Trước ý kiến cho rằng vì BOT là vốn tư nhân nên Kiểm toán Nhà nước "vào cuộc" khá muộn và chậm trễ, ông Hồ Đức Phớc nhận định điều này "không đúng". Ngược lại, Kiểm toán Nhà nước là cơ quan thanh tra kiểm tra vào cuộc đầu tiên.
"Không thể nói là kiểm toán vào cuộc muộn được. Thường là công trình khởi công, có khoảng 70% khối lượng thì mới vào cuộc, như vậy mới kiểm soát chi phí tốt được", ông nói.
Ngoài ra, đại diện Kiểm toán Nhà nước cũng giải thích thêm, ngoài kiểm tra chi phí (chi phí trực tiếp, gián tiếp) còn phải kiểm toán hiện trường, chất lượng công trình.
"Xác định doanh thu tại các trạm là phải kiểm toán trên hiện trường, tính lưu lượng xe cộ qua lại rồi mới tính được có sát thực tiễn hay không. Từ đó, quay trở lại quy chiếu thời hạn thu hồi vốn để xác định thời hạn thu phí cho chính xác”, ông Phớc nói.
Ngoài Cai Lậy, một số dự án sắp tới được công bố kết luận kiểm toán còn có Dự án nâng cấp, mở rộng QL14; Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua Bình Định và Phú Yên; Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang, Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.