Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nắm bắt xu hướng truyền thông hiện đại

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngày 22/8, Thời báo Ngân hàng tổ chức sự kiện “Thời báo Ngân hàng - Hành trình xây dựng và phát triển”, đánh dấu một chặng đường phát triển và bước ngoặt mới trong hành trình trở thành kênh truyền thông chính sách trọng yếu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).
Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nắm bắt xu hướng truyền thông hiện đại

Trước khi Thời báo Ngân hàng ra đời, ngành ngân hàng đã có một cơ quan ngôn luận là Tập san Ngân hàng - tiền thân của Tạp chí Ngân hàng - xuất bản lần đầu năm 1952, chỉ một năm sau khi Ngân hàng Quốc gia Việt Nam được thành lập. Trong suốt gần bốn thập kỷ, Tập san đã đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn cách mạng và kháng chiến, là diễn đàn trao đổi lý luận - nghiệp vụ, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực ngân hàng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nói: “Tập san ngân hàng tiền thân là Tạp chí ngân hàng đầu tiên ra ra đời giữa bom đạn trở thành tiếng nói của một ngành Ngân hàng non trẻ nhưng mang trọng trách lớn lao, đặt những viên gạch nền móng cho hệ thống truyền thông của Ngành. Bước sang thập niên 70 của thế kỷ trước, Tập san tiếp tục được mở rộng nhiều chuyên mục mới khẳng định vai trò là diễn đàn nghiên cứu, nghiệp vụ quan trọng góp phần chuyển tải đường lối chính sách tiền tệ và phổ biến kiến thức tài chính tới cán bộ và nhân dân trong bối cảnh kiến kết đất nước”.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện

Những ngày đầu của thập niên 1990, đất nước bước vào giai đoạn Đổi mới với nhiều kỳ vọng và không ít thử thách. Trong bối cảnh ấy, ngành Ngân hàng được xác định là một trong những lĩnh vực phải đi đầu, giữ trong tay huyết mạch tài chính của nền kinh tế, gánh trên vai cùng lúc hai trọng trách nặng nề: kiểm soát lạm phát và tìm giải pháp cung ứng đủ vốn cho sản xuất, kinh doanh.

Theo đó ngày 23/5/1990, Hội đồng Nhà nước đã ban hành Pháp lệnh số 37- LCT/HĐNN8 quy định tổ chức và hoạt động của NHNN; và Pháp lệnh số 38- LCT/HĐNN8 quy định tổ chức, hoạt động của các ngân hàng, hợp tác xã tín dụng và công ty tài chính (gọi tắt là tổ chức tín dụng). Đây là hành lang pháp lý quan trọng cho mô hình ngân hàng hai cấp.

Việc chuyển đổi từ mô hình ngân hàng một cấp sang hai cấp, tức là tách bạch chức năng quản lý Nhà nước của NHNN với hoạt động kinh doanh của các NHTM, là một thay đổi mang tính cách mạng, là sự thay đổi toàn diện về tư duy quản lý; về phương thức điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng; về cách thức vận hành và phục vụ nền kinh tế. Trong thời kỳ đó, thông tin kinh tế - tài chính nói chung và thông tin ngân hàng nói riêng còn rất hạn chế, lại chưa có một kênh truyền thông chuyên biệt của ngành.

Ý tưởng thành lập một cơ quan báo chí của ngành ngân hàng được hình thành và ngày 15/8/1990, bản tin “Hoạt động Ngân hàng” ra đời, đánh dấu bước đi đầu tiên của tờ báo hôm nay. Tiếp đó, năm 2004 - Trang tin điện tử của NHNN, tiền thân của Cổng thông tin điện tử NHNN ra đời đã đánh dấu bước tiến mới của hệ thống báo chí truyền thông của ngành Ngân hàng.

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực hiệu quả của Bộ Chính trị, tháng 3/2025, Thời báo Ngân hàng sáp nhập Tạp chí Ngân hàng và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Cổng thông tin điện tử NHNN. Ngay sau hợp nhất, Thời báo ngân hàng đã nhanh chóng ổn định tổ chức và bước đầu đã có sự đổi mới về nội dung và hình thức.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc NHNN chỉ đạo, Thời báo Ngân hàng cần tiếp tục khẳng định vai trò là kênh thông tin chính thống, bám sát diễn biến chính sách và thị trường để phản ánh kịp thời, định hướng dư luận, lan tỏa niềm tin. Báo cũng phải đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới tư duy làm báo, mở rộng nền tảng truyền thông và xây dựng đội ngũ phóng viên am hiểu ngành, sắc bén, hiện đại. Báo chí ngành cũng sẽ mở rộng hợp tác quốc tế, lan tỏa hình ảnh một ngành ngân hàng Việt Nam hiện đại, hội nhập và phát triển bền vững.

Tương tự, Thống đốc NHNN yêu cầu Thời báo Ngân hàng cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nắm bắt xu hướng truyền thông hiện đại và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để đưa thông tin đến với độc giả nhanh hơn, đa dạng hơn, sinh động hơn và góp phần là kênh truyền dẫn hiệu quả của chính sách tiền tệ và quản lý hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó, phát huy mạnh mẽ về nghiên cứu học thuật, tiếp tục có những bài viết khoa học chuyên sâu hơn để góp phần xây dựng hoạch định điều hành chính sách tiền tệ về thực tiễn hoạt động ngân hàng, đặc biệt là trong bối cảnh, tình hình mới.

"Lan tỏa niềm tin và cảm hứng để mỗi trang báo, mỗi công trình nghiên cứu, mỗi bản tin điện tử trở thành cầu nối tri thức nguồn cảm hứng và động lực mới cho toàn ngành", Thống đốc nói.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục