Savills cho hay, trong quý III/2024, tổng diện tích cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM đạt 1,6 triệu m2, tăng 3% theo quý và 5% theo năm, sau khi ba dự án mới khai trương với tổng diện tích cho thuê hơn 50.900 m2 ở khu vực ngoài trung tâm. Quận 8 dẫn đầu với hai dự án là Parc Mall và Co.opmart Phạm Thế Hiển, trong khi Vincom Plaza 3/2 tại quận 10 mở lại sau khi đã cải tạo.
Điểm sáng của thị trường mặt bằng bán lẻ quý III/2024 là công suất được duy trì ở mức cao với 94%, tăng 0,5 điểm phần trăm theo quý và 4 điểm phần trăm theo năm. Các khách thuê lớn như Mr. DIY, Uniqlo và Muji mở rộng ở khu vực ngoài trung tâm do giá thuê phải chăng và mật độ dân số cao.
Đặc biệt, các dự án trọng điểm như Hùng Vương Plaza, AEON Mall và Vạn Hạnh Mall luôn duy trì công suất đạt 100% nhờ lượng khách ra vào trung tâm thương mại cao, khách thuê đa dạng và quản lý hiệu quả.
Giá thuê tầng trệt trung bình 1,4 triệu VNĐ/m2/tháng, tăng 4% theo quý và 6% theo năm.
Mức độ hấp thụ của thị trường cũng ấn tượng, lượng tiêu thụ tích cực đạt 42.111 m2 sàn. F&B dẫn đầu với 25% thị phần, tiếp theo là giải trí với 24% và thời trang với 18%.
Theo Sở Công Thương TP.HCM, trong 8 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 765 nghìn tỷ VNĐ, tăng 10% theo năm. Ước tính, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng 11% theo năm. Chi tiêu tiêu dùng dự kiến tăng 7,6%.
Savills cho hay, nguồn cung mới hạn chế, kết hợp với sức tiêu dùng mạnh mẽ, tình hình hoạt động của thị trường dự kiến sẽ duy trì tốt. Trong quý IV/2024, hơn 27.600 m2 sàn từ ba dự án ngoài trung tâm sẽ khai trương với công suất dự kiến đạt ít nhất 80%. Đến năm 2027, nguồn cung tương lai hơn 163.100 m2 từ 12 dự án; trong đó, khu vực ngoài trung tâm chiếm 55% nguồn cung. Để cải thiện công suất, một số chủ đầu tư như Cantavil Premier và Platinum Plaza đang lên kế hoạch cải tạo và làm mới cơ cấu khách thuê vào năm 2025.