thu phí dùng trung chuyển trong tương lai. Tầng còn lại là ke ga của tuyến số 2.
Ngoài chức năng đầu mối kết nối giao thông giữa các tuyến metro, nhà ga trung tâm Bến Thành còn có hệ thống thương mại dịch vụ - kinh phí đầu tư xây dựng gần một tỷ USD.
Công trường thi công ga ngầm metro Bến Thành trong Công viên 23/9. Ảnh: Hữu Công
Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa cho biết, việc khởi công gói thầu 1a – gói thầu cuối cùng đánh dấu thời điểm rất quan trọng của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Gói thầu này hoàn thành đồng nghĩa với việc toàn dự án cũng hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2020.
Trước đó, 3 gói thầu xây dựng đoạn đi cao và depot (từ Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc Xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình); mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến Ba Son đã lần lượt triển khai.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012.
Tuyến dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2020.