TPC: Doanh thu tăng, lợi nhuận không tăng, vì sao?

(ĐTCK) ĐHCĐ của CTCP Tân Đại Hưng (TPC) đã thông qua tất cả các tờ trình. Theo đó, năm 2012, TPC sẽ ưu tiên xuất khẩu, dự kiến doanh thu đạt 450 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 38 tỷ đồng, tỷ lệ cổ tức 18%.
TPC: Doanh thu tăng, lợi nhuận không tăng, vì sao?

Tại đại hội, cổ đông cho rằng, năm 2011, doanh thu của TPC tăng xấp xỉ 40%, nhưng lợi nhuận gộp tăng không đáng kể, trong khi đó chi phí quản lý tăng 39% là có vấn đề.

Ông Phạm Trung Cang, Chủ tịch HĐQT TPC cho biết, năm 2011, giá nguyên liệu nhựa tăng liên tục, Công ty phải tăng giá bán dẫn đến doanh thu tăng, nhưng sản lượng tăng không nhiều.

Mặt khác, do kinh tế suy thoái, sức mua toàn cầu giảm nên TPC chấp nhận cạnh tranh, chỉ tăng giá bán ở mức vừa phải. Mức tăng giá đầu ra này không tương ứng với mức tăng của chi phí đầu vào, nên tỷ suất lợi nhuận năm 2011 thấp hơn năm 2010.

Ông Cang cho rằng, năm 2012, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu còn giảm, nhưng TPC sẽ cố gắng tăng sản lượng. Công ty sẽ làm được, vì TPC xuất khẩu gần 70% sản lượng, trung bình mỗi tháng hơn 1,5 triệu USD.

Đây chính là lợi thế của TPC. Công ty vay USD với lãi suất 4 - 6%/năm và xuất khẩu hàng thu được ngoại tệ mà chưa đến hạn trả nợ sẽ bán USD lấy tiền VND gửi tiết kiệm. Phần chênh lệch này được hơn 10 tỷ đồng trong tổng lợi nhuận năm 2011.

Bên cạnh đó, TPC có lợi thế về thương hiệu nên hiện đơn đặt hàng xuất khẩu của Công ty đã nhận tới tháng 7 - 8/2012.

Về vấn đề bảo hiểm, bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Giám đốc tài chính TPC cho hay, số tiền Công ty chi để mua bảo hiểm là 100 tỷ đồng và hàng năm chi thêm khoảng 100 triệu đồng cho khoản bảo hiểm cháy nổ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc TPC chia sẻ, thu nhập của cán bộ, nhân viên cao hơn mặt bằng chung của ngành. TPC thực hiện chính sách cung cấp suất ăn, đưa đón miễn phí cho công nhân. Mặt khác, TPC có hơn 400 công nhân may gia công tại nhà, hình thành 32 “vệ tinh” cho TPC, được Công ty cung cấp máy móc, vốn để sản xuất tại chỗ, giúp tăng sản lượng và tiết kiệm chi phí.

Năm 2011, TPC đạt tổng sản lượng hơn 9.300 tấn, cao nhất từ trước đến nay; tổng doanh thu 728 tỷ đồng, trong đó doanh thu bao bì đạt gần 500 tỷ đồng; tỷ trọng xuất khẩu đạt 71,2%, cũng là mức cao nhất; lợi nhuận 37,5 tỷ đồng.

Ph.Hằng
Ph.Hằng

Tin cùng chuyên mục