TP.HCM phản hồi Đồng Nai về việc làm dự án đường sắt nhẹ TP.HCM - Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
Chính quyền TP.HCM cho rằng, tỉnh Đồng Nai cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông - Vận tải để thực hiện dự án đường sắt nhẹ nhẹ TP.HCM - Long Thành đảm bảo đúng thẩm quyền.
Quang cảnh đại công trường dự án sân bay Long Thành trong góc nhìn từ trên cao. Ảnh: Lê Toàn. Quang cảnh đại công trường dự án sân bay Long Thành trong góc nhìn từ trên cao. Ảnh: Lê Toàn.

Liên quan đến đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND TP. HCM có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao địa phương này làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, UBND TP. HCM vừa có văn bản phản hồi.

Theo UBND TP. HCM, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành nằm trong nhóm 9 tuyến đường sắt quy hoạch mới thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030. Luật Đường sắt 2017 hiện không quy định việc UBND cấp tỉnh tổ chức đầu tư các tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025, đầu mối liên hệ đối với dự án đường sắt nhẹ nêu trên là Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông - Vận tải).

Về thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), Nghị định 35/2021/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn, đối với dự án đi qua hai tỉnh trở lên, các địa phương có dự án báo cáo HĐND cấp tỉnh xem xét, đồng thuận về việc đề xuất thực hiện dự án.

Nội dung đề xuất gồm tên dự án, quy mô, địa điểm, tổng mức đầu tư sơ bộ, vốn đầu tư của Nhà nước trong dự án PPP và phân chia trách nhiệm chi trả nguồn ngân sách của từng địa phương.

Căn cứ văn bản đồng thuận của HĐND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh thống nhất với bộ chuyên ngành về việc giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền.

Do vậy, UBND TP. HCM cho rằng, tỉnh Đồng Nai cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất cấp thẩm quyền quyết định giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường sắt nhẹ đảm bảo đúng thẩm quyền, phù hợp với quy định về đầu tư PPP, quy định về đường sắt và chủ trương chung của Chính phủ.

Trường hợp đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, UBND TP. HCM thống nhất đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư PPP.

Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành dài 37,5 km, điểm đầu tại Ga Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức, TP. HCM; điểm cuối tại sân bay Long Thành. Tổng mức đầu tư dự kiến 40.566 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Hồi tháng 2, Bộ Giao thông - Vận tải ủng hộ đề xuất này của UBND tỉnh Đồng Nai về việc triển khai dự án đường sắt nhẹ nối TP. HCM và sân bay Long Thành. Tuy nhiên, do tuyến đường sắt đi qua địa phận TP. HCM nên Bộ đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với UBND TP. HCM để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được xác định đầu tư trong Quy hoạch mạng lưới 9 tuyến đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngày 1/11/2021, Thủ tướng đưa dự án vào danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025. Sau đó đã có một nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc gửi thư cho Bộ Giao thông - Vận tải bày tỏ quan tâm và mong muốn tham gia khâu lập báo tiền khả thi và đầu tư dự án này.

Việt Dũng
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục