In bao lì xì hình tiền 500.000 đồng có thể bị phạt đến 80 triệu đồng

Bao lì xì hình tiền đang xuất hiện nhiều trên thị trường nhưng theo Ngân hàng Nhà nước, "đây là hành vi vi phạm pháp luật".
Việc in ấn, mua bán bao lì xìhình tiền Việt Là hành vi vi phạm. Ảnh:PV. Việc in ấn, mua bán bao lì xìhình tiền Việt Là hành vi vi phạm. Ảnh:PV.

Còn gần hai tuần nữa sẽ đến Tết âm lịch, thị trường bao lì xì càng nhộn nhịp. Năm nay tại một số sạp chợ cũng như trên "chợ mạng" xuất hiện mẫu bao lì xì in hình ảnh của tờ tiền Việt mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng hay 100.000 đồng,... 

Theo lời giới thiệu của người bán, mẫu bao lì xì này có kích thước 7,3x16,5cm nên có thể bỏ vừa các tờ tiền mệnh giá từ nhỏ tới lớn nhất. Thiết kế hai mặt của bao lì xì giống hệt với những tờ tiền thật mệnh giá 50.000-500.000 đồng.

Ngoài ra, trên các trang mạng cũng xuất hiện mẫu bao lì xì in hình ảnh tiền thật, nhưng thay vì in hai mặt giống tiền thật, mẫu này chỉ in một mặt kèm dòng chữ "chúc mừng năm mới".

Với hình thức mới mẻ, độc đáo, mẫu bao lì xì này đang thu hút nhiều người mua với giá bán dao động 2.500-3.000 đồng mỗi chiếc. Các chủ hàng cho biết, khách mua càng nhiều sẽ có giá càng rẻ, mua 100-200 bao lì xì sẽ được tính giá 1.000-1.500 đồng, còn mua nhiều hơn nữa sẽ có giá thấp hơn. 

Trong khi đó, một số cơ sở chuyên in bao lì xì ở TP.HCM cho biết không còn nhận in nữa. "Sau khi in loại mẫu bao lì xì này, cơ quan chức năng đã kiểm tra, nghiêm cấm in ấn vì cho rằng đây là hành vi vi phạm", chủ một cơ sở in tại quận 10 lý giải.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, khảo sát ban đầu ghi nhận một số nơi in bao lì xì giả tiền USD hoặc một số ngoại tệ khác. Với ngoại tệ, Ngân hàng Nhà nước không can thiệp vì Việt Nam không ký hợp tác trong việc bảo vệ hình ảnh đồng tiền ngoại tệ, hoặc cũng có một số nước không có quy định.

Tuy nhiên, sau đó cơ quan này ghi nhận có xuất hiện các bao lì xì in hình ảnh của tờ tiền Việt mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng hay 100.000 đồng.... Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết hành vi này đã vi phạm Quyết định 130 của Chính phủ. Vì việc sao, chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là hành vi bị nghiêm cấm.

Điều 31 của Nghị định 96/2014 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định, hành vi in hình ảnh tờ tiền Việt Nam trên bao lì xì bị nghiêm cấm và có thể bị xử phạt 40-80 triệu đồng.  "Người dân không nên mua bán hay sử dụng bao lì xì này vì có thể bị pháp luật đánh giá tiếp tay cho các đối tượng in ấn giả hình ảnh đồng tiền Việt Nam", vị này khuyến cáo.

Ngoài ra, bà cho biết hiện nay cũng có trường hợp dùng tiền thật để xếp các cây tài lộc chưng bán Tết, thậm chí trong một số chùa, các nhà sư cũng vô tình dùng tiền đồng để xếp hoa sen. Điều này vô tình thể hiện sự không tôn trọng, bảo vệ đồng tiền Việt Nam. 

Ngân hàng Nhà nước vừa ký công văn gửi Bộ Công an, Bộ Công Thương và Bộ Thông tin Truyền thông đề nghị phối hợp xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến việc xâm phạm hình ảnh đồng tiền Việt Nam. 

Riêng địa bàn TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cũng có công văn gửi UBND đề nghị cơ quan này chỉ đạo các các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm. 


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục