'Đề xuất khai tử xăng RON 95 là ép buộc người dùng'

Chuyên gia về giá Ngô Trí Long cho rằng bản thân xăng sinh học hiện nay chưa thực sự hấp dẫn cả về giá lẫn chất lượng.   
Người dân đổ xăng RON 95 tại một trạm của Petrolimex. Người dân đổ xăng RON 95 tại một trạm của Petrolimex.

Đề xuất bỏ bán xăng RON 95 được lãnh đạo Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) đưa ra mới đây không nhận được sự đồng thuận từ phía người tiêu dùng, chuyên gia. 

Trong 12.000 lượt độc giả tham gia khảo sát của VnExpress về lựa chọn "nên hay không bỏ bán xăng RON 95", 87% cho rằng không nên chuyển hẳn sang dùng xăng sinh học. 

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng hiện có không ít phương tiện mà nhà sản xuất khuyến nghị dùng xăng RON95. "Nếu bỏ bán loại xăng này và chuyển sang dùng xăng sinh học, động cơ trục trặc ai sẽ là người chịu trách nhiệm, đền bù", anh Nguyễn Sơn (Thanh Xuân - Hà Nội) băn khoăn. 

Chia sẻ với VnExpress, ông Ngô Trí Long -  một chuyên gia về giá cũng nhìn nhận chưa thể khai tử xăng RON 95 như vậy.

Nhắc lại quan điểm "không nên đưa ra chính sách mang tính áp đặt hay ép buộc quyền mua bán", ông Ngô Trí Long nhận định, nhà quản lý cần có chính sách để giá xăng E5 RON 92 thực sự hấp dẫn, đi kèm đó là chất lượng đảm bảo. 

"Nhà điều hành cần tính toán, cân nhắc tới giá cả và quyền được chọn lựa của người dân, không nên áp đặt quyền mua bán trên thị trường", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Ông phân tích, chất lượng xăng sinh học E5 RON 92 thời gian qua là dấu hỏi khiến người tiêu dùng chưa tin dùng mặt hàng này. Đây cũng là nguyên nhân lý giải tỷ lệ dùng xăng sinh học tăng so với trước, nhưng vẫn chỉ chiếm 42% thay vì áp đảo.

Mặt khác, hiện chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm là đơn vị duy nhất sản xuất cồn E100 - nguyên liệu dùng phối trộn xăng sinh học. Nếu chỉ có nguồn cung này,  giá nguyên liệu sẽ khó cạnh tranh và khó đảm bảo đủ sản lượng cung cấp nếu bỏ hẳn xăng khoáng.

"Chi phí cao, chất lượng không đảm bảo sẽ khiến giá thành xăng sinh học phối trộn khó cạnh tranh. Xăng E5 RON92 còn chưa được đa số người dùng chấp nhận thì đề xuất đưa vào sử dụng E5 RON95 là bất khả thi", ông Long nói. 

Vị chuyên gia này đồng tình với đề nghị của một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nên tăng chênh lệch giữa giá bán xăng sinh học và RON95 lên 1.800-2.000 đồng một lít, thay vì 1.500 - 1.600 đồng như hiện tại.

Bên cạnh đó, giảm thuế nhập khẩu E100 từ 18% xuống 15% để thêm nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho phối trộn, theo ông có thể là một gợi ý tốt. 

Trong khi đó, đề xuất chuyển toàn bộ sang xăng sinh học lại nhận được đồng tình từ phía doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Tiu - Giám đốc Công ty Xăng dầu Tự lực 1, một trong số 29 đầu mối kinh doanh xăng dầu, cho rằng việc bỏ dần xăng khoáng trên thị trường là hợp lý. "Nhiều nước hiện dùng toàn bộ xăng sinh học, chúng ta đã đi sau quá xa và cần mạnh dạn loại bỏ vì mục tiêu bảo vệ môi trường", ông nói.

Vị này cũng cho rằng, không nên lo ngại về nguồn cung E100, bởi khi sản lượng xăng sinh học tăng thì nhà máy sản xuất nguyên liệu sẽ hoạt động hết công suất.

Ngoài ra, kiến nghị giảm thuế nhập khẩu E100 về 15% nếu được nhà điều hành thông qua, doanh nghiệp sẽ nhập về nhiều hơn mà không lo đội vào giá thành. Đầu mối duy nhất sản xuất loại nguyên liệu này trong nước cũng khó có cớ tự ý tăng giá bán. 

Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết hiện đề xuất khai tử xăng RON 95 mới là ý kiến của doanh nghiệp. Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định sẽ tính toán, cân nhắc và báo cáo xin ý kiến Chính phủ. 


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục