TP.HCM đề xuất 15.900 tỷ đồng xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến là 15.900 tỷ đồng.
Kỳ họp thứ 3, HĐND TP.HCM khóa X. (ảnh: TTBC) Kỳ họp thứ 3, HĐND TP.HCM khóa X. (ảnh: TTBC)

Tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP.HCM khóa X, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã đọc tờ trình của UBND TP.HCM đề nghị xem xét thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh).

Theo ông Lê Hòa Bình, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã đồng ý chủ trương thực hiện dự án BOT đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo đề xuất của Ban cán sự Đảng UBND Thành phố. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND TP.HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc này.

UBND Thành phố đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông lập, trình thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, UBND TP.HCM báo cáo về đề nghị HĐND TP.HCM xem xét, đồng thuận đề xuất thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho quốc lộ 22. Đây sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Dự án nằm trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Tây Ninh, bắt đầu từ đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, tuyến đi song song với quốc lộ 22 hiện hữu. Đoạn cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.

Theo quy hoạch, địa điểm bắt đầu của tuyến đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài là từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi. Tuyến cao tốc này đi song song với Quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Tuyến đường có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50km, trong đó, đoạn qua TPHCM dài 23,7km.

Phương thức đầu tư theo đối tác công tư (hợp đồng BOT). Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.

Dự kiến tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng (trên địa bàn TP.HCM khoảng 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng); chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng.

Nếu tờ trình của UBND TP.HCM được thông qua, dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ tăng vốn đầu tư giai đoạn 1 từ 10.700 tỷ đồng lên đến 15.900 tỷ đồng sau hơn 3 năm có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, cuối năm 2018, khi Ban Quản lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ) trình Bộ Giao thông - Vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, tổng mức đầu tư toàn tuyến giai đoạn 1 là 10.700 tỷ đồng.

Cuối 2019, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai dự án, dự kiến cuối năm 2019, các cơ quan chức năng sẽ tham mưu cho HĐND hai tỉnh, thành thông qua những vấn đề liên quan đến việc triển khai, tháng 9/2020 lập, thẩm định, phê duyệt dự án… cố gắng đến tháng 3/2021 bắt đầu tổ chức thi công để dự án hoàn thành vào dịp 30/4/2025, góp phần chào mừng 50 năm thống nhất đất nước.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể khởi công.

Trọng Tín
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục