Yêu cầu doanh nghiệp kê khai giá sữa bán buôn và bán lẻ

Vừa qua, dư luận xã hội rất quan tâm tới việc giá một số loại nguyên liệu để sản xuất sữa (gọi tắt là nguyên liệu sữa) tại một số thị trường trên thế giới có xu hướng giảm, nhưng chưa thấy động thái giảm giá của các DN trong nước đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Ngày 10/11, Bộ Tài chính đã có thông báo về việc thực hiện bình ổn giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi.

Trong tháng 11/2014, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi phải hoàn tất việc kê khai giá sữa Trong tháng 11/2014, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi phải hoàn tất việc kê khai giá sữa

Trong thông báo về văn bản đã gửi sở tài chính các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư (số 16220/BTC-QLG), Bộ Tài chính đề nghị các sở tài chính đánh giá việc thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn từ ngày 1/6/2014 đến khi kết thúc thực hiện đăng ký giá (30/11/2014), đồng thời định hướng triển khai trong thời gian tới, báo cáo về Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) trước ngày 20/11.

Theo đó, các tổ chức và cá nhân phải thực hiện kê khai giá bán buôn và bán lẻ theo quy định, nhưng không cao hơn giá tối đa đã đăng ký tại sở tài chính và phòng tài chính quận, huyện tại địa phương; tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra việc thực hiện giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; xử lý vi phạm và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Trước đó, lý giải về những vấn đề liên quan tới giá sữa, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) - cho biết: “Theo Tổng cục Hải Quan, từ tháng 6-9/2014, giá một số loại nguyên liệu sữa nhập khẩu về VN phần lớn không giảm hoặc ổn định, chỉ có bột sữa nguyên kem (nguyên liệu chế biến sữa) giảm 2,57%. 

Việc chưa có DN nào đăng ký giảm giá sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi bởi một số nguyên nhân: Nguyên liệu sữa chỉ là một trong số các yếu tố hình thành nên giá bán sữa thành phẩm dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của các DN sản xuất trong nước. Giá nguyên liệu sữa trên thị trường thế giới (Tây Âu và Châu Úc) chỉ là giá chào cho các hợp đồng tương lai. Bên cạnh đó, mức giá đã khai báo nhập khẩu các sản phẩm sữa thành phẩm từ tháng 6 đến tháng 9 không thay đổi…”.

Như vậy, tính đến hết ngày 30/11/2014, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ không phải đăng ký giá và chuyển sang thực hiện kê khai giá sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi.


Baodautu.vn/Báo Lao động

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục