Đơn hàng xuất khẩu gia tăng trở lại
Ngày 22/2, Sở Công thương TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin trọng tâm của ngành công thương TP.HCM trong quý I/2024.
Theo Sở Công thương, tháng 1/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của TP.HCM tăng 26,9%, thương mại nội địa tăng 15,5% và kim ngạch xuất khẩu tăng 23,3%. Khảo sát nhanh sau Tết 2024, hiện hầu hết doanh nghiệp đã có đơn hàng và hoạt động trở lại từ 19/2/2024.
Ngoài ra, sản xuất và cung ứng năng lượng, nguyên liệu (điện, gas, xăng dầu, hóa chất…) hoạt động ổn định, liên tục đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Dự báo kết quả sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại sẽ đạt kết quả tích cực, duy trì và tăng trưởng quy mô so với cùng kỳ từ 5% (công nghiệp), 7% (xuất khẩu) và 10% (thương mại) trở lên.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM chia sẻ tại họp báo. |
Trong năm 2024, Sở Công thương TP.HCM dự kiến tổ chức 17 hoạt động và sự kiện. Trong đó, có một sự kiện mới là Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành thủ công mỹ nghệ có các sản phẩm là quà tặng gia tăng đơn hàng.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, một tín hiệu vui ngay từ đầu năm là đã có hơn 97% lao động quay trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2024. Theo ghi nhận từ các hiệp hội, đơn hàng cho các doanh nghiệp trong quý I/2024 khá lạc quan. Trong đó, nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày đã có đơn hàng đến tháng 6, có doanh nghiệp đã nhận đơn hàng đến cuối năm 2024.
“Điều này rất khác so với năm 2023, năm 2024 mở đầu bằng sức mua của thị trường thế giới đã ấm dần và thị trường TP.HCM đã có những tín hiệu tích cực. Vì vậy, chúng tôi hy vọng quý I/2024 sẽ có sự tăng trưởng tích cực hơn so với năm vừa qua”, Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ.
Tập trung hỗ trợ các hoạt động xuất khẩu
Nhằm khai thác có hiệu quả những thị trưởng cùng là thành viên của các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết, tạo điều kiện để các doanh nghiệp học hỏi, gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm các đối tác, các nhà nhập khẩu. TP.HCM đã chỉ đạo Sở Công thương tổ chức sự kiện Diễn đàn, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu.
Sự kiện lần đầu được tổ chức từ ngày 25 - 28/5/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) và có hơn 200 doanh nghiệp xuất khẩu đăng ký tham gia với 250 gian hàng trưng bày các sản phẩm thuộc 7 ngành nghề xuất khẩu chủ lực.
Qua lần tổ chức đầu tiên, Hội chợ đã thu hút khoảng 9.244 lượt khách tham quan. Trong đó, khoảng 306 đoàn khách quốc tế đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như Mỹ, Anh, Ấn Độ, Campuchia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Nga, Đài Loan, Mexico, Úc… đến tìm hiểu, gắn kết, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Song song đó tại sự kiện đã có hơn 500 lượt kết nối giao thương giữa các tập đoàn quốc tế và các doanh nghiệp Việt Nam.
TP.HCM sẽ tập trung hỗ trợ các hoạt động xuất khẩu cho doanh nghiệp trong năm 2024. |
Tiếp nối thành công của năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 - 11/5/2024 nhằm giới thiệu các sản phẩm nông sản, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí; thủy hải sản; đồ gỗ và mỹ nghệ; thực phẩm và đồ uống, dệt may, giày da và túi xách, nhóm ngành xuất khẩu khác… Đồng thời tạo cơ hội và là cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đoàn khách quốc tế.
Năm nay, số lượng gian hàng khoảng 450 gian, tăng gấp đôi số lượng gian hàng so với năm 2023. Sản phẩm trưng bày trong năm nay đến từ các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu, có uy tín, thương hiệu trên thị trường. Ngoài ra, Sở Công thương sẽ tổ chức các sự kiện diễn đàn, hội nghị hỗ trợ xuất khẩu xoay quanh các chủ đề tăng trưởng xanh, sử dụng nguồn nguyên liệu sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, thực hiện chuyển đổi số… để các doanh nghiệp trong nước nhanh chóng cập nhật, học hỏi và thay đổi sao cho phù hợp với nhu cầu quốc tế.
Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Tây, trong năm 2023 Bình Tây có tham gia Diễn đàn, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2023 và đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, tại Bình Tây, những năm trước doanh nghiệp xuất khẩu khoảng 80% và đưa hàng đến các kênh phân phối truyền thống như tạp hóa khoảng 20%. Tuy nhiên, nhờ Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu nói riêng và nhiều triển lãm, hội chợ nói chung đã tạo điều kiện giúp Bình Tây tiếp cận người mua quốc tế nhiều hơn. Hiện doanh nghiệp đã đưa hàng vào các kênh phân phối hiện đại như: Aeon, MM Mega Market...
“Do đó, cần nâng cấp hội chợ, truyền thông quốc tế nhiều hơn để các nhà nhập khẩu tìm hiểu về các sản phẩm tại Việt Nam. Về việc này, Thái Lan đang làm rất tốt. Vì vậy, chúng tôi hy vọng trong năm 2024, việc tham gia hội chợ tại Việt Nam sẽ đem lại những kết quả tích cực, gấp 2-3 lần so với năm 2023”, bà Lê Thị Giàu chia sẻ.