Liên quan vụ đứt cáp dự ứng lực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, tối 29/9, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo cấm tất cả các loại xe lưu thông qua cầu vượt này để đảm bảo an toàn.
Lộ trình thay thế theo hướng lưu thông xe ôtô: cầu Sài Gòn-Điện Biên Phủ-quay đầu xe tại giao lộ Điện Biên Phủ-Nguyễn Văn Thương-Điện Biên Phủ-rẽ phải đường dân sinh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh-đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Hướng lưu thông xe hai bánh: cầu Sài Gòn-Điện Biên Phủ-quay đầu xe tại ngã tư Hàng Xanh-Điện Biên Phủ-Hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài)-Nguyễn Hữu Cảnh.
Ban Giao thông cũng đã xây dựng phương án sơ bộ để khôi phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Giai đoạn đầu sẽ tiến hành các bước gồm thi công mương chứa cáp bằng bêtông cốt thép; lắp ống chứa cáp trong ống bảo vệ PVC và liên kết hệ thống này vào các gối đỡ bêtông cốt thép trong lòng mương; tiến hành căng cáp, phun vữa ximăng lấp lòng ống chứa cáp và đổ bêtông bịt đầu neo; lắp các tấm nắp đậy mương và lấp đất mương chứa cáp.
Giai đoạn sau của phương án sẽ thi công mặt cầu (bao gồm mặt cầu, lan can, khe co giãn, lớp phủ); lắp đặt hệ thống chiếu sáng, thoát nước trên cầu.
Trước đó, trong quá trình khảo sát thực địa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh) nhận thấy cầu xuất hiện võng tại mặt cắt giữa nhịp chính trụ T24-T25 (nhịp kết cấu khung).
Kết quả đào thăm dò phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8-2m thuộc công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trước đây đã bị đứt tại vị trí giao cắt với cống hộp 2x2m của hệ thống thoát nước thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (hệ thống hoàn thành tháng 3/2021).
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, có tổng chiều dài 618m; bề rộng toàn cầu bằng 12,7m. Công trình hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2002.
Cầu vượt được sửa chữa, kiểm định vào năm 2017 và hiện đang chuẩn bị kiểm tra, duy tu, sửa chữa theo kế hoạch thì phát hiện sự cố.