Lý do iPhone X có giá 999 USD thay vì 1.000 USD

Smartphone kỷ niệm 10 năm ra mắt iPhone của Apple gây chú ý vài ngày qua không chỉ vì thiết kế khác biệt, mà còn vì mức giá đắt đỏ.
Lý do iPhone X có giá 999 USD thay vì 1.000 USD

iPhone X không chỉ là iPhone đắt nhất Apple từng ra mắt, mức giá của nó - 999 USD thay vì làm tròn 1.000 USD cũng khiến người tiêu dùng chú ý. Giới phân tích cho rằng đây là một mẹo tâm lý, khiến khách hàng tin rằng họ đang có lời.

New York Times trích đăng một nghiên cứu của Robert M. Schindler - Giáo sư Marketing tại Trường Kinh doanh Rutgers cho biết “giá sản phẩm kết thúc bằng số 9 sẽ tạo cảm giác được hoàn tiền”. Trong suy nghĩ của người tiêu dùng, 99 có ý nghĩa “Đây là mức giá thấp”.

Một nghiên cứu khác chỉ ra “đặt giá lẻ số” cũng tạo cảm giác rẻ hơn bình thường. “Việc này tạo ra ấn tượng tâm lý với khách hàng rằng giá của nó không phải là 0,2 USD, 0,5 USD hay 20 USD, mà thấp hơn”, Gregory Passewitz cho biết trong một báo cáo xuất bản bởi Đại học Mississippi.

Mẹo giá 99 lần đầu được bởi dùng R.H. Macy - nhà sáng lập chuỗi trung tâm thương mại Macy’s nổi tiếng. Ông quảng cáo giá loại lụa đen với 99 cent trên một tờ báo năm 1880, New York Times cho biết.

Đến thập niên 60, ông chủ một cửa hàng rượu - Dave Gold nhận ra sản phẩm của mình bán chạy hơn hẳn với giá 0,99 USD, thay vì 0,79 USD hay 0,89 USD. Vì thế, ông quyết định nâng cấp ý tưởng này, mở chuỗi cửa hàng 99 Cents Only cùng vợ mình. 99 Cents Only giờ đã được định giá 1,55 tỷ USD.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Apple sử dụng chiến lược này. Khi ra mắt iTunes năm 2003, Steve Jobs đã định giá mỗi bài hát trên này là 0,99 USD. Kết quả khá bất ngờ, khi mọi người bắt đầu trả tiền mua bài hát hay vì tải chúng bất hợp pháp.

Times đánh giá việc này đã “cứu được ngành công nghiệp âm nhạc khỏi bị lãng quên”. Và giờ đây, Apple một lần nữa đặt cược vào con số 99.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục