Doanh nghiệp muốn có thông tin cụ thể để hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Tại cuộc họp bàn về hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản do Bộ Công Thương tổ chức chiều 11/2, các doanh nghiệp tiêu thụ miền Bắc đều kiến nghị cần có thêm thông tin cụ thể về sản lượng nông sản tại các tỉnh để doanh nghiệp có phương án hỗ trợ bà con nông dân.
Các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản cần có những thông tin cụ thể về sản lượng để có kế hoạch giải cứu. Các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản cần có những thông tin cụ thể về sản lượng để có kế hoạch giải cứu.

Chia sẻ tại cuộc họp, Đại diện Tập đoàn Central Retail bà Đinh Hải Vân, Giám đốc thu mua miền Bắc cho biết, siêu thị BigC đã hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân từ ngày 5-2, với sản lượng tiêu thụ là 100 tấn dưa hấu/ngày, 70 tấn thanh long đỏ, thanh long trắng/ngày.

Tuy nhiên, siêu thị hiện gặp khó khăn với nguồn hàng thanh long đỏ Tiền Giang. "Tôi được biết thông tin của tỉnh Tiền Giang không cần giải cứu, cụ thể như thế nào chúng tôi mong tỉnh cho thông tin chính xác. Tôi cũng có kiến nghị các Sở Công thương có sản phẩm cần giải cứu,  cụ thể sản phẩm gì, sản lượng bao nhiêu, thời điểm cần tiêu thụ…để công ty chúng có giải pháp hỗ trợ",  bà Vân nói. 

Đại diện Tập đoàn Central Retail cũng cho biết, nếu các Sở Công Thương, HTX các tỉnh gặp khó khăn về vận chuyển có thể đề xuất trực tiếp với Big C để có bộ phận vận chuyển nhận sản phẩm ngay tại các tỉnh. 

Tương tự như Tập đoàn Central Retai, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy,  Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối cung ứng của Công ty TNHH TMCP Vincommerce cũng cho biết : "Hiện sản lượng của tỉnh đề nghị lớn nhưng thực tế lại không đủ sản lượng giao cho hệ thống phân phối. Đề nghị các tỉnh cam kết bảo đảm sản lượng để tránh việc khi đã nhận đơn hàng của người tiêu dùng xong lại không có hàng để giao, rất mất uy tín. Tôi nghĩ các tỉnh cần phải cam kết sản lượng, và thông tin sản lượng cần tiêu thụ là bao nhiêu đến các siêu thị để đảm bảo nguồn cung ra thị trường."

Có cùng quan điểm với hai đại diện doanh nghiệp trên, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho hay: Hệ thống siêu thị của chúng tôi đã tiêu thu được hơn 1.600 tấn dưa hấu và thanh long từ đầu tháng hai đến nay. Nhưng trong 3 ngày vừa qua các tỉnh miền nam không còn chuyển ra mà sức mua hiện tại ngoài miền bắc còn rất lớn, nên tôi đề nghị các tỉnh, thành phố cung cấp số liệu, nguồn hàng chính xác để hỗ trợ tốt nhất cho người nông dân tránh bị ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ". 

Doanh nghiệp muốn có thông tin cụ thể để hỗ trợ tiêu thụ nông sản ảnh 1

Bộ Công Thương đã tổ chức lễ ký kết giữa các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố với các hệ thống phân phối lớn.

Còn đối với Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, bà Trần Kim Nga, Giám đốc Đối ngoại cho rằng, ngoài việc hỗ trợ tiêu thụ trong nước, doanh nghiệp cũng cần có thông tin để hướng tới tìm kiếm những thị trường xuất khẩu những sản phẩm nông sản của Việt Nam trong dài hạn, như xuất khẩu sang hệ thống siêu thị Big C Thái Lan hat thị trường Singapore… " Chúng tôi mong Vụ Thị trường trong nước làm đầu mối giữa Sở Công thương các tỉnh, thành phố để liên lạc với các hệ thống phân phối tạo thuận lợi trong việc kết nối cung cầu", bà Nga kiến nghị. 

Cũng tại hội nghị, nhằm biến cam kết thành hành động tiêu thụ các mặt hàng nông sản thành hành động cụ thể, Bộ Công Thương đã tổ chức lễ ký kết giữa các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố với các hệ thống phân phối lớn thống nhất hỗ trợ tiêu thụ nông sản đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh nCoV tại các tỉnh, thành phố. 

Phương Anh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục