TP.Hồ Chí Minh thông xe cầu kết cấu thép An Phú Đông thay cho phà cũ

0:00 / 0:00
0:00
Sáng nay (31/12), TP. Hồ Chí Minh đã thông xe cầu kết cấu thép 8 nhịp dầm An Phú Đông chiều dài 239,4 m kết nối quận Gò Vấp và Quận 12 thay thế cho phà hiện hữu.
Trước giờ thông xe cầu thép An Phú Đông, niềm mong mỏi mấy chục năm của người dân đôi bờ khu vực dự án quận Gò Vấp và quận 12. Trước giờ thông xe cầu thép An Phú Đông, niềm mong mỏi mấy chục năm của người dân đôi bờ khu vực dự án quận Gò Vấp và quận 12.

Cầu kết cấu thép An Phú Đông có tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng 65,29 tỷ đồng và các chi phí khác. Quy mô cầu thép An Phú Đông có phần cầu được xây dựng tại vị trí bến phà An Phú Đông cũ.

Tải trọng thiết kế hoạt tải ≤ 5 tấn, tương ứng với tải trọng xe đơn là 13 tấn. Tĩnh không thông thuyền tại vị trí nhịp T5 và T6 là 25m x 4m. Tĩnh không đường chui tại vị trí nhịp T3 và T4 phía quận Gò Vấp 8m x 3m. Bề rộng mặt cắt ngang cầu 12,4m, 2 làn xe. Kết cấu nhịp gồm 8 nhịp dầm Bailey, chiều dài khoảng 239,4m.

Ngoài ra, phần đường đầu cầu có chiều dài đường dẫn lên cầu 1.036m gồm:14m phía quận Gò Vấp và 1.022m phía quận 12. Dự án xây dựng cấu thép An Phú Đông cũng bao gồm các hạng mục cống hộp 3x3m thuộc một phần rạch Chín Xiểng tại vị trí dọc kênh phía quận Gò Vấp để thoát nước ra sông Vàm Thuật. Hạng mục xây dựng kè dự ứng lực SW600A dọc sông Vàm Thuật ở cả hai đầu Gò Vấp và quận 12.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết sự kiện thông xe cầu thép An Phú Đông sẽ phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện, rút ngắn thời gian di chuyển, an toàn cho người dân trong khu vực hai quận Gò Vấp và quận 12. Đây là niềm mong mỏi của người dân khu vực này mấy chục năm qua. Khi công trình đưa vào khai thác oạt động giao thông từ khu vực phía Đông Bắc quận 12 đi vào các khu vực trung tâm TP.HCM và ngược lại có lộ trình ngắn hơn, thuận tiện, an toàn.

Những phương tiện đầu tiên lưu thông qua cầu thép An Phú Đông khi tấm chắn hai đầu cầu được gỡ bỏ.
Những phương tiện đầu tiên lưu thông qua cầu thép An Phú Đông khi tấm chắn hai đầu cầu được gỡ bỏ.

Về phương án tổ chức giao thông, ông Phúc cho biết cầu thép An Phú Đông cấm xe tải và xe khách.

Các phương tiện khác như xe hai bánh, xe ô tô con, người đi bộ được phép lưu thông qua cầu. Chiều cao hạn chế các phương tiện qua cầu là 2m, giới hạn tốc độ tối đa các phương tiện lưu thông là 30 km/giờ.

Chuyến phà An Phú Đông cuối cùng trước khi chuyển giao sứ mệnh kết nối đôi bờ quận Gò Vấp và quận 12 cho cầu thép An Phú Đông.
Chuyến phà An Phú Đông cuối cùng trước khi chuyển giao sứ mệnh kết nối đôi bờ quận Gò Vấp và quận 12 cho cầu thép An Phú Đông.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cũng thông tin thêm đang đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa nhiều công trình giao thông khác phục vụ người dân trong dịp tết Nguyên Đán sắp tới.

Cầu thép An Phú Đông tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, tải trọng thiết kế hoạt tải ≤ 5 tấn, bề rộng mặt cắt ngang cầu 12,4m, 2 làn xe, kết cấu nhịp gồm 8 nhịp dầm Bailey với chiều dài khoảng 239,4m.
Cầu thép An Phú Đông tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, tải trọng thiết kế hoạt tải ≤ 5 tấn, bề rộng mặt cắt ngang cầu 12,4m, 2 làn xe, kết cấu nhịp gồm 8 nhịp dầm Bailey với chiều dài khoảng 239,4m.

Theo đó, ngoài cầu thép An Phú Đông thì có các công trình khác như cầu Phước Lộc (huyện Nhà Bè); cải tạo nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn từ cầu Phú Xuân đến phà Bình Khánh); cầu Mỹ Thuỷ 3 (thuộc nút giao Mỹ Thuỷ, quận 2); nhánh 1 cầu Kênh A (huyện Bình Chánh); các gói thầu số 2, 3 Hương lộ 11 (huyện Bình Chánh); gói thầu xây dựng đường phía trước Bến xe Miền Đông mới.

Ngọc Tuấn
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục