Xe chạy điện Hyundai Ioniq Electric cập bến ASEAN

BMW và Mercedes-Benz đang thúc đẩy việc lắp ráp xe plug-in hybrid tại Thái Lan để tận dụng chính sách ưu đãi, trong khi Hyundai tiến một bước xa hơn - ra mắt mẫu xe Ioniq Electric chạy hoàn toàn bằng điện tại Triển lãm ô tô Bangkok 2018, với mức giá 56.000 USD.
Xe chạy điện Hyundai Ioniq Electric cập bến ASEAN

Việc Hyundai cho ra mắt mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện Ioniq Electric này là một điều khá bất ngờ, bởi không những Hyundai không bán xe hybrid và plug-in hybrid ở Thái Lan, mà hiện còn không hề có bất kỳ một mẫu xe con nào tại các phòng trưng bày của hãng tại đây.

Ioniq Electric là phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của mẫu Ioniq Hybrid hiện đã có mặt ở một số thị trường trong khu vực ASEAN. Ioniq Electric được trang bị động cơ nam châm vĩnh cửu với công suất 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 295 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 9,9 giây khi ở chế độ thể thao và đạt tốc độ tối đa là 165 km/h. Song điểm đáng chú ý nhất ở mẫu xe này không phải là ở việc nó nhanh cỡ nào, mà là khả năng chạy tới 280 km chỉ với một lần sạc điện.

Ioniq Electric sử dụng pin lithium-ion polymer 28 kWh LG, đặt ngay dưới ghế sau, có thể sạc đầy trong 12 giờ với ổ cắm điện gia đình (2,3kW) hoặc trong 4 giờ 25 phút với bộ sạc 6,6 kW. Với bộ sạc nhanh DC 100 kW, sẽ chỉ mất 23 phút để sạc đầy 80% ắc-quy. Phía dưới nắp sạc, được đặt ở cùng vị trí với nắp sạc xe hybrid, là một ổ cắm 7 chân CCS.

Đây chính là động cơ điện mới nhất của Hyundai, kết hợp với bộ pin 64 kWh, cho ông suất 204 mã lực và có thể di chuyển quãng đường tối đa 470 km ở mẫu Kona Electric. Phiên bản tiêu chuẩn của mẫu crossover này được trang bị bộ pin 39,2 kWh với công suất 135 mã lực, và phạm vi hoạt động 300 km sau một lần sạc. Do đó, Ioniq Electric sẽ còn được cải tiến.

Về hình thức, Ioniq Electric giống các phiên bản hybrid, không có lưới tản nhiệt bởi xe không cần phải hút gió làm mát động cơ. Điểm nhấn là các dải kim loại màu đồng ở cản trước/sau và bên hông xe, đối lập với màu xanh dương của phiên bản hybrid. Các bánh xe có đường kính 16 inch kết hợp với lốp 205/55.

Bên trong xe, bảng điều khiển phía trên giống với phiên bản hybrid, nhưng cụm điều khiển trung tâm thì khác, không có cần số. Điều này giải phóng một không gian lớn hơn để chứa đồ. Giữa hai ghế trước là các nút bấm điều khiển động cơ điện, nút bấm điều khiến hệ thống sưởi ghế ngồi và phanh đỗ xe điện tử.

Trang bị tiêu chuẩn là đèn pha LED, ghế bọc da, ghế lái điều chỉnh điện 8 hướng, hệ thống khởi động không chìa, bộ sạc điện thoại không dây Qi, đồng hồ kỹ thuật số và bộ thiết bị an toàn cùng hệ thống hỗ trợ lái xe, tương tự như phiên bản Ioniq hybrid.

Xe sẽ được bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, riêng bộ pin được bảo hành tới 8 năm, không giới hạn quãng đường. Do không được lắp ráp tại Thái Lan, mẫu xe này có giá bán khá cao - 1,749 triệu baht, tương đương 56.000 USD.

Một số hình ảnh chiếc Hyundai Ioniq Electric tại Triển lãm ô tô Bangkok 2018:

Xe chạy điện Hyundai Ioniq Electric cập bến ASEAN ảnh 1
Xe chạy điện Hyundai Ioniq Electric cập bến ASEAN ảnh 2
Xe chạy điện Hyundai Ioniq Electric cập bến ASEAN ảnh 3
Xe chạy điện Hyundai Ioniq Electric cập bến ASEAN ảnh 4


baodautu.vn/Dân trí/Paultan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục