Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là dự án trọng điểm của Hà Nội. Trong ảnh là điểm đầu của tuyến đường tại địa phận Nhổn (Bắc Từ Liêm)
Tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu từ 783 triệu euro (khoảng 22 nghìn tỷ đồng) hiện đã đội vốn lên tới 36.000 tỷ đồng và vẫn chưa kết thúc
Đây được coi là dự án "siêu rùa" về tiến độ xây dựng. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2006 dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2010, nhưng phải dời tiến độ lần lượt về cuối các năm 2015, 2016, 2017, 2018 và nay mới được điều chỉnh dự kiến xong vào năm 2021
Công trình có chiều dài khoảng 12,5 km chạy dọc quốc lộ 32 từ Nhổn qua các đoạn đường Hồ Tùng Mậu – Cầu Giấy – Kim Mã – Núi Trúc – Cát Linh – Trần Quý Cáp và kết thúc ở ga Hà Nội
Tại một số đoạn từ Phú Diễn – Cầu Diễn – Lê Đức Thọ, các thanh dầm đã được lắp đặt. Có 21 loại dầm khác nhau, dài từ 11,7 đến 25 m, cao 1,8 m, bề rộng bản đáy 5,2 m, đỉnh dầm 5,5 m, nặng từ 70 - 150 tấn
Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội chạy qua 2 nút giao thông lớn có cầu vượt ở Mai Dịch và Cầu Giấy. Tại các nút giao này, sau khi hoàn thiện, mỗi nút có 3 tầng xe chạy gồm đường bộ, cầu vượt và đường sắt đô thị. Trong ảnh là đoạn tuyến đường sắt đi qua cầu vượt Mai Dịch
Các nhà ga đang thi công chiếm phần lớn diện tích đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, khiến các phương tiện qua lại gặp khó khăn, đặc biệt vào giờ cao điểm
Nút giao giữa tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội và tuyến đường vành đai 2 qua Cầu Giấy công trường vẫn còn ngổn ngang
Đường Kim Mã, đoạn cạnh hồ Thủ Lệ, là điểm chuyển tiếp giữa nhà ga trên cao và hệ thống nhà ga ngầm của dự án. Từ vị trí này đến Ga Hà Nội sẽ có 4 ga ngầm với chiều dài hơn 4km
Thanh tra Chính phủ vừa có quyết định thanh tra toàn diện dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội trong 40 ngày kể từ ngày 16/5