Gà đen 'cháy hàng' dịp Tết

Giống gà đen của người Mông có thịt dai, giàu dinh dưỡng nên được nhiều người ưa chuộng.
Gà đen được nhiều người ưa thích dùng trong dịp Tết. Ảnh: Lê Hoàng. Gà đen được nhiều người ưa thích dùng trong dịp Tết. Ảnh: Lê Hoàng.

10 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng trại gà của gia đình anh Trương Tiến Hải (phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa) đã nhộn nhịp người mua bán. Hơn 2.000 con gà đen, lấy giống từ gà của người Mông ở miền núi, đã được khách hàng đặt mua.

Từng là giảng viên đại học, thạc sỹ Hải đã bỏ giảng đường về mở trang trại nuôi các giống gia cầm quý hiếm như vịt Cổ Lũng, gà Kha Thầy, gà Mây, gà đen...

Anh Hải chia sẻ, trước kia anh nuôi gà Đông Tảo, tuy nhiên loại này khá đắt đỏ nên số lượng khách tiêu dùng dịp Tết không nhiều.

Gần đây, nhiều người chú ý đến giống gà đen đặc sản của đồng bào Mông nên anh cất công tìm phương pháp nhân giống.

Những con gà đen đầu tiên được anh Hải lấy giống từ huyện biên giới Mường Lát. Sau khi nuôi thử thành công, anh đẩy mạnh tạo đàn.

Sinh sống ở vùng núi cao, trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên giống gà này rất khỏe, nhanh chóng thích nghi với môi trường mới.

Sau khi tạo đàn, gà được chủ trại cho thả lên đồi hoặc đất vườn rộng rãi với chế độ ăn phù hợp. 

Theo anh Hải, trên thị trường hiện có nhiều loại gà đen nhưng là loại lai tạp, nếu không tinh, khách hàng sẽ khó phát hiện được. "Gà đen chính gốc có da, mào, chân, máu và nội tạng đều có màu đen. Giống gà này ít mỡ, thịt săn chắc, cho hàm lượng dinh dưỡng cao", anh Hải nói.

Cân nặng trung bình của một con gà đen trưởng thành từ 1,2 kg đến 1,5 kg, những con to nhất khoảng 2 kg.

Anh Hải bán giá 160.000 đồng một kg, gà làm sạch thành phẩm đóng gói có giá 220.000 đồng mỗi kg. Mức giá này chỉ cao hơn 30 đến 40.000 đồng so với gà thường.

Đặt mua 20 con gà đen làm quà biếu, anh Thanh Tùng (khách hàng ở phường Đông Hương) cho hay, nếu bỏ ra môt triệu đồng thì chỉ mua được những món quà thông thường, nhưng với số tiền tương tự, anh có thể mua đôi gà đặc sản để tặng người thân, bạn bè dịp Tết.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục