iPhone 11 không thể ngăn giá cổ phiếu Apple sụt giảm?

Apple vừa công bố 3 model iPhone 11 nhưng Goldman Sachs dự đoán giá cổ phiếu “Táo khuyết” sẽ giảm mạnh. Giới phân tích cũng không lạc quan với triển vọng của Apple ở Trung Quốc.
CEO Tim Cook trên sân khấu giới thiệu các mẫu iPhone mới của Apple. Ảnh: Apple. CEO Tim Cook trên sân khấu giới thiệu các mẫu iPhone mới của Apple. Ảnh: Apple.

Theo CNBC, ngày 13/9 Goldman Sachs dự đoán giá cổ phiếu Apple trong vòng 12 tháng tới sẽ giảm xuống còn 165 USD/cổ phiếu. Con số này thấp hơn tới 26% so với mức dự đoán 187 USD/cổ phiếu trước đó.

Ngay sau khi Goldman Sachs công bố dự đoán này, giá cổ phiếu Apple trong phiên giao dịch ngày 13/9 giảm 1,7% xuống còn 219,24 USD/cổ phiếu. Như vậy, giá trị vốn hóa của “Táo khuyết” đã tụt khỏi ngưỡng 1.000 tỷ USD, xuống còn 991 tỷ USD.

Các chuyên gia Goldman Sachs cho biết dịch vụ Apple TV+ miễn phí sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của hãng. Apple thông báo sau một tháng dùng thử miễn phí, người sử dụng dịch vụ TV+ sẽ phải trả phí 4,99 USD/tháng.

Tuy nhiên, khách hàng mua sản phẩm Apple mới sẽ tận hưởng TV+ miễn phí trong một năm.

Hôm 10/9, trước khi 3 model iPhone 11 ra mắt, các nhà phân tích của New Street Research cũng hạ dự báo giá cổ phiếu Apple trong 12 tháng tới từ 170 USD/cổ phiếu xuống 155 USD/cổ phiếu.

New Street Research cho rằng doanh số iPhone sẽ tiếp tục sụt giảm do đây là “chu kỳ yếu nhất” của sản phẩm này kể từ khi xuất hiện. Hãng này cảnh báo nguy cơ nhu cầu iPhone “sẽ tụt dốc trong vài năm”.

Trên thực tế, nhiều chuyên gia công nghệ mô tả 3 mẫu iPhone 11 không có quá nhiều cải tiến so với các đời 2018 và khách hàng nên chờ tới năm 2020 để sở hữu những sản phẩm mới mẻ thực sự từ Apple.

Một khó khăn của Apple mà nhiều nhà phân tích đã nhắc đến là sự sụt giảm ở Trung Quốc, thị trường di động lớn nhất thế giới, nơi chiếm 17% doanh số toàn cầu của “Táo khuyết”.

Counterpoint Research cho biết trong quý II/2019, thị phần của Apple tại Trung Quốc sụt giảm xuống chỉ còn 5,8%. Thống kê của Canalys cho thấy Apple chỉ bán được 5,7 triệu chiếc iPhone trong quý tài chính tính đến hết tháng 6, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý tài chính kết thúc hồi cuối tháng 3/2019, doanh số Apple sụt tới 23%. Và tương lai của 3 mẫu iPhone 11 ở thị trường này cũng không mấy khả quan bởi giá của chúng tại đây cao hơn từ 11-23% so với Mỹ.

Đối thủ lớn nhất của Apple tại Trung Quốc chính là Huawei. Sau khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bùng nổ, tâm lý dân tộc tại Trung Quốc bùng lên, thị phần Huawei tăng vọt từ 25% lên 40%. Khoảng 50% doanh số của Huawei đến từ thị trường Trung Quốc.

Một vấn đề nữa là 3 mẫu iPhone 11 thiếu kết nối 5G, trong khi 3 tập đoàn viễn thông chủ chốt của Trung Quốc sẽ lần lượt triển khai mạng 5G tại hầu hết thành phố lớn vào cuối năm nay.

Huawei đã giới thiệu smartphone 5G hồi tháng 8, Xiaomi sắp tung sản phẩm mới ra thị trường còn Samsung cũng đã có Galaxy Note10 5G.


zing.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục