Phụ kiện Apple có thể tăng giá vì đe dọa thuế quan

Các thiết bị công nghệ khác của Amazon, Google, Sonos cũng có thể bị liên lụy bởi cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc.
Bán phụ kiện đang ngày càng trở thành nguồn thu quan trọng của Apple. Bán phụ kiện đang ngày càng trở thành nguồn thu quan trọng của Apple.

Theo Financial Times, doanh thu từ bán phụ kiện của hãng sản xuất iPhone là điểm nổi bật trong báo cáo kinh doanh quý II.

Tuy nhiên, các thiết bị như Apple Watch, tai nghe AirPods và loa HomePod, có nguy cơ sẽ tăng giá do bị cuốn vào các đề xuất mới nhất của tổng thống Donald Trump về mức thuế suất 10% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mặc dù các sản phẩm thuộc nhóm công nghệ cao như máy tính Mac, iPhone vẫn nằm trong danh sách không bị ảnh hưởng, các thiết bị nằm trong phần "sản phẩm khác" như phụ kiện của Apple lại có thể bị liên lụy. 

Nếu không muốn lợi nhuận giảm sút, Apple có thể buộc phải tăng giá bán các phụ kiện này tại thị trường Mỹ để bù đắp vào phần thuế bị đánh thêm.

Trong báo cáo nghiên cứu được công bố tuần trước của Morgan Stanley, cuộc chiến thương mại ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc là một trong những "rủi ro lớn nhất" đối với giá cổ phiếu của Apple trong những tháng trước khi loạt iPhone tiếp theo được bán ra. 

Không chỉ riêng Apple, loa thông minh của một loạt các đối thủ như Amazon Echo, Google Home và Sonos cũng như đồng hồ thông minh Fitbit sẽ bị ảnh hưởng.

Trong những năm vừa qua, khi doanh số bán iPhone có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, các phụ kiện đã trở thành một nguồn thu nhập ngày càng quan trọng.

Apple cũng mở rộng ngày càng nhiều sang lĩnh vực thiết bị đeo và phụ kiện âm thanh. Canalys, một công ty nghiên cứu thị trường, ước tính rằng Apple đã xuất xưởng 3,5 triệu chiếc smartwatch trong quý II, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, với hơn một nửa số máy được bán ra ở Bắc Mỹ.

"Nếu có sự thay đổi về giá cả, rõ ràng điều đó sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu", Vincent Thielke, chuyên gia phân tích của Canalys cho biết.

Neil Cybart, nhà phân tích tại Above Avalon, dự báo doanh thu "các sản phẩm khác" của Apple đã tăng 38%, lên 3,8 tỷ USD trong quý vừa qua. Điều này phần nào giúp doanh thu của Apple cũng tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 29,1 tỷ USD.

"Theo thời gian, không thể tránh khỏi việc các 'sản phẩm khác' sẽ trở thành mặt hàng mang lại doanh thu lớn thứ ba cho Apple, vượt qua Mac và iPad nhưng vẫn đứng sau iPhone và mảng dịch vụ", Cybart cho biết.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục